Trà Cú: Tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy đối với tàu cá, cảng cá
UBND tỉnh Trà Vinh vừa có công văn chỉ đạo UBND huyện Trà Cú và các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) đối với tàu cá, cảng cá và khu neo đậu, không để xảy ra trường hợp cháy tàu cá, cảng cá, góp phần đảm bảo phát triển kinh tế địa phương.
Ngành nông nghiệp huyện Trà Cú phối hợp tuyên truyền, nhắc nhở các chủ tàu cá trang bị đầy đủ các trang thiết, phương tiện PCCC theo đúng quy định.

Theo công văn của UBND tỉnh, từ năm 2017 đến nay, toàn quốc xảy ra 67 vụ cháy tàu cá, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, ảnh hưởng đến môi trường và an sinh xã hội. Nguyên nhân gây cháy chủ yếu do chủ phương tiện sử dụng máy tàu đã qua sử dụng, lắp đặt, sử dụng hệ thống, thiết bị điện, ngăn cháy lan, thông gió, trang bị phương tiện PCCC và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) không bảo đảm yêu cầu kỹ thuật; không thực hiện kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ tàu cá; thiếu ý thức trong bảo quản, sử dụng các chất dễ cháy, nổ (dầu diesel, bình gas, can nhựa, mút xốp...), nguồn lửa, nguồn nhiệt gây cháy, nổ. Mặt khác, quy định pháp luật về tiêu chuẩn, quy chuẩn đối với tàu cá chưa cụ thể; việc kiểm tra, xử lý về PCCC của các ngành, công tác quản lý đăng kiểm, kiểm tra tàu cá và kiểm soát tàu cá hoạt động trên biển còn một số bất cập, hạn chế.

Nhằm tăng cường công tác PCCC đối với tàu cá, cảng cá và khu neo đậu, không để xảy ra trường hợp cháy tàu cá, cảng cá, góp phần đảm bảo phát triển kinh tế của tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, các sở, ban, ngành tỉnh có liên quan và UBND huyện Trà Cú và các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh thống nhất nội dung phối hợp để trao đổi thông tin, tình hình cháy, nổ đối với tàu cá, cảng cá, khu neo đậu thuộc phạm vi quản lý. Tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật, kiến thức, kỹ năng PCCC và CNCH cho người làm việc trên tàu cá, cảng cá, khu neo đậu; hướng dẫn Ban Quản lý cảng cá, chủ tàu cá thực hiện các quy định về PCCC, trang bị phương tiện, thiết bị PCCC, duy trì công tác tự kiểm tra an toàn PCCC, xây dựng, tổ chức thực tập phương án, biện pháp chữa cháy đối với tàu cá, cảng cá và khu neo đậu. Đồng thời, tổ chức bồi dưỡng, huấn luyện nghiệp vụ PCCC và CNCH cho đăng kiểm viên, kiểm ngư, Ban Quản lý cảng cá, khu neo đậu, chủ tàu cá, người được phân công thực hiện nhiệm vụ quản lý tàu cá, cảng cá thuộc Chi cục Thủy sản, UBND cấp xã nhằm nâng cao hiệu quả trong hoạt động quản lý và xử lý kịp thời khi xảy ra cháy, nổ. Tổ chức kiểm tra các yêu cầu về PCCC trong hoạt động đăng kiểm, kiểm tra, tuần tra, kiểm soát đối với tàu cá của cơ sở đăng kiểm, lực lượng Kiểm ngư. Tổ chức kiểm tra, đánh giá thực trạng công tác PCCC đối với tàu cá, cảng cá để đưa ra các biện pháp, giải pháp bảo đảm an toàn PCCC. Công an tỉnh tăng cường tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về PCCC và CNCH; tổ chức tập huấn, huấn luyện nghiệp vụ về PCCC và CNCH cho người làm việc trên tàu cá, cảng cá, khu neo đậu; hướng dẫn Ban Quản lý cảng cá, chủ tàu cá thực hiện các quy định về PCCC, trang bị phương tiện, thiết bị PCCC, duy trì công tác tự kiểm tra an toàn PCCC, xây dựng, tổ chức thực tập phương án, biện pháp chữa cháy đối với tàu cá, cảng cá và khu neo đậu. Tổ chức kiểm tra hoạt động của cơ quan quản lý nhà nước về thủy sản (kiểm ngư, đăng kiểm...) và xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân không thực hiện đúng trách nhiệm về công tác PCCC theo quy định. UBND huyện Trà Cú và các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh chỉ đạo UBND cấp xã đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả trong thực hiện hướng dẫn quản lý về PCCC đối với tàu cá có chiều dài lớn nhất dưới 6m thuộc phạm vi quản lý.

Diễn tập PCCC tàu cá tại cảng cá Định An, huyện Trà Cú.

Thời gian qua, công tác PCCC, đảm bảo an toàn cho người và tàu cá hoạt động trên biển luôn được Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Trà Cú quan tâm và triển khai thực hiện. Thông qua công tác phối hợp với Chi cục Thủy sản tỉnh Trà Vinh về kiểm tra an toàn kỹ thuật tàu cá, ngành nông nghiệp huyện Trà Cú đã tuyên truyền, nhắc nhở các chủ tàu trên địa bàn huyện trang bị đầy đủ các trang thiết, phương tiện PCCC trên tàu theo quy định. Nhờ thực hiện tốt công tác PCCC tàu cá nên từ năm 2017 đến nay trên địa bàn huyện Trà Cú không xảy ra trường hợp cháy tàu cá, qua đó, góp phần đảm bảo an toàn cho người và tàu cá hoạt động trên biển, giúp ngư dân huyện nhà yên tâm bám biển phát triển sản xuất. Để tăng cường công tác PCCC đối với tàu cá trong thời gian tới, ngành nông nghiệp huyện sẽ tiếp tục phối hợp với Chi cục Thủy sản và các cơ quan, đơn vị có liên quan tăng cường kiểm tra và tuyên truyền cho ngư dân hiểu rõ lợi ích, tầm quan trọng và trách nhiệm đối với việc trang bị đầy đủ các thiết bị PCCC theo quy định. Các trường hợp không đảm bảo quy định về PCCC tàu cá sẽ không được cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật tàu cá và không cho xuất bến ra khơi khai thác. Đồng thời, tiếp tục phối hợp với UBND các xã, thị trấn có tàu cá trên địa bàn huyện củng cố, phát triển các tổ khai thác hải sản trên biển để phát huy được sức mạnh tập thể trong khai thác hải sản, hỗ trợ, cứu hộ, cứu nạn khi có sự cố xảy ra; thường xuyên tổ chức tập huấn tuyên truyền, hướng dẫn ngư dân, chủ tàu cá, cơ sở đóng, sửa chữa tàu cá, cơ sở dịch vụ hậu cần nghề cá nêu cao ý thức cảnh giác PCCC cũng như ý thức trách nhiệm vì cộng đồng trong hoạt động PCCC đối với tàu cá.

Tin, ảnh: THANH TUYỀN

BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH

Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 9
  • Hôm nay: 71
  • Trong tuần: 2 031
  • Tất cả: 6332383
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TRÀ CÚ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Trà Cú, Thị trấn Trà Cú, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh
- Điện thoại: 0294.3874070 - Fax: 0294.3874512 Email: bbtwebsite.tracu@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang Thông tin điện tử huyện Trà Cú" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang