Ngãi Xuyên: Phát huy vai trò giám sát
Những năm gần đây, hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân (TTND) và Ban Giám sát đầu tư (GSĐT) của cộng đồng xã Ngãi Xuyên từng bước đi vào hoạt động nền nếp, có hiệu quả; kết quả giám sát đã phát huy được vai trò, mục tiêu chính là phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong đầu tư xây dựng cơ bản, cũng như phát huy được quyền làm chủ cũng như tham gia quản lý xã hội của người dân. Các vấn đề giám sát được Nhân dân quan tâm đã góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả các công trình đầu tư xây dựng cơ bản được đầu tư trên địa bàn xã Ngãi xuyên.
Công trình xây dựng nhà Văn hóa ấp Xóm Chòi, xã Ngãi Xuyên.

Nhằm tăng cường và phát huy tốt vai trò của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam xã và các tổ chức thành viên trong đầu tư xây dựng cơ bản, phát huy dân chủ ở cơ sở, những năm qua, Ban TTND, Ban GSĐT của cộng đồng đã trở thành cầu nối, cánh tay đắc lực cùng Đảng, chính quyền và Nhân dân cùng các cơ quan chức năng có liên quan tham gia giám sát, qua đó phát hiện, ngăn chặn nhiều lỗi vi phạm trong quá trình thi công và kiến nghị đến chủ đầu tư, Ban Quản lý các dự án kịp thời khắc phục, sửa chữa. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng các công trình được đầu tư, tránh gây thất thoát, lãng phí ngân sách Nhà nước.

Giám sát nạo vét sông Xóm Chòi, xã Ngãi Xuyên.

Tuy nhiên, để tổ chức giám sát có trọng tâm, trọng điểm, từng bước khắc phục tình trạng công trình kém chất lượng, Ban giám sát, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ngãi Xuyên đã chỉ đạo Ban Công tác Mặt trận các ấp rà soát, lựa chọn những cá nhân có trình độ và am hiểu về chuyên môn, kinh nghiệm thực tiễn về đầu tư xây dựng cơ bản tham gia giám sát đầu tư của cộng đồng.

Trong năm 2021 và những ngày đầu năm 2022, xã Ngãi Xuyên tập trung xây dựng để đạt 19 tiêu chí nông thôn mới, xây dựng thành công xã nông thôn mới trong năm 2022, các công trình đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn xã được các ngành, các cấp quan tâm đầu tư. Do đó, Ban giám sát phải hoạt động nhiều hơn, hiệu quả hơn. Hiện địa bàn xã01 Ban TTND và 01 Ban GSĐT của cộng đồng. Hng năm, căn cứ tình hình thực tế của địa phương, Ban TTND, Ban GSĐT của cộng đồng đã xây dựng kế hoạch giám sát cụ thể, chi tiết trên các lĩnh vực. Trong đó, có giám sát mức thu, chi và sử dụng các loại quỹ do Nhân dân đóng góp xây dựng nông thôn mới; giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; tham gia giám sát hoạt động của Ủy ban nhân dân và Hội đồng nhân dân cấp xã; thực hiện quy chế dân chủ cơ sở; bình chọn các đối tượng nghèo đề nghị hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết…

Riêng năm 2021 và đầu năm 2022, các Ban TTND, Ban GSĐT của cộng đồng trên địa bàn đã giám sát được 09 công trình đầu tư cơ bản trên địa bản, nạo vét kênh nội đồng, nạo vét sông...Các vụ việc tập trung chủ yếu liên quan đến việc mua nguyên liệu xây dựng, nhà đầu tư không cung cấp bản thiết kế, một số hạng mục công trình chất lượng chưa đảm bảoTrong quá trình giám sát, các Ban giám sát đã kiến nghị các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết được 05 vụ việc, góp phần làm minh bạch hóa việc quản lý vốn, tài sản của Nhà nước và phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực của các công trình, dự án đầu tư tại cộng đồng.

Trong thời gian tới, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ngãi Xuyên sẽ tăng cường phối hợp với các tổ chức thành viên, phát huy dân chủ nhân dân tăng cường hơn nữa vai trò giám sát của Ban TTND, Ban GSĐT cộng đồng, góp phần làm minh bạch hóa việc quản lý vốn, tài sản của Nhà nước và phòng, chống tiêu cực, thất thoát, lãng phí của các công trình, dự án đầu tư tại cộng đồng. Đặc biệt, hoàn thành 19 tiêu chí đưa xã Ngãi Xuyên về đích nông thôn mới trong năm 2022. Tuy nhiên, để được công nhận nông thôn mới, các tiêu chí cần phải được hoàn thiện. Ít ai biết rằng, để hoàn thành được các tiêu chí đó như cứng hóa về giao thông, thủy lợi nội đồng luôn có sự đóng góp rất lớn của các Ban giám sát. Để xã được công nhận nông thôn mới rất cần sự quan tâm của Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã và các ngành chuyên môn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, qua đó góp phần thực hiện thắng lợi một số chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết năm 2022 của Đảng bộ xã đề ra.

                                    Bài, ảnh: NGUYỄN TRƯỜNG GIANG,

                                  Ủy viên Thường vụ Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ngãi Xuyên

 

 

BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH

Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 4
  • Hôm nay: 240
  • Trong tuần: 2 200
  • Tất cả: 6332552
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TRÀ CÚ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Trà Cú, Thị trấn Trà Cú, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh
- Điện thoại: 0294.3874070 - Fax: 0294.3874512 Email: bbtwebsite.tracu@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang Thông tin điện tử huyện Trà Cú" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang