Hiệu quả từ mô hình Tổ tự quản bảo vệ môi trường ấp Trà Sất Chợ
Ấp Trà Sất Chợ là địa bàn trung tâm của xã Long Hiệp; ấp có dân số đông nhất so các ấp còn lại trong xã, với 429 hộ, 1.792 nhân khẩu. Bên cạnh đó, trên địa bàn ấp còn có nhiều trụ sở của các cơ quan, đơn vị như UBND xã, 04 điểm trường, Trạm Y tế xã, công ty, doanh nghiệp, đặc biệt là Chợ xã Long Hiệp. Ngoài ra, ấp còn có nhiều tuyến đường giao thông quan trọng đi qua như: Tỉnh lộ 911, Hương lộ 36…Do đó, vấn đề vệ sinh cảnh quan môi trường trên địa bàn ấp có phần phức tạp hơn so các ấp còn lại. Từ tình hình thực tế trên, yêu cầu thành lập lực lượng bảo vệ cảnh quan môi trường trên địa bàn ấp là hết sức cần thiết.

Tổ tự quản ra quân làm vệ sinh môi trường.

 

Tổ tự quản bảo vệ môi trường ấp Trà Sất Chợ được thành lập theo Quyết định số 247/QĐ-UBND, ngày 12 tháng 8 năm 2019 của UBND xã Long Hiệp. Là tổ chức quần chúng được thành lập trên cơ sở tự nguyện, đồng thời là tổ chức nòng cốt trong các hoạt động bảo vệ môi trường của ấp. Tổ có 35 thành viên, trong đó tổ đã quy tụ được nhiều thành phần như: đảng viên, nội bộ Ban Nhân dân ấp, người có uy tín của địa phương, thành viên Ban Quản trị chùa, giáo viên, thương nhân, nông dân…Tổ chính thức đi vào hoạt động ngày 12/8/2019 với nguyên tắc độc lập, tự chủ, cùng tham gia, cộng đồng, trách nhiệm. Tổ có các nhiệm vụ chính như: tuyên truyền, phát động nhân dân trên địa bàn ấp giữ gìn vệ sinh cảnh quan môi trường trong nhà, ngõ hẻm; đồng thời, tổ thường xuyên ra quân vệ sinh cảnh quan môi trường, trồng hoa dọc các trục lộ chính của ấp nhằm tăng vẽ mỹ quan cho ấp. Bên cạnh đó, Tổ có nhiệm vụ theo dõi, phát hiện kịp thời tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm về môi trường phản ánh kịp thời về UBND xã xử lý, tránh để phát sinh điểm đen về môi trường trên địa bàn ấp.

 

Hàng tháng Tổ tự quản họp tổ một lần vào lúc 13 giờ 30 phút, ngày 15 hàng tháng. Trong các cuộc họp định kỳ, Tổ luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động các thành viên tích cực tham gia các phong trào, cuộc vận động của địa phương như: phong trào xây dựng hộ, ấp văn hóa nông thôn mới; cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Đặc biệt, tích cực vận động nhân dân thực hiện nghiêm Chỉ thị 15-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy…Kết quả, đến nay đã tổ chức phát hoang bụi rậm, dọn dẹp vệ sinh cảnh quan  môi trường, thu gom rác thải được 29 cuộc, có 669 lượt thành viên tham gia; thu gom và xử lý hơn 03 tấn rác thải; trồng 314 cây điệp, 200 cây hoàng yến, 21 cây hoa 10 giờ…cặp theo Tỉnh lộ 911 và Hương lộ 36 thuộc địa bàn ấp Chợ, với chiều dài hơn 10.000m. Cấp phát hơn 200 tờ rơi tuyên truyền về một số vi phạm phổ biến và mức xử phạt liên quan đến công tác bảo vệ môi trường. Đồng thời, vận động trên 80% hộ dân trên địa bàn ấp Chợ tham gia cùng với tổ thực hiện công tác bảo vệ môi trường. Tổ tự quản hoạt động trên tinh thần tự nguyện, tự đóng góp kinh phí để hoạt động. Đến nay, Tổ đã tự đóng góp và vận động kinh phí được 16.750.000 đồng, để mua giống cây, mua công cụ, nước uống phục vụ công tác dọn dẹp vệ sinh cảnh quan môi trường. Bên cạnh đó, chào mừng kỷ 120 năm thành lập tỉnh (01/01/1900-01/01/2020) và kỷ niệm 73 năm Ngày giải phóng huyện Trà Cú lần thứ nhất (31/12/1946-31/12/2019), Tổ tự quản đã phối hợp với Ban nhân dân ấp Chợ vận động xây dựng đèn chiếu sáng công công tại 03 tuyến đường thuộc ấp Chợ, với tổng kinh phí 40.410.000 đồng, thành viên trong tổ đã hỗ trợ hơn 60 ngày công lao động. Đến nay, công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng đúng tiến độ quy định.

Tổ tự quản chăm sóc cây cảnh.

 

Ông Thạch Chịa, người dân trong ấp cho biết: Từ khi ấp có Tổ tự quản bảo vệ môi trường thì tình hình vệ sinh cảnh quan môi trường của ấp được cải thiện rõ rệt; ý thức của người dân về bảo vệ môi trường được nâng lên; đường làng ngõ xóm thông thoáng, sạch, đẹp. Đó là nhờ sự nhiệt huyết của các thành viên trong Tổ tự quản bảo vệ môi trường, không ngại nắng mưa gian khổ. Bà con ai cũng quý mến các thành viên của Tổ tự quản bảo vệ môi trường và khuyên bảo con cháu trong gia đình phải có ý thức giữ gìn vệ sinh cảnh quan môi trường, để góp phần cùng chính quyền địa phương xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp.

Lắp đặt đèn đường thắp sáng.

 

Ông Kim Phước, Tổ trưởng và cũng là người có uy tín ấp Chợ cho biết: Từ những kết quả bước đầu đạt được và để làm tốt hơn nữa trong thời gian tới, Tổ tự quản bảo vệ môi trường tiếp tục củng cố và kết nạp thêm thành viên vào tổ đảm bảo duy trì tổ hoạt động hiệu quả theo kế hoạch đề ra; vận động, tuyên truyền nâng cao ý thưc người dân trong việc bảo vệ môi trường; duy trì các mô hình đã thực hiện và nhân rộng thêm các mô hình giáp địa bàn của ấp.

Buổi sinh hoạt tổ tự quản

 

Mô hình Tổ tự quản bảo vệ môi trường của Chi bộ ấp Chợ, xã Long Hiệp đã phát huy sự sáng tạo và huy động được sự ủng hộ, tham gia của cá nhân, cộng đồng trong việc giải quyết các vấn đề của chính họ. Từ các hoạt động thiết thực mô hình đã thực sự nâng cao nhận thức cho người dân và học sinh về việc phải hành động để khu vực họ sinh sống, làm việc, học tập luôn xanh, sạch, đẹp. Mô hình Tổ tự quản bảo vệ môi trường ấp Trà Sất Chợ đã được Bí thư Huyện ủy đánh giá cao và chỉ đạo cần nhân rộng ra toàn xã trong thời gian tới.

Bài, ảnh: Khắc Lượng, Thành Ngoan

BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH

Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 5
  • Trong tuần: 4 909
  • Tất cả: 6330951
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TRÀ CÚ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Trà Cú, Thị trấn Trà Cú, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh
- Điện thoại: 0294.3874070 - Fax: 0294.3874512 Email: bbtwebsite.tracu@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang Thông tin điện tử huyện Trà Cú" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang