Dấu ấn từ Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2021 ở huyện Trà Cú
Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè (TNTNH) năm 2021 trên địa bàn huyện thời gian qua đã diễn ra sôi nổi với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện tham gia. Tuổi trẻ Trà Cú đã phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; đảm bảo an sinh xã hội, đặc biệt là ở những địa bàn khó khăn, vùng đồng bào dân tộc trong bối cảnh diễn biến của dịch bệnh COVID-19 hết sức phức tạp. Không vì vậy mà các hoạt động tình nguyện hè bị lắng xuống; mỗi nơi, mỗi lực lượng thanh niên đã tự tìm cho mình cách làm, cách hành động đảm bảo phòng, chống dịch bệnh nhằm đạt hiệu quả để có một mùa hè tình nguyện sôi nổi, ý nghĩa.

Đoàn viên thanh niên hỗ trợ đổ bê tông đường đanl giao thông nông thôn ở xã Ngãi Xuyên.

Anh Tăng Tùng Chân, Bí thư Huyện đoàn, Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Chiến dịch TNTNH huyện Trà Cú cho biết, cùng với các địa phương trong tỉnh, Chiến dịch TNTNH năm nay được thực hiện với chủ đề “Tự hào truyền thống Đoàn TNCS Hồ Chí Minh”, diễn ra từ ngày 14 tháng 6 đến ngày 31 tháng 8. Tiếp nối những thành công của các mùa chiến dịch trước, năm 2021, Chiến dịch TNTNH tiếp tục được triển khai theo các nhóm đối tượng thanh niên, gồm: chương trình “Tiếp sức mùa thi” và 03 chiến dịch: “Mùa hè xanh”, “Hoa phượng đỏ”, “Kỳ nghỉ hồng”. Qua 10 tuần thực hiện chiến dịch, tuổi trẻ huyện Trà Cú đã thực hiện nhiều hoạt động, phần việc có ý nghĩa thiết thực, trong đó tập trung lớn vào nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19 như: Làm mới 1,2km đường giao thông nông thôn, tổng kinh phí 1,5 tỷ đồng; xây dựng mới 01 cây cầu giao thông nông thôn tại ấp Long Hưng, xã Lưu nghiệp Anh, trị giá 150 triệu đồng; thực hiện tuyến đường thắp sáng đường quê, lắp 32 cây đèn năng lượng mặt trời với chiều dài 0,5km trên địa bàn xã Lưu Nghiệp Anh, trị giá 54,4 triệu đồng; nâng cấp, tu bổ 02 tuyến đường “Sáng-Xanh-Sạch-Đẹp” như trồng và đặt thêm các chậu hoa, sửa chữa lại những bóng đèn bị hư hỏng dọc 02 bên lề các tuyến đường; trồng mới 5.510 cây xanh và hoa kiểng. Do tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp nên không triển khai khám bệnh tập trung, Ban Chỉ huy Chiến dịch cấp huyện thay đổi bằng hình thức triển khai tư vấn sức khỏe, khám bệnh và tặng quà tại nhà cho các hộ già neo đơn được 02 đợt cho 20 cụ, với tổng kinh phí 06 triệu đồng. Xây dựng và bàn giao 07 căn nhà nhân ái, nhà khăn quàng đỏ và nhà tình nghĩa đã được Tỉnh đoàn hỗ trợ, tổng trị giá 490 triệu đồng, đạt 350% chỉ tiêu chiến dịch. Vận động mạnh thường quân hỗ trợ quà cho 879 em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, tổng trị giá 130,28 triệu đồng, đạt 879% chỉ tiêu; chuyển việc tổ chức sinh hoạt hè cho thiếu nhi thành các hoạt động an sinh xã hội, chăm lo, giúp đỡ thiếu nhi tại các khu vực phong tỏa, các khu cách ly tập trung bằng các mô hình tặng quà san sẻ yêu thương, với trên 10.000 hộp sữa cho trẻ em. Xây dựng mới và bàn giao 01 điểm vui chơi cho thiếu nhi, trị giá 50 triệu đồng. Tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật 09 cuộc cho 256 người tham dự. Để hỗ trợ tốt cho thí sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, Ban Thường vụ Huyện đoàn đã triển khai thực hiện Chương trình “Tiếp sức mùa thi” với những nhiệm vụ, phần việc cụ thể, nhằm đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, chất lượng, hiệu quả.

Trồng kiểng trên chậu trên tuyến đường tại thị trấn Trà Cú.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, hình ảnh áo xanh tình nguyện đồng sức, đồng lòng hỗ trợ cho công tác phòng, chống dịch bệnh đã và đang được lan tỏa rộng khắp với những phần việc thiết thực, với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”. Trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, huyện thành lập 01 đội hình tình nguyện với 30 thành viên; đồng thời, chỉ đạo các cơ sở Đoàn thành lập 18 đội hình tình nguyện, với 255 thành viên phụ trách hỗ trợ, hướng dẫn người dân đi làm ăn xa đến trạm y tế khai báo và hướng dẫn người dân đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 với các hoạt động như: Đo thân nhiệt, phát khẩu trang miễn phí và rửa tay sát khuẩn; trong chiến dịch đã cấp phát 8.040 khẩu trang, cấp trên 3.000 kính chống giọt bắn, 15 thùng nước sát khuẩn, 30 hộp Vitamin C và phát trên 2.000 tờ rơi tuyên truyền thông điệp “5K” của Bộ Y tế cho người dân, kinh phí 31,7 triệu đồng. Bên cạnh đó, các đội hình tình nguyện còn tham gia dọn dẹp, vệ sinh các điểm làm khu cách ly trên địa bàn các xã, thị trấn và hỗ trợ nấu ăn, đưa cơm cho người dân bị cách ly và lực lượng trực chốt trên địa bàn các xã, thị trấn. Đặc biệt, Đoàn thanh niên Công an huyện xây dựng mô hình “Thanh niên, phụ nữ Công an huyện Trà Cú chung tay đẩy lùi dịch bệnh COVID-19” trên địa bàn huyện. Qua đó, đã vận động các mạnh thường quân hỗ trợ thường nhật được 1.950 suất ăn miễn phí, 1.950 chai nước uống, trên 08 tấn gạo, 8,3 tấn rau củ, 250 ổ bánh mì và 1.113 phần quà gồm: các nhu yếu phẩm và khẩu trang, 60 thùng sữa hỗ trợ cho các điểm chùa, các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong các khu cách ly, khu vực phong tỏa, các bếp ăn từ thiện trên địa bàn huyện, với tổng trị giá trên 523 triệu đồng.

 

Đoàn viên thanh niên tiếp nhận lương thực, thực phẩm cấp phát cho bà con khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19.

Qua chiến dịch phát hiện những thanh niên ưu tú và đã có 100 đoàn viên, 205 hội viên được kết nạp trong đợt chiến dịch; giới thiệu 75 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, nâng tổng số từ đầu năm đến nay giới thiệu được 150 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, qua đó có 99 đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Anh Tăng Tùng Chân, Bí thư Huyện đoàn, Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Chiến dịch TNTNH huyện Trà Cú cho biết thêm: Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, trong thời gian tới, Huyện đoàn chỉ đạo các cấp bộ Đoàn trong huyện tiếp tục tổ chức Chương trình “Tiếp nhận nhu yếu phẩm hỗ trợ công tác phòng, chống dịch COVID-19”; vận động các nguồn xã hội hóa ủng hộ cho công tác phòng, chống dịch trên địa bàn và tiến hành trao tặng, chuyển đến các hộ nghèo, cận nghèo, người dân đang gặp khó khăn, người dân tại khu cách ly tập trung. Đồng thời, tổ chức triển khai nhiều hoạt động hưởng ứng Chiến dịch “Tuổi trẻ chung tay đánh bay COVID-19”. Duy trì hoạt động hiệu quả các đội hình Thanh niên tình nguyện phản ứng nhanh thực hiện các các nội dung hỗ trợ phòng, chống COVID-19 như: phục vụ hậu cần, vận chuyển hàng hóa, nhu yếu phẩm, hỗ trợ người dân.

 Cấp phát quà sữa cho trẻ em vùng nông thôn trong thời gian giãn cách xã hội do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19.

Phát huy những kết quả tích cực đạt được sau 10 tuần triển khai, thực hiện Chiến dịch TNTNH năm 2021 đã để lại nhiều dấu ấn trong lòng người dân. Hy vọng rằng, các hoạt động này sẽ tiếp tục được đẩy mạnh, đảm bảo hiệu quả, thiết thực, lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng trong thời gian tới, nhất là thực hiện tốt thông điệp “3T” của Ban Bí thư Trung ương “Tiên phong - Tương trợ  - Thích ứng” trong tham gia các hoạt động tình nguyện phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Có thể thấy, việc đổi mới phương thức tổ chức, nâng cao hiệu quả, chất lượng chiến dịch đã giúp tăng sức hút đối với các bạn trẻ, thúc đẩy lan tỏa tinh thần tình nguyện trong xã hội. Thông qua chiến dịch, nhiều đoàn viên thanh niên đã được rèn luyện, trưởng thành và hoàn thiện bản thân, có ý thức trách nhiệm hơn trong việc chung tay góp sức vì cộng đồng, vì sự phát triển chung của xã hội.

Bài, ảnh: KHẮC LƯỢNG

BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH

Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 5
  • Hôm nay: 99
  • Trong tuần: 5 003
  • Tất cả: 6331045
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TRÀ CÚ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Trà Cú, Thị trấn Trà Cú, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh
- Điện thoại: 0294.3874070 - Fax: 0294.3874512 Email: bbtwebsite.tracu@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang Thông tin điện tử huyện Trà Cú" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang