Trà Cú: Qua 10 năm thực hiện Chỉ thị số 08-CT/TW, ngày 21/10/2011 của Ban Bí thư về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với vấn đề an toàn thực phẩm trong tình hình
Sau khi tiếp thu, quán triệt Chỉ thị số 08-CT/TW và Kế hoạch 16-KH/TU ngày 09/4/2012 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Trà Vinh về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với vấn đề an toàn thực phẩm trong tình hình mới”. Huyện ủy Trà Cú chỉ đạo các chi, đảng bộ thường xuyên triển khai sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, hội viên đoàn thể và nhân dân trên địa bàn huyện. 
Đội kiểm tra liên ngành đang kiểm tra việc thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn huyện.

Kết quả, các cấp ủy, chính quyền đã triển khai trong cán bộ đảng viên được 960 cuộc, có 11.910 lượt người dự (đảng viên đạt 98,7%); các tổ chức đoàn thể tổ chức triển khai trong hội viên được 1.078 cuộc, có 37.730 lượt hội viên và người dân tham dự. Đồng thời, chỉ đạo tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh được 3.750 lượt; thực hiện 135 tin, 52 bài viết đăng trên trang thông tin điện tử của huyên; xây dựng 30 cụm panô, 75 băng rôn, hàng chục ngàn tranh ảnh, áp phích, băng đĩa, sổ tay, tờ gấp...Hằng năm, đều có tổ chức mít - tinh hưởng ứng Tháng hành động vệ sinh an toàn thực phẩm với hàng chục ngàn lượt cán bộ, đảng viên, học sinh, người dân tham dự. Qua triển khai, tuyên truyền đã giúp các cấp ủy, chính quyền nâng cao nhận thức về đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; tạo sự chuyển biến từ nhận thức đến việc làm cụ thể trong đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm của doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh thực phẩm trên địa bàn huyện.

Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, đồng thời kiện toàn Ban Chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm từ huyện đến các xã, thị trấn; thành lập nhiều đoàn kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn huyện trong các đợt lễ, Tết Nguyên đán, Tháng hành động vì an toàn thực phẩm, Tết Trung thu, trong kỳ thi tốt nghiệp phổ thông trung học...Qua 10 năm thực hiện, đã tổ chức 206 cuộc kiểm tra đối với 1.648 lượt cơ sở sản xuất kinh doanh, hộ buôn bán thực phẩm, thức ăn, bếp ăn tập thể... qua đó đã nhắc nhở, yêu cầu khắc phục (chủ yếu là người bán chưa mang găng tay, sắp xếp bố trí chưa đảm bảo hợp vệ sinh) đối với 04 cơ sở sản xuất, 16 cơ sở buôn bán thức ăn, 02 bếp ăn tập thể. Ngoài ra, thực hiện thường xuyên công tác kiểm tra, thẩm định các cơ sở sản xuất kinh doanh; kiểm soát buôn bán, giết mổ, tiêu thụ gia súc, gia cầm tại các cơ sở giết mổ, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Thẩm định 109 hồ sơ đề nghị cấp chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm cho cơ sở kinh doanh, hộ kinh doanh. Bên cạnh đó, các ngành thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, hội thảo nhằm nâng cao năng lực quản lý của các ngành, địa phương đối với công tác đảm bảo an toàn thực phẩm, kết quả: tổ chức 46 buổi tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt an toàn trong sử dụng sản phẩm các loại có 2.449 người dự; tổ chức 08 cuộc thi vệ sinh an toàn thực phẩm cấp huyện với 145 lượt thí sinh và 208 cổ động viên tham dự.

Trong thời gian qua, công tác đảm bảo an toàn thực phẩm được các cấp ủy, chính quyền, các ngành từ huyện đến cơ sở chỉ đạo thực hiện. Việc đảm bảo an toàn thực phẩm trong các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, người tiêu dùng được quan tâm, ý thức của người dân trong lựa chọn, sử dụng sản phẩm đảm bảo chất lượng, an toàn được nâng lên, từ đó không để xảy ra các trường hợp ngộ độc thực phẩm, kinh doanh, tiêu thụ thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc xuất xứ... Góp phần xây dựng môi trường sống trong sạch, an toàn, tạo điều kiện để các cấp ủy, chính quyền trong huyện triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 

Để công tác đảm bảo an toàn thực phẩm đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay, Huyện ủy Trà Cú xác định một số nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung thực hiện trong thời gian tới:

Tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 08-CT/TW Kế hoạch 16-KH/TU ngày 09/4/2012 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến kiến thức và pháp luật về an toàn thực phẩm; quyền lợi của người tiêu dùng, nghĩa vụ của người sản xuất trong việc thực hiện các quy định về bảo đảm an toàn thực phẩm. Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền trong thực hiện an toàn thực phẩm; củng cố đội ngũ kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm từ huyện đến cơ sở. Định hướng thay đổi hành vi và các biện pháp thực hành hành vi bảo đảm an toàn thực phẩm của các cơ sở sản xuất kinh doanh và nhân dân, phù hợp với từng nhóm đối tượng, tạo sự chuyển biến căn bản trong sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. Nâng cao hiệu quả quản lý an toàn thực phẩm đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm và dịch vụ ăn uống, bếp ăn tập thể đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng; đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý vi phạm đối với cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm. Quan tâm khuyến khích, tạo điều kiện để các tổ chức, cá nhân đầu tư sản xuất, kinh doanh các mặt hàng đảm bảo an toàn thực phẩm; thực hiện các đề án ứng dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất, kinh doanh đảm bảo an toàn thực phẩm đưa sản phẩm đảm bảo chất lượng vào thị trường phục vụ cho tiêu dùng của người dân trong huyện.

                                          Bài, ảnh: KIM SƠN, THANH TÚ

BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH

Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 49
  • Hôm nay: 1512
  • Trong tuần: 45 756
  • Tất cả: 6280585
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TRÀ CÚ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Trà Cú, Thị trấn Trà Cú, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh
- Điện thoại: 0294.3874070 - Fax: 0294.3874512 Email: bbtwebsite.tracu@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang Thông tin điện tử huyện Trà Cú" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang