Mỗi người dân cần khai báo y tế trung thực để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 hiệu quả
Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp ở nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước, đặc biệt là Thành phố Hồ Chí Minh khi số ca mắc không ngừng tăng lên thì việc khai báo y tế trung thực là rất quan trọng, đòi hỏi mỗi người dân cần khai báo y tế trung thực để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 hiệu quả. 

Khai báo y tế là việc người dân cung cấp thông tin y tế cá nhân, nhất là những thông tin về lịch sử nơi đi, nơi ở và nơi đến nhằm mục đích kiểm soát và phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Căn cứ các thông tin được cập nhật, cơ quan Y tế địa bàn sẽ nắm bắt cơ bản diễn biến sức khỏe, lịch trình đi lại, di chuyển của mỗi cá nhân để theo dõi, hỗ trợ trong tình huống cần thiết. Đặc biệt, những người liên quan đến các ca bệnh, người đi từ tâm dịch trở về, người có biểu hiện sốt, ho, khó thở…sẽ được cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm. Các trường hợp khác sẽ được tư vấn, hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch khi về địa phương.       

Khai báo y tế trung thực sẽ giúp các cơ quan Y tế phát hiện người có nguy cơ tiếp xúc với các ca nhiễm bệnh ở các địa phương vùng dịch trở về, để từ đó có các biện pháp chủ động ngăn chặn mầm bệnh xâm nhập vào địa bàn huyện; giúp cho người nhiễm hoặc có nguy cơ nhiễm Covid-19 được tiếp cận với dịch vụ y tế để xét nghiệm phát hiện và điều trị sớm, ngăn chặn dịch bệnh lây lan sang người thân, gia đình và cộng đồng. Trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, đã có nhiều ca bệnh nhiễm ngoài cộng đồng.

Để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, cùng với sự nỗ lực các cơ quan chức năng, mỗi người dân trong cộng đồng khai báo y tế trung thực; đồng thời, thực hiện đầy đủ các khuyến cáo  “5K” của Bộ Y tế về phòng, chống dịch bệnh Covid-19: Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế.

Theo Điều 8, Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm năm 2007 quy định, nghiêm cấm hành vi che giấu, không khai báo hoặc khai báo không kịp thời các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm theo quy định của pháp luật; cố ý khai báo, thông tin sai sự thật về bệnh truyền nhiễm. Theo Quyết định  số 447/QĐ-TTg, ngày 01/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ thì dịch bệnh Covid-19 được xác định là bệnh truyền nhiễm nhóm A.

Theo quy định tại điểm a, khoản 3, Điều 7, Nghị định 117/2020/NĐ-CP năm 2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, thì khai báo y tế không trung thực là người có hành vi che giấu, không khai báo hoặc khai báo không kịp thời hiện trạng bệnh truyền nhiễm của bản thân hoặc của người khác mắc bênh truyền nhiễm nhóm A. Theo quy định này thì người khai báo không trung thực sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính từ 10 đến 20 triệu đồng.

Bên cạnh đó, theo hướng dẫn của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao tại Công văn số 45/TANDTC-PC, ngày 30/3/2020 thì, đối với người có hành vi không khai báo y tế, khai báo không đầy đủ hoặc khai báo gian dối nếu trước đó người này đã được thông báo mắc bệnh; người nghi ngờ mắc bệnh hoặc trở về từ vùng có dịch bệnh Covid-19 đã được thông báo cách ly mà gây lây truyền dịch bệnh Covid-19 cho người khác thì bị coi là trường hợp thực hiện “hành vi khác làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người” và bị sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm c, khoản 1, Điều 240, Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Trong trường hợp này, người thực hiện hành vi khai báo y tế không trung thực bị phạt mức thấp nhất là phạt tiền từ 50 triệu đến 200 triệu đồng hoặc phạt tù từ 1 đến 5 năm.

                                                                                THANH PHONG

BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH

Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 31
  • Hôm nay: 3624
  • Trong tuần: 47 868
  • Tất cả: 6282697
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TRÀ CÚ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Trà Cú, Thị trấn Trà Cú, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh
- Điện thoại: 0294.3874070 - Fax: 0294.3874512 Email: bbtwebsite.tracu@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang Thông tin điện tử huyện Trà Cú" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang