Trà Cú: Nhiều kết quả thiết thực trong Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”
Trong cái se lạnh, cái nắng nhè nhẹ cùng với những cánh én chao lượn trên bầu trời, cây cối đâm chồi nảy lộc, chúng tôi có dịp đi từ thị trấn đến các vùng nông thôn trong huyện và thật bất ngờ về những đổi thay, sự vươn lên của những vùng quê nghèo, vốn lắm khó khăn trước đây. Cảnh tượng đầu tiên dễ thấy nhất đó là những mái nhà xiêu vẹo được thay bằng những ngôi nhà tường san sát nhau; những con đường nhựa, đường đanl thay thế cho những con đường đất, sình lầy, bụi bay mù bịt; rồi nào là điện, trường, trạm làm cho nhiều người không khỏi ngỡ ngàng về bộ mặt nông thôn hôm nay. 

Một tuyến đường quê.

Nói về những đổi thay của quê hương, ông Thái Ngọc Tạc, ấp Long Hưng, xã Lưu Nghiệp Anh cho biết: Thật khó hình dung một vùng quê nghèo ngày nào giờ được phát triển như thế này. Trước đây, dân nghèo nhiều lắm, nhà cửa lụp sụp, xiêu vẹo, đường đi thì không có, việc đi lại rất khó khăn; không có điện; tình hình dân trí lúc đó cũng rất thấp nên nhìn chung lúc đó phải nói là rất khó khăn. Còn hiện nay, đời sống tinh thần của người dân đi lên rất rõ. Hiện hộ nghèo giảm xuống còn khoảng 09 hộ trong ấp, đường đã được nhựa hóa, bê tông hóa nên việc đi lại, giao thương hàng hóa rất thuận tiện. Có điện, có đài nên người dân nhận thức được tình hình mua bán, rồi sản xuất hợp lý để dễ bán, dễ mua; từ đó, cuộc sông thấy đi lên rất rõ. 

Mô hình trồng môn Sáp ở xã Đại An mang lại nhiều lợi nhuận cho người nông dân.

Theo Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” huyện, để phong trào có hiệu quả như ngày hôm nay, các cấp chính quyền đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng đến với mọi tầng lớp nhân dân với nhiều hình thức; từ đó, nhận thức của người dân dần đã có sự thay đổi, hiểu đúng hơn về mục đích, vai trò, ý nghĩa của phong trào và sự hưởng ứng ngày càng tốt hơn.  

Hoạt động thể thao được tổ chức thường xuyên và thu hút nhiều người tham gia.

Năm 2019, Ban Chỉ đạo các cấp đã triển khai xây dựng được 62 ấp, khóm đạt chuẩn văn hóa theo Nghị định 122/2018/NĐ-CP, ngày 17/9/2018 của Chính phủ quy định về xét tặng danh hiệu "Gia đình văn hóa"; "Thôn văn hóa", "Làng văn hóa", "Ấp văn hóa", "Bản văn hóa", " Tổ dân phố văn hóa" đối với các địa phương như Phước Hưng, Lưu Nghiệp Anh, Kim Sơn, Hàm Tân, Định An, Long Hiệp, thị trấn Trà Cú và thị trấn Định An. Phê duyệt quy ước xây dựng ấp văn hóa nông thôn mới đối với 99 ấp, khóm thuộc các địa phương như: Tân Sơn, Phước Hưng, Định An, Long Hiệp, Hàm Tân, Kim Sơn, thị trấn Định An và thị trấn Trà Cú; nâng lên toàn huyện có 124 ấp, khóm có quy ước được phê duyệt. Tổ chức công nhận 161/165 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa, chiếm tỷ lệ 95,57%. Xây dựng thị trấn Trà Cú đạt 24/24 tiêu chí và xây dựng thị trấn Định An đạt 20/24 tiêu chí thị trấn văn minh đô thị.

Từ sự quan tâm đó nên cơ sở vật chất văn hóa được đầu tư, xây dựng, nâng cấp ngày càng nhiều từ các nguồn vốn ngân sách của tỉnh, huyện và sự huy động sự đóng góp của Nhân dân. Hiện nay, toàn huyện có 14 nhà văn hóa; 06/17 xã, thị trấn có hội trường với sức chứa từ 200 chỗ ngồi trở lên; có 124 nhà văn hóa ấp, chiếm trên 80%. Bên cạnh đó, đã phát động trên 94% với trên 39.000 hộ dân đăng ký xây dựng gia đình văn hóa. Trong năm, đã thành lập mới 05 câu lạc bộ phát triển bền vững, 05 nhóm thực hiện các giải pháp can thiệp phòng, chống bạo lực gia đình ở xã Định An; nâng lên toàn huyện có 08 xã, thị trấn có mô hình phòng, chống bạo lực gia đình gồm: Long Hiệp, Ngãi Xuyên, Thanh Sơn, An Quảng Hữu, Tập Sơn, Đại An, Định An và thị trấn Trà Cú với 960 thành viên tham gia hoạt động. Có 100% xã, thị trấn thành lập mô hình tuyên truyền giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình Việt Nam.

Về công tác xây dựng xã văn hóa, nông thôn mới, đến nay, huyện đã xây dựng được 08/15 xã đạt chuẩn đạt chuẩn xã văn hóa nông thôn mới gồm: Ngọc Biên, Tân Sơn, Lưu Nghiệp Anh, Định An, Tập Sơn và Đại An, xã Phước Hưng và Hàm Tân, chiếm trên 53%. Bên cạnh đó, Ngoài ra, Phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” cũng phát triển mạnh mẽ và thu hút ngày càng nhiều người tham gia. Hiện toàn huyện có 17 sân bóng đá, 92 sân bóng chuyền, 07 hồ bơi, có 01 sân quần vợt, 04 sân cầu lông, 09 phòng tập gym, 03 phòng tập thể dục thẩm mỹ, 01 đội ghe ngo; 01 đội thuyền rồng. Đặc biệt, huyện đã đầu tư xây dựng được trên 82% xã, thị trấn có khu vui chơi dành cho trẻ em.     

Để phát huy những kết quả đã đạt được và nâng cao chất lượng Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, ông Nguyễn Văn Cảnh, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện, Phó Ban Chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” huyện cho biết những nhiệm vụ chính trong năm 2020 như sau: Tập trung phát động xây dựng đời sống văn hóa, cụ thể là xây dựng 02 xã Long Hiệp và Tân Hiệp đạt chuẩn nông thôn mới; xây dựng thị trấn Định An đạt chuẩn văn minh đô thị. Chỉ đạo cơ sở phát động xây dựng ấp, khóm văn hóa và gia đình ngay từ đầu năm. Đẩy mạnh công tác văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao hướng mạnh về cơ sở, nhất là các chương trình, kịch bản tham gia hội thi, hội diễn cấp tỉnh cần phải về phục vụ ở ấp, khóm. Các hoạt động thể dục, thể thao, đặc biệt là bóng đá, bóng chuyền phải được tổ chức từ cơ sở; ưu tiên tăng cường cho cơ sở nhằm phục vụ cho xây dựng nông thôn mới. Tham mưu UBND huyện tăng cường công tác tuyên truyền, định hướng nội dung tin bài trên Trang Thông tin điện tử huyện và hệ thống phát thanh; phối hợp các ngành tăng cường công tác quản lý thông tin và truyền thông; đẩy mạnh công tác thông tin đối ngoại; thông tin cơ sở. Tham mưu thực hiện tốt chính quyền điện tử cấp huyện và xã, thị trấn; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và khai thác, vận hành kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội; góp phần thúc đẩy tái cơ cấu kinh tế của huyện nhà. Tham mưu UBND huyện sơ kết 03 năm thực hiện Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị về “Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn”, qua đó, tiếp tục tuyên truyền hình ảnh và sảm phẩm phục vụ du lịch của Trà Cú rộng rãi trong và ngoài tỉnh. Song song đó, sẽ kết nối với các công ty lữ hành trong và ngoài tỉnh để xây dựng các tuyến tour du lịch về Trà Cú. Tiếp tục tham mưu Huyện ủy, UBND huyện có những chính sách khuyến khích tiềm năng du lịch của Trà Cú trong tương lai. 

Với tiền đề đã đạt được cùng giải pháp tập trung thực hiện trong thời gian tới, sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của huyện, tin tưởng rằng trong năm 2020, Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” sẽ đạt được nhiều kết quả tích cực, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương.

Bài, ảnh: Tấn Tài

BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH

Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 5
  • Hôm nay: 163
  • Trong tuần: 5 067
  • Tất cả: 6331109
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TRÀ CÚ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Trà Cú, Thị trấn Trà Cú, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh
- Điện thoại: 0294.3874070 - Fax: 0294.3874512 Email: bbtwebsite.tracu@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang Thông tin điện tử huyện Trà Cú" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang