Tháng Tư trên quê hương Đại An anh hùng
Trong những ngày tháng 4, có dịp về quê hương anh hùng Đại An, chúng tôi thật sự ngỡ ngàng trước sự đổi thay của vùng quê giàu truyền thống cách mạng. Đại An hôm nay trở thành một trung tâm nhộn nhịp, phố xã đông đúc, với những dãy nhà lầu kiên cố, khang trang…xóa đi hình ảnh xập xệ, nắng bụi, mưa bùng hôm nào.
Một tuyến đường nội ô xã Đại An hôm nay.

Ông Huỳnh Văn Quân, Bí thư Đảng ủy xã Đại An cho biết: Trong 05 năm qua, xã đã huy động trên 101 tỷ đồng để xây dựng kết cấu hạ tầng cơ sở, tăng 5,2 lần so với nhiệm kỳ trước; trong đó, huy động đóng góp của dân được 14,1 tỷ đồng. Từ một xã có nhiều khó khăn về hệ thống giao thông, thủy lợi, điện, nước sinh hoạt, giờ đây Đại An có hệ thống giao thông thuận lợi đến các ấp. Những con đường làng đầy bụi đất trước đây, giờ được thay bằng những con đường nhựa, đường đanl lung linh điện sáng về đêm.

Đến nay, Đại An có 2.750 hộ sử dụng điện, đạt 99,67% tổng số hộ. Có 2.758 hộ dân được sử dụng nước hợp vệ sinh, đạt 100% số hộ toàn xã; trong đó, hộ sử dụng nước sạch đạt 75,27% tổng số hộ toàn xã. Hai ấp Cây Da, Giồng Lớn A được đầu tư hệ thống điện phục vụ sản xuất cây màu, chủ yếu là cây khoai môn, thu nhập bình quân đạt 160 triệu đồng/ha/vụ. Hệ thống thủy lợi được đầu tư đảm bảo nguồn nước tưới tiêu phục vụ sản xuất và nuôi trồng thủy sản trên địa bàn xã. Tăng hệ số sử dụng đất lên 1,94 lần. Tăng giá trị thu nhập bình quân của nuôi thủy sản với mức 2,6 tỷ đồng/ha/năm; thu nhập từ vùng sản xuất lúa - màu đạt 208,7 triệu đồng/ha/năm; giải quyết việc làm hằng năm cho trên 200 lao động…Qua đó, nâng mức thu nhập bình quân đầu người đạt 50 triệu đồng/người/năm, tăng 30,6 triệu đồng so với năm 2015. Từ đó, cho thấy Đại An hôm nay đã thật sự khởi sắc, chuyển mình vươn lên. Ông Lữ Văn Lứ, cán bộ hưu trí xã Đại An, nguyên Bí thư xã Đại An chia sẻ: Từ ăn no, mặc ấm trước đây thì bây giờ phải ăn ngon, mặc đẹp. Mình thấy rõ Đại An hôm nay phát triển mạnh so với trước trên tất các lĩnh vực. Về xây dựng cơ sở hạ tầng, giao thông đi lại cũng phát triển. Ngay bây giờ từ con hẽm, đường đi xây dựng hoàn chỉnh hết, điện nước cũng hoàn chỉnh. Còn về Y tế có trạm, có thầy thuốc đầy đủ. Đời sống của người dân Đại An bây giờ khấm khá hơn xưa nhiều lắm.

Theo thống kê, trong giai đoạn 2015-2020, kinh tế của xã Đại An có nhiều chuyển biến vượt bậc, kinh tế tăng trưởng nhanh. Tổng giá trị sản xuất ước đạt 1.087,9 tỷ đồng, tăng 859 tỷ đồng so với năm 2015; Cơ cấu kinh tế có chuyển biến theo hướng tăng dần giá trị thương mại - dịch vụ, giảm tỷ trọng nông nghiệp. Cụ thể, thương mại - dịch vụ chiếm 43,6% tổng giá trị sản xuất với 151 cơ sở; xây dựng chiếm 28,1%; nông nghiệp chiếm 7,16%; thủy sản chiếm 13,4%. Riêng chợ Đại An là trung tâm đầu mối trung chuyển hàng nông thủy sản đi các nơi trong và ngoài tỉnh. Đây không chỉ là chợ nông thôn mà trở thành trung tâm phân phối hàng nông, thủy sản lớn nhất của huyện và cho các huyện lân cận.

Trong xây dựng nông thôn mới, Đại An đã hoàn thành được 19/19 tiêu chí và được công nhận hoàn thành xây dựng nông thôn mới vào cuối năm 2018. Đặc biệt, Nhân dân đóng góp hơn 12 tỷ đồng. Trong nhiệm kỳ 2015-2020, Đại An đã giảm được 450 hộ nghèo, đạt tỷ lệ 3,37%/năm; phấn đấu cuối năm 2020, Đại An tỷ lệ hộ nghèo còn 1,77%.

Có thể nói, nhiệm kỳ qua, Đảng bộ, chính quyền xã Đại An đã phát huy nội lực, cùng với sự hỗ trợ của huyện, của tỉnh và của Trung ương, kinh tế - xã hội của xã ngày một khởi sắc. Vai trò của UBND xã trong điều hành các hoạt động, giúp nâng cao năng lực của chính quyền cơ sở ngày càng vững mạnh. Cải cách thủ tục hành chính, sắp xếp bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu quả, hoạt động của chính quyền ngày một nâng lên, mang lại sự hài lòng của người dân mỗi khi có việc đến liên hệ công việc. Ông Huỳnh Văn Quân, Bí thư Đảng ủy xã Đại An cho biết thêm: Đảng bộ luôn quan tâm thực hiện tốt chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nắm vững quan điểm của Đảng trong hoạch định chiến lược phát triển kinh tế xã hội, cụ thể hóa phù hợp với tình hình địa phương, phát huy tinh thần tự lực, tự cường, năng động sáng tạo, huy động sử dụng có hiệu quả các nguồn lực. Coi trọng công tác xây dựng Đảng bộ thật sự trong sạch, vững mạnh. Tạo sự đoàn kết thống nhất cao trong nôi bộ Đảng và Nhân dân. Quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là là cán bộ chủ chốt, người đứng đầu có phẩm chất năng lực, uy tín ngang tầm nhiệm vụ.

Với những tựu đạt được trong nhiệm kỳ 2015-2020; tin tưởng rằng, trong tương lai, Đảng bộ xã Đại An sẽ phát huy nội lực, xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, là động lực thúc đẩy kinh tế-xã hội địa phương phát triển theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa và xây dựng quê hương anh hung vươn tới ấm no, giàu đẹp.

 

Bài, ảnh: Hồng Phúc

 

BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH

Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 11
  • Hôm nay: 364
  • Trong tuần: 5 456
  • Tất cả: 6330918
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TRÀ CÚ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Trà Cú, Thị trấn Trà Cú, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh
- Điện thoại: 0294.3874070 - Fax: 0294.3874512 Email: bbtwebsite.tracu@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang Thông tin điện tử huyện Trà Cú" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang