Phụ nữ Long Hiệp: Thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”
Long Hiệp là một xã nông thôn của huyện Trà Cú. Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã xác định công tác tuyên truyền để nâng cao hiểu biết, nhận thức của cán bộ, hội viên, Nhân dân về thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” là nhiệm vụ trọng tâm. Vì vậy, Hội LHPN xã đã tập trung tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú, đa dạng thông qua các buổi sinh hoạt chi, tổ hội trên địa bàn xã, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của hội viên, phụ nữ và đóng góp tích cực vào nhiệm vụ chung của xã nhà.

Quang cảnh Hội LHPN xã tổng kết 05 năm thực hiện phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015-2020.

Để góp phần chung sức xây dựng nông thôn mới, Hội LHPN xã Long Hiệp xác định phải tập trung đẩy mạnh thực hiện tốt tiêu chí “5 không”, làm cho hội viên thay đổi về nhận thức lẫn hành vi, cách làm cụ thể của mỗi hội viên, phụ nữ và các thành viên trong gia đình nhằm mang lại lợi ích thiết thực đối với bản thân, gia đình cộng đồng và xã hội. Trong đó, xác định nội dung không đói nghèo là quan trọng, nên Ban Chấp hành Hội đã phối hợp với Ban Chỉ đạo giảm nghèo bền vững xã để thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; tham gia bình xét hộ nghèo và rà soát đăng ký giúp đỡ, đỡ đầu phụ nữ nghèo, phụ nữ nghèo làm chủ hộ. Hội LHPN xã nhận giúp đỡ hộ phụ nữ nghèo, trong đó đỡ đầu có địa chỉ và có giải pháp cụ thể; xây dựng nhà mái ấm tình thương được 02 căn, số tiền 50.000.000 đồng; vận động quà cho học sinh nghèo, hội viên nghèo, cận nghèo, số tiền 130,8 triệu đồng; giúp cho 436 phụ nữ nghèo, phụ nữ nghèo làm chủ hộ 185 hội viên.

Bên cạnh đó, để góp phần nâng chất lượng xã văn hóa, nông thôn mới, cũng như việc chung tay thực hiện Chỉ thị 15-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về “Tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng và vệ sinh môi trường tại các khu đô thị, khu dân cư, trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và dịch vụ trên địa bàn tỉnh Trà Vinh”, định kỳ hàng tuần, tháng, hội viên tham gia cùng chính quyền địa phương dọn dẹp cảnh quan môi trường, xây dựng 01 tuyến đường hoa với chiều dài khoảng 1.500m, trồng hoa hoàng yến tại ấp Trà Sất B…; vận động Nhân dân xây dựng hàng rào, cột cờ đúng quy cách, trồng hoa trước ngõ…; phối hợp với Chi bộ ấp Nô Rè vận động xây dựng đèn đường với 30 cột đèn, tổng số tiền 120 triệu đồng.

Chị em phụ nữ ấp tham gia thực hiện tuyến đường  hoa.

Trong thời gian qua, Hội LHPN xã còn đẩy mạnh việc vận động hội viên tham gia thực hiện phong trào giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, thông qua các loại hình như: vận động chị em tham gia tổ tiết kiệm tín dụng với 02 tổ, có 35 thành viên, số tiền đến nay 50.650.000 đồng, cho 55 lượt chị em vay vốn; 20 tổ hùn vốn xoay vòng, có 122 thành viên, nâng tổng số tiền đến nay 882,800 triệu đồng, cho 368 lượt chị em mượn vay vốn. Nổi bật là tổ hùn vốn xây dựng nhà; đến nay, đã giúp cho 13 chị em xây dựng nhà với số tiền 390 triệu đồng. Các tổ duy trì hoạt động hàng tháng, hàng quý, đã giúp cho chị em có ý thức thực hành tiết kiệm, hỗ trợ nhau phát triển kinh tế hộ gia đình, xây dựng và sửa chữa nhà, nuôi con ăn học…hạn chế tình trạng hội viên phải đi vay vốn ở các tổ chức tín dụng hoặc vay vốn với lãi suất cao. Thành lập 02 tổ hợp tác trồng bắp, hằng năm bình quân các tổ viên thu được lợi nhuận từ 15 đến 20 triệu đồng. Ngoài ra, Hội tranh thủ nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện số vốn trên 15 tỷ đồng, cho 574 hộ vay. Phối hợp với các ngành liên quan tổ chức 06 lớp dạy nghề cho 180 chị em hội viên, phụ nữ học nghề như: chăn nuôi, trồng trọt, đan đát…; giới thiệu các chị em hội viên tham gia đào tạo nghề với 189 chị em tham gia. Qua 05 năm thực hiện các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, đã giúp cho 88 hộ hội viên thoát nghèo...góp phần cùng với địa phương thực hiện đạt tiêu chí giảm nghèo theo lộ trình hằng năm.

Qua các hoạt động trên, có thể khẳng định những kết quả trong triển khai thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, đã góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, thu hút được đông đảo hội viên, phụ nữ và Nhân dân tham gia nhằm giữ vững và nâng chất lượng xã nông thôn mới.

Trong thời gian tới, để góp phần cùng với Đảng bộ xã thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Long Hiệp lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025, nhất là tiếp tục xây dựng xã nông thôn mới, Ban Chấp hành Hội LHPN xã tăng cường công tác tuyên truyền vận động hội viên phụ nữ và quần chúng nhân dân nâng cao nhận thức, rèn luyện phẩm chất; vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, triển khai có hiệu quả cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không 3 sạch” gắn với xây dựng nông thôn mới. Tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 15-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và kế hoạch Đảng ủy, UBND xã đến cán bộ, hội viên và quần chúng nhân dân để tham gia thực hiện. Gắn cuộc vận động với thực hiện nhiệm vụ chính trị của xã nhà, đẩy mạnh phát triển kinh tế theo hướng nhanh, bền vững, gắn thực hành tiết kiệm. Tiếp tục phát huy có hiệu quả nguồn vốn tiết kiệm, quỹ hỗ trợ phụ nữ, nguồn vốn đầu tư từ ngân hàng chính sách xã hội và các nguồn vốn lồng ghép khác, tạo điều kiện cho chị em phụ nữ và quần chúng nhân dân phát triển sản xuất, tăng thêm thu nhập ổn định cuộc sống góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo đạt theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã đề ra. Đa dạng hóa các hình thức, tuyên truyền, vận động hội viên tham gia các câu lạc bộ, tổ, nhóm hỗ trợ nhau phát triển kinh tế gia đình. Tiếp tục hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, kinh doanh có hiệu quả với mục đích là nâng cao chất lượng cuộc sống và tinh thần của hội viên và Nhân dân. Tổ chức nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực phù hợp với tình hình thực tế, đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của hội viên để tiếp tục nhận được sự đồng tình hưởng ứng tích cực của hội viên phụ nữ trong tham gia xây dựng xã nông thôn mới.

Bài, ảnh: Kim Sơn

 

BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH

Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 15
  • Hôm nay: 1200
  • Trong tuần: 5 532
  • Tất cả: 6329673
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TRÀ CÚ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Trà Cú, Thị trấn Trà Cú, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh
- Điện thoại: 0294.3874070 - Fax: 0294.3874512 Email: bbtwebsite.tracu@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang Thông tin điện tử huyện Trà Cú" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang