Hiệu quả từ mô hình nuôi heo rừng của hội viên Hội Nông dân xã Lưu Nghiệp Anh
Từ tháng 10/2022, mô hình nuôi heo rừng nhốt chuồng đã được hình thành trong hội viên, lúc đầu chỉ có 02 hộ nuôi với số lượng vài chục con heo giống. Đến đầu năm 2024, đã có 06 hộ hội viên nông dân ở các ấp Chợ, Mộc Anh, Long Hưng, xã Lưu Nghiệp Anh  phát triển mô hình nuôi heo rừng nhốt chuồng, với tổng đàn gần 100 con. Bình quân các hộ nuôi heo rừng sinh sản cho thu nhập từ bán heo con giống, khoảng 04 - 05 triệu đồng/con heo sinh sản/4,5 tháng; đối với heo hơi, giá bán dao động 80.000 - 85.000 đồng/kg…
Anh-tin-bai

Ông Trần Văn Điện, hội viên nông dân kiểm tra chuồng nuôi heo rừng 

Ông Phan Trung Hải, Chủ tịch Hội Nông dân xã Lưu Nghiệp Anh cho biết: Để tạo điều kiện cho hội viên nông dân phát triển kinh tế, đem lại thu nhập ổn định và gắn với xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, thông qua mô hình nuôi heo rừng của hội viên, Hội Nông dân xã Lưu Nghiệp Anh đã vận động phát triển nhân rộng gắn với xây dựng tổ hợp tác và phong trào Hội Nông dân.

Ông Trần Văn Điện, hội viên sinh hoạt tại Chi hội Nông dân ấp Xoài Lơ, xã Lưu Nghiệp Anh cho biết: Nuôi heo rừng rất phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế của hội viên ở nông thôn; vốn đầu tư không lớn và thời gian tái quay vòng vốn cũng nhanh; heo rừng giống và heo hơi tiêu thụ cũng khá thuận lợi; heo rừng được nuôi ít bị bệnh và nguồn thức ăn khá phong phú và có thể tận dụng tại địa phương như rau xanh, cỏ, các phụ phẩm của cây chuối, khoai mì, khoai lang…

Cũng theo hội viên Trần Văn Điện, gia đình nuôi heo rừng từ đầu năm 2023, với 03 con heo nái sinh sản; mỗi con heo cái từ lúc mang thai đến đẻ khoảng 100 ngày và heo con nuôi thêm 30 - 40 ngày sẽ đạt trọng lượng từ 08 - 10kg/con thì xuất bán, mỗi lứa heo sinh sản từ 06 - 08 con/heo nái và giá bán heo giống 100.000 - 120.000 đồng/kg; trừ các chi phí, gia đình thu 05 triệu đồng tiền bán heo con/heo nái. Đối với heo thịt, từ heo giống nuôi khoảng 03 - 3,5 tháng đạt trọng lượng 30kg/con.

Hội viên Lý Châu Huệ, Tổ trưởng Tổ hợp tác chăn nuôi heo rừng ấp Xoài Lơ, xã Lưu Nghiệp Anh cho biết: Hiện nay, nguồn heo rừng của các hộ nuôi trong tổ đều có đầu ra ổn định; các hộ nuôi cũng đã liên kết với các đại lý, điểm thu mua heo thịt cũng như cung cấp nguồn heo rừng giống giữa các hộ nuôi nhằm tạo nguồn heo rừng chất lượng; đảm bảo tính thuần về con giống trong quá trình nuôi.

Anh-tin-bai

Giống heo rừng con chuẩn bị xuất bán của hội viên Phan Thanh Thảo, ấp Chợ, xã Lưu Nghiệp Anh

Ông Phan Trung Hải, Chủ tịch Hội Nông dân xã Lưu Nghiệp Anh cho biết thêm: Để tạo điều kiện cho các hội viên phát triển, nhân rộng mô hình nuôi heo rừng,  Hội Nông dân xã  đã sử dụng các nguồn vốn do Hội quản lý, như vốn vay ủy thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội; vốn giải quyết việc làm để hỗ trợ vốn cho các hội viên đầu tư làm chuồng, mua con giống. Trong thời gian tới, đối với phát triển kinh tế cho hội viên luôn được Hội Nông dân đặc biệt quan tâm; trong đó, sẽ phát triển và nhân rộng mô hình nuôi heo rừng nhốt chuồng. Đây là mô hình khá ổn định và phù hợp với kinh tế hộ, nhất là vùng nông thôn vốn đầu tư khoảng 50 triệu đồng/hộ có thể nuôi từ 02 - 03 con heo rừng sinh sản.

Hiện toàn xã Lưu Nghiệp Anh có 1.432 hội viên Hội Nông dân, trong đó, hội viên dân tộc Khmer chiếm trên 42%. Trong năm 2023, thông qua nguồn vốn vay ủy thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội đã đầu tư vốn cho hội viên, với tổng dư nợ trên 31 tỷ đồng. Riêng năm 2024, Hội Nông dân xã kiến nghị nâng thêm nguồn vốn cho vay trong sản xuất thêm 1,5 tỷ đồng để tạo điều kiện cho các hội viên phát triển, mở rộng kinh tế hộ; toàn xã còn 09 hộ nghèo, 23 hộ cận nghèo là hội viên làm chủ hộ; Hội phấn đấu đưa 02 hộ hội viên làm chủ hộ thoát nghèo.

Bài, ảnh: KHẮC LƯỢNG, TRUNG HẢI
BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH

Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 11
  • Trong tuần: 1 553
  • Tất cả: 6338038
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TRÀ CÚ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Trà Cú, Thị trấn Trà Cú, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh
- Điện thoại: 0294.3874070 - Fax: 0294.3874512 Email: bbtwebsite.tracu@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang Thông tin điện tử huyện Trà Cú" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang