Trà Cú: Qua 05 năm thực hiện công tác tổ chức và quản lý lễ hội
Quán triệt Chỉ thị số 41-CT/TW, ngày 05/02/2015 của Ban Bí thư về việc “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý và tổ chức lễ hội” và Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 12/01/1998 của Bộ Chính trị (khóa VIII) về việc “Thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội”. Huyện ủy chỉ đạo rà soát các lễ hội tôn giáo, lễ hội truyền thống, dân gian và lễ hội lịch sử; đồng thời, chỉ đạo các cấp ủy Đảng, các cơ quan, ban ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể từ huyện đến cơ sở tổ chức tuyên truyền sâu rộng nội dung Chỉ thị số 41-CT/TW trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân bằng nhiều hình thức như: Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, tổ chức hội nghị học tập, lồng ghép trong Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

Đội múa chằn, khỉ phục vụ lễ hội tại chùa.

Trong thời gian qua, Huyện ủy luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các ngành, địa phương, nhất là Mặt trận Tổ quốc và các ngành, đoàn thể thực hiện tốt công tác quản lý chặt chẽ các lễ hội dân gian, lễ hội truyền thống trong Nhân dân; tuyên truyền, vận động các cơ sở tôn giáo thực hiện tổ chức các hoạt động lễ hội đảm bảo an toàn, đúng pháp luật, nghi thức tôn giáo gắn với bảo vệ môi trường; phát huy vai trò và ý nghĩa của lễ hội trong đời sống xã hội ở địa phương; đồng thời, giữ gìn những giá trị của các cơ sở cách mạng, cơ sở tín ngưỡng, cơ sở tôn giáo của địa phương, dân tộc.  

Công tác kiểm duyệt chương trình văn nghệ, nghệ thuật biểu diễn của các tổ chức cá nhân tham gia hoạt động tại các lễ hội được các ngành quan tâm thực hiện tốt; kiên quyết không để xảy ra các hoạt động lợi dụng biểu diễn văn hóa, văn nghệ để thực hiện các hoạt động chống phá trên lĩnh vực văn hóa-tư tưởng của các thế lực thù địch; hoạt động biểu diễn trái với thuần phong mỹ tục của dân tộc, vi phạm pháp luật...Kết quả, các ngành, địa phương đã thực hiện kiểm duyệt và chấp thuận cho biểu diễn đối với 34 chương trình văn nghệ, biểu diễn với 348 tiết mục biểu diễn của các đoàn văn nghệ. Qua đó, vừa tạo sinh khí vui tươi trong hoạt động lễ hội của địa phương vừa góp phần đáp ứng nhu cầu; đồng thời, cũng là nơi để giao lưu học hỏi văn hóa, văn nghệ truyền thống giữa các địa phương trong huyện.

Chỉ đạo, vận động thực hiện tốt việc xã hội hóa quyền tổ chức, điều hành, tham gia hoạt động lễ hội theo hướng đa dạng hóa chủ thể quản lý, nhằm thu hút đông đảo các lực lượng xã hội, các tập thể, cá nhân đứng ra, tham gia tổ chức các hoạt động lễ hội theo hướng dẫn, quản lý của Nhà nước. Tập trung thực hiện công tác tổ chức và nâng tầm các lễ hội mang tính cộng đồng, dân tộc, đoàn kết giữa Đảng và dân như: Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, Tết Quân-Dân…đã tạo được sinh khí vui tươi phấn khởi, thắt chặt thêm tinh thần đoàn kết các dân tộc, giữa Đảng và dân. Thông qua đó đã kịp thời tuyên truyền những thành tựu kinh tế - xã hội của huyện, phát huy tinh thần đoàn kết tương thân tương ái, tạo cầu nối quan trọng giữa các tầng lớp Nhân dân trong huyện.

Công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ, chủ động phát hiện, xử lý kịp thời những hành vi vi phạm pháp luật; ngăn chặn các hoạt động chống phá của các đối tượng xấu trong các lễ, hội; đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân được quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt. Thời gian qua, công an các cấp đã bố trí 2.664 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia đảm bảo an ninh trật tự trong các dịp lễ, hội. Kết quả, giải tán 108 điểm đánh bạc nhỏ giáo dục tại chỗ 346 người tham gia đánh bạc; xử lý 18 vụ gây rối trật tự công cộng, đánh nhau; lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 22 đối tượng, giáo dục cho cam kết không tái phạm đối với 35 đối tượng tham gia gây rối trật tự.

Quản lý chặt chẽ công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm tại lễ hội theo quy định, để nâng cao hiệu quả các hoạt động trong lễ hội, đảm bảo vẻ mỹ quan, văn hóa. Trong đó, Đội kiểm tra liên ngành văn hóa - xã hội đóng vai trò chủ công trong kiểm tra chấn chỉnh, xử lý hoạt động tuyên truyền, quảng cáo, trong tổ chức lễ hội ở các địa phương; nghiêm cấm hoạt động của đoàn lô tô, trò chơi tiềm ẩn tệ nạn xã hội trong các lễ, hội, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự trước trong và sau những lễ hội trên địa bàn huyện. Qua đó, các ngành thực hiện kiểm tra 208 cuộc, phát hiện 12 trường hợp vi phạm trong kinh doanh lĩnh vực văn hóa, thông tin.

Huyện ủy đã triển khai thực hiện nhiều biện pháp có hiệu quả trong công tác tổ chức và quản lý lễ hội của huyện đã đạt được những thành tựu quan trọng; phần lớn các lễ hội của địa phương được tổ chức chặt chẽ, an toàn tiết kiệm, đảm bảo đúng nghi thức, phong tục truyền thống dân tộc; đảm bảo đúng ý nghĩa và vai trò của lễ hội trong đời sống xã hội ở địa phương; đồng thời, giữ gìn và phát huy những giá trị của các cơ sở cách mạng, cơ sở tín ngưỡng, cơ sở tôn giáo của địa phương, dân tộc; đã đẩy lùi và thay thế những tập tục lạc hậu, không đáp ứng với sự phát triển của xã hội, như: Mê tín dị đoan, bói toán, lên đồng, đốt vàng mã, thả đèn trời và các tệ nạn xã hội xung quanh những lễ hội…thay vào đó là những hoạt động lành mạnh, an toàn, mang đặc sắc của dân tộc, địa phương; hoạt động mang tính đoàn kết, nhân văn được đưa vào lễ hội, góp phần tạo thêm nhiều sắc thái ý nghĩa cho lễ hội; tạo nơi sinh hoạt lành mạnh cho cộng đồng xã hội, nâng cao mức hưởng thụ về văn hóa, tinh thần cho người dân trong huyện.

Qua đó, công tác quản lý, tổ chức lễ hội trên địa bàn huyện Trà Cú có sự chuyển biến tích cực, những tồn tại, hạn chế ở các mùa lễ hội trước đây giảm dần; hoạt động lễ hội đã đi vào nền nếp, trang trọng; công tác an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm tại lễ hội được đảm bảo. Những kết quả đó góp phần bảo vệ, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, giáo dục truyền thống, đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng của nhân dân ta.

Các nghi thức lễ hội được tổ chức tại chùa Xoài Xiêm Mới, xã Ngãi Xuyên.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác tổ chức và quản lý lễ hội trên địa bàn huyện theo tinh thần Chỉ thị số 41-CT/TW, ngày 05/02/2015 của Ban Bí thư khóa XI về  việc “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý và tổ chức lễ hội”, Huyện ủy đề ra những phương hướng, nhiệm vụ thực hiện trong thời gian tới, cụ thể:

Thứ nhất: Tiếp tục đẩy mạnh công tác truyên truyền và thực hiện Chỉ thị số 41-CT/TW, ngày 05/02/2015 của Ban Bí thư khóa XI về việc “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý và tổ chức lễ hội”, Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 12/01/1998 của Bộ Chính trị (khóa VIII) về  việc “Thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội” và các văn bản chỉ đạo của các cấp.

Thứ hai: Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác quản lý và tổ chức lễ hội; đảm bảo việc quản lý và tổ chức lễ hội theo đúng quy định của của pháp luật, thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm, phù hợp với thuần phong mỹ tục; phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc, đáp ứng nhu cầu văn hóa, tinh thần lành mạnh của Nhân dân.

Thứ ba: Tăng cường công tác tuyên truyền về các di tích lịch sử, ý nghĩa lễ hội và phổ biến các quy định của pháp luật đến người dân; phục dựng các hoạt động văn hóa truyền thống và các trò chơi dân gian trong lễ hội. Không để các linh vật ngoại lai, hiện vật lạ không phù hợp với thuần phong mỹ tục của Việt Nam vào các khu di tích, khu thờ tự, đảm bảo tính nguyên trạng của di tích theo đúng Luật di sản văn hoá và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Thứ tư: Tiếp tục phát huy vai trò của lễ hội trong việc bảo tồn và giữ gìn lễ hội truyền thống của địa phương, dân tộc đối với việc hội nhập và phát triển văn hóa địa phương; nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý và tổ chức lễ hội gắn với phát triển du lịch, thu hút du khách tham quan tăng khả năng phát triển kinh tế, quảng bá những nét văn hóa truyền thống đặc sắc của địa phương đến bạn bè trong và ngoài tỉnh. 

Thứ năm: Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trước, trong và sau khi tổ chức lễ hội, kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm các vi phạm, đặc biệt là các hành vi lợi dụng di tích, lễ hội để trục lợi, kích động bạo lực, lưu hành, kinh doanh văn hóa phẩm trái phép và các hành vi vi phạm pháp luật khác.

Bài, ảnh: Kim Sơn, Thanh Tú

 

BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH

Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 8
  • Hôm nay: 365
  • Trong tuần: 5 457
  • Tất cả: 6330919
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TRÀ CÚ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Trà Cú, Thị trấn Trà Cú, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh
- Điện thoại: 0294.3874070 - Fax: 0294.3874512 Email: bbtwebsite.tracu@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang Thông tin điện tử huyện Trà Cú" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang