Phụ nữ Trà Cú: Chung tay phòng, chống dịch bệnh COVID-19
Trước tình hình khan hiếm khẩu trang y tế trên thị trường và dịch bệnh Covid-19 ngày càng diễn biến phức tạp như hiện nay, Hội Liên hiệp Phu nữ (LHPN) huyện Trà Cú đã tích cực cùng chung tay phòng, chống dịch bệnh với nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực như: Vận động mua khẩu trang cấp phát cho hội viên và người dân; đặc biệt, thành lập được nhiều  “Tổ phụ nữ may khẩu trang từ thiện” và vận động nhiều hộ gia đình hội viên may hàng ngàn khẩu trang phát miễn phí cho hội viên và người dân trên địa bàn huyện.
Bà Trần Thị Bích Phượng, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Trà Vinh (thứ hai) thăm “Tổ Phụ nữ may khẩu trang từ thiện” xã Hàm Giang.

Bà Phước Thị Kim Huê, Chủ tịch Hội LHPN huyện cho biết: Lúc đầu do khẩu trang dễ mua được, nên Hội vận động tiền để mua và cấp phát cho hội viên và người dân tại các phiên chợ sáng ở các địa phương. Nhưng hiện nay, do khẩu trang ngày càng khan hiếm, nên Hội chỉ đạo thành lập các “Tổ phụ nữ may khẩu trang từ thiện”. Ngoài việc ra mắt “Tổ Phụ nữ may khẩu trang từ thiện” cấp huyện, Hội cũng đã chỉ đạo một số xã có điều kiện ra mắt  “Tổ Phụ nữ may khẩu trang từ thiện” cấp xã như:  Xã Lưu Nghiệp Anh, Hàm Giang, Tập Sơn, thị trấn Định An và sẽ nhân rộng ra các xã, thị trấn còn lại. Nguồn nguyên liệu để may khẩu trang do Hội LHPN huyện và các cơ sở Hội vận động cán bộ, hội viên và các mạnh thường quân đóng góp để mua. Đến nay, Hội LHPN huyện đã thành lập được 02 “Tổ phụ nữ may khẩu trang từ thiện” tại xã Ngãi Xuyên và xã Hàm Giang;tập trung những hội viên phụ nữ biết nghề may tham gia trên tinh thần tự nguyện, với 25 thành viên và một số xã đã vận động các hộ may gia đình nhận nguyên liệu về may từ thiện cho Hội LHPN.

Tại xã Hàm Giang, chị Thạch Thị Na Ri, Phó Chủ tịch Hội LHPN xã cho biết: Được sự hỗ trợ của chủ cơ sở may Cao Mai Hương về cả mặt bằng, máy móc, mỗi ngày Hội LHPN xã phân công 05 hội viên là tổ viên tham gia cắt may tại đây, cùng với những  thợ may chuyên nghiệp của cơ sở hỗ trợ, đặc biệt là được sự tận tình giúp đỡ của anh, chị chủ cơ sở may. Đây vốn là tiệm may nhỏ, tận dụng máy may sẵn có, chị Cao Thị Mai Hương chủ tiệm may hướng dẫn các chị trong cách may, ráp khẩu trang sao cho đẹp; người nào biết đạp máy may thì ngồi may; những người còn lại phụ trách khâu kết quai, giặt, ủi, vô bọc. Còn anh Tải Hào Kiệt cũng xung phong cùng với vợ đảm nhận công việc cắt vải, các loại máy móc như: máy cắt, máy dập anh không ngần ngại mang ra để việc cắt may đạt hiệu suất cao. Điều đáng quý là nhiều người trong nhóm phụ nữ tình nguyện này có hoàn cảnh khó khăn, hàng ngày phải vất vã mưu sinh, nhưng vẫn rất nhiệt tình đến đây để phụ giúp.Mọi người vừa làm, vừa gọi đùa đây là những chiếc khẩu trang của tình yêu thương. Bởi rất khác với những loại hàng bán ngoài chợ, khẩu trang ở đây làm ra có đường may cẩn thận, ôm vừa vặn khuôn mặt. Những chiếc khẩu trang vải sau khi hoàn thiện sẽ được giặt, ủi sạch sẽ, thẳng thớm và bỏ vào bao nilông cẩn thận để phát tận tay người dân. Đây là hoạt động ý nghĩa nằm trong phong trào “Khẩu trang vải, tải cả yêu thương” do Hội LHPN huyện Trà Cú phát động giữa thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp và khẩu trang y tế khan hiếm, giá cả đội lên từng ngày, vượt quá khả năng chi trả của người lao động nghèo.

Chị Thảo ở ấp Chợ, xã Tập Sơn bên bàn máy may, may khẩu trang từ thiện.

Còn tại xã Tập Sơn, hơn một tháng nay, tại nhà Nguyễn Thị Thanh Thảo ở ấp Chợ, ba chiếc máy may chuyên gia công quần áo cũng là công việc mưu sinh hằng ngày của gia đình, nay cũng đã chia sớt thời gian ra, để may khẩu trang từ thiện. Ngoài chị Thảo trực chiến bên bàn may, 02  người thân của gia đình chị cũng phụ việc may khẩu trang từ thiện. Đặc biệt, cùng tham gia may khẩu trang từ thiện với Thảo, bà Ngô Thị Lựu 78 tuổi là mẹ của chị Thảo cũng nhiệt tình tham gia may khẩu trang từ thiện. Bà Lựu tham gia hoạt động hơn một tháng nay, bà tâm sự: Khẩu trang dân không có xài mà người bán khẩu trang thì quá mắc, thấy con cháu con tấm lòng từ thiện như vậy, nên tôi cung muốn góp một chút công sức để những ai chưa có điều kiện hoặc mua không được khẩu trang thì có xài, bảo vệ bản thân cũng là bảo vệ cộng đồng. Tuy đã gần 80 tuổi, nhưng bà Lựu vẫn còn minh mẫn, mắt sáng nhìn rõ tường tận, không cần phải đeo kính để ngồi may khẩu trang từ thiện. Nguyên liệu may khẩu trang tại gia đình đều do gia đình hỗ trợ và vận động người thân đóng góp thêm. Đến nay, bà cùng các con cháu đã may được hơn 800 khẩu trang; số khẩu trang may được hỗ trợ miễn phí cho Bệnh viện Quân-Dân Y Trà Vinh, cấp cho Hội LHPN xã Tập Sơn để cấp phát cho cán bộ, công chức, viên chức của xã, cho hội viên và người dân địa phương; đặc biệt, gia đình còn may khẩu trang chuyên dành cho nhà sư với loại vải màu vàng để tặng cho sư, thầy các chùa trong huyện. Đây là hành động có ý nghĩa thiết thực của gia đình, góp phần chung tay phòng, chống dịch COVID-19.

Ngô Thị Lựu 78 tuổi tham gia may khẩu trang từ thiện.

Bà Phước Thị Kim Huê, Chủ tịch Hội LHPN huyện cho biết: Đến nay, các cơ sở Hội cùng các gia đình hội viên đăng ký may khẩu trang cấp phát miễn phí được trên 15.000 cái. Trong những ngày tới, chúng tôi sẽ tổ chức cấp phát khẩu trang may được đến tận tay mọi người; tiếp tục nhân rộng các mô hình này để cùng nhau đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 trên tinh thần tình nguyện, sáng tạo vì cuộc sống cộng đồng./.        

Bài, ảnh: Khắc Lượng

BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH

Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 5
  • Hôm nay: 306
  • Trong tuần: 2 266
  • Tất cả: 6332618
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TRÀ CÚ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Trà Cú, Thị trấn Trà Cú, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh
- Điện thoại: 0294.3874070 - Fax: 0294.3874512 Email: bbtwebsite.tracu@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang Thông tin điện tử huyện Trà Cú" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang