Bà Kiên Thị Bi – Người phụ nữ hết lòng vì người nghèo
Lượt xem: 2881
Bà Lâm Thị Cúc Huỳnh - Chủ tịch Hội Người khuyết tật và Nạn nhân chất độc da cam huyện Châu Thành cho biết, bà Kiên Thị Bi ở ấp Qui Nông B, xã Hòa Lợi là người hết lòng hỗ trợ bệnh nhân nghèo, học sinh nghèo hiếu học và gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở trong xã, nhất là ở ấp Qui Nông B. Bà Kiên Thị Bi gần như là cánh tay nối dài của Hội trong hoạt động xã hội, giúp đỡ kịp thời nhiều gia đình vượt qua khó khăn ổn định và vươn lên trong cuộc sống.
 
 
Bà Kiên Thị Bi

Trong các năm qua, bà Kiên Thị Bi đã tích cực vận động các nhà hảo tâm, mạnh thường quân hàng trăm triệu đồng hỗ trợ cho các đối tượng gặp khó khăn thuộc các ấp trong xã Hòa Lợi. Cụ thể, bà vận động được 95 triệu đồng hỗ trợ cho 02 bệnh nhân nghèo trong xã điều trị bệnh; hỗ trợ 150 triệu đồng cho 10 hộ khó khăn nhà ở (mỗi căn 15 triệu đồng). Năm 2019, bà vận động được 60 triệu đồng hỗ trợ cho bà Thạch Thị Nga ở ấp Kênh Xáng bị bệnh hiểm nghèo: hỗ trợ 51 triệu đồng cho ông Thạch Bane bị bệnh hiểm nghèo trong ấp Qui Nông B (đã từ trần). Riêng bà Kiên Thị Bi đã hỗ trợ 25 triệu đồng cho hộ nghèo Thạch Thị Dene trong ấp xây dựng nhà ở. Hàng năm, bà phối hợp với Ban Nhân dân ấp vận động tặng 100 phần quà (trị giá 50 triệu đồng) cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, bà phối hợp với xã vận động 12 học sinh bỏ học giữa chừng trở lại lớp và hỗ trợ học bổng, quần áo, tập viết trị giá 25 triệu đồng. Ngoài ra, bà còn vận động lập 01 tổ góp vốn xoay vòng của phụ nữ, mỗi tháng góp 100.000 đồng và lập 11 tổ tang chế có 470 hộ tham gia, quyên góp hỗ trợ mỗi đám tang 4,7 triệu đồng. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc vận động các nhà hảo tâm, mạnh thường quân hạn chế nên bà thường xuyên tự giúp đỡ hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong xã. Năm 2020, bà hỗ trợ nhiều hộ nghèo trong xã với trị giá khoảng 10 triệu đồng.

Bà Kiên Thị Bi còn là người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số ở ấp Qui Nông B đã nhiều năm. Bằng kinh nghiệm và uy tín cá nhân, bà tích cực tham gia hòa giải và hòa giải thành 12/16 vụ tranh chấp, mâu thuẫn trong nhân dân. Đồng thời, bà còn tích cực tham gia quản lý, giáo dục, cảm hóa các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật, vận động nhân dân nâng cao ý thức phòng, chống tội phạm.

Ở tuổi 65, bà Kiên Thị Bi vẫn còn năng nổ vận động mọi người sống lành mạnh, tích cực phát triển kinh tế gia đình phù hợp với điều kiện đất đai và lao động. Bà cho biết, ấp Qui Nông B là ấp nghèo của xã Hòa Lợi, có 96,37% dân số là người Khmer và có đến 13,83% hộ nghèo, 10,65% hộ cận nghèo. Vì thế, song song với hoạt động hỗ trợ, bà khơi dậy ý chí chủ động vươn lên của hộ nghèo trong xã dưới sự tác động trực tiếp của các chính sách hỗ trợ của Nhà nước./.

S.H

 

 

    

Tin khác