Nghị quyết số 68/NQ-CP góp phần đảm bảo an sinh xã hội
Dịch bệnh Covid-19 đã gây nhiều hệ lụy cho người dân cả nước nói chung, huyện Trà Cú nói riêng,  nhất là những đối tượng khó khăn, là những người dễ bị tổn thương nhất. Chính vì vậy, Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/07/2021 của Chính phủ (Nghị quyết 68) ra đời làm giảm đi một phần những khó khăn, lo toan cho cuộc sống của những người yếu thế còn bộ bề công việc với cái lo cơm, áo, gạo, tiền trong thời gian dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, góp phần đảm bảo an sinh xã hội. 

Người dân  ký nhận tiền hỗ trợ đợt 1 tại thị trấn Trà Cú

 

Theo ông Thạch Lăng Đi, ấp Sóc Chà A, xã Thanh Sơn, gia đình có 04 người, cuộc sống chỉ trông chờ vào những tờ vé số anh đi bán dạo, vợ ông sau một thời gian làm công nhân Công ty TNHH Giày da Mỹ Phong do mất sức khỏe phải ở nhà làm nội trợ hơn ba năm nay. Các con ông còn nhỏ đang đi học, mọi lo toan cho cuộc sống một mình ông Lăng Đi gánh. Khi nhận được tiền hỗ trợ theo Nghị quyết 68, ông Lăng Đi phấn khởi cho biết: Đợt này được Nhà nước hỗ trợ 1,5 triệu để trang trải cuộc sống cũng rất mừng. Cảm ơn Nhà nước rất nhiều, mừng vì mình được hỗ trợ mà, tuy không lớn, nhưng giúp gia đình giảm bớt khó khăn ban đầu để cùng chăm lo cho cuộc sống mai sau.

Còn với ông Kim Sóc, ấp Trà Sất A, xã Long Hiệp, một mình lo cho gia đình với nghề chính là phụ hồ. Những ngày thực hiện giãn cách xã hội không đi làm được, cuộc sống gặp không ít khó khăn; phấn khởi nhận được tiền hỗ trợ từ Nghị quyết 68, ông Kim Sóc cho biết: Nhà tôi có 04 người, tôi là lao động chính, mỗi ngày đi làm thuê để nuôi gia đình, nhưng do dịch Covid-19, tôi không có đi làm được. không có thu nhập nên cuộc sống gia đình tôi gặp không ít khó khăn. Được Nhà nước xem xét hỗ trợ cho tôi số tiền 1,5 triệu, giúp gia đình giải quyết một phần nào khó khăn. Tôi chân thành cảm ơn Đảng và Nhà nước rất nhiều.

Theo ông Lâm Văn Lẹ, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Sơn: Thực hiện Nghị quyết 68, đến nay, xã đã  giải ngân cho 2.030 đối tượng, tổng số tiền 3.175.000.000 đồng. Trong đó, có 67 hộ gia đình có giấy phép kinh doanh được hỗ trợ 03 triệu đồng/hộ; 80 đối tượng là F0 và F1, mỗi đối tượng 1.680.000 đồng; 13 trẻ em, mỗi em được hỗ trợ 2.680.000 đồng; các đối tượng còn lại là những người lao động tự do thuộc các nhóm đối tượng theo quy định. Nghị quyết 68 phần nào đã giúp cho các đối tượng trên địa bàn xã nhận được kinh phí hỗ tr để khắc phục một phần khó khăn trong cuộc sống.

Ông Nguyễn Diệu Ký, Phó Trưởng Phòng Lao động -Thương binh và Xã hội huyện Trà Cú: Thực hiện Nghị quyết 68; Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg, ngày 07/7/2021của Thủ tướng Chính phủ (Quyết định 23) về thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động, gặp khó khăn do đại dịch Covid-19,  huyện Trà Cú đã lập danh sách và được phê duyệt cho 44.056 đối tượng, tổng số tiền 67.208.250.000 đồng. Đến nay, huyện đã giải ngân được 65.696.750.000 đồng cho 43.289 đối tượng được thụ hưởng. Trong đó, đối tượng người bán vé số 1.255 người; lao động tự do 36.188 người; đối tượng là trẻ em và người đang cách ly y tế 1.118 người; nghviệc không lương 39 người; hỗ trợ lao động bị ngừng việc 4.132 người và 557 hộ kinh doanh phải tạm ngừng hoạt động do thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Nghị quyết 68 quy định trong các đối tượng được nhận gói hỗ trợ là những người nghèo mà phần lớn là người lao động tự do, là đối tượng yếu thế dễ bị tổn thương nhất, nhưng lại khó tiếp cận kịp thời và đầy đủ gói cứu trợ. Do đó, gói hỗ trợ theo Nghị quyết 68 chỉ đem lại hiệu quả tích cực khi được toàn thể cộng đồng xã hội chung tay chia sẻ, đóng góp; phát huy tinh thần “tương thân tương ái”, tính sáng tạo của mỗi người dân nhằm khắc phục tác động tiêu cực của dịch bệnh. Điều này không chỉ giúp người lao động và doanh nghiệp có thêm nguồn lực vật chất mà quan trọng hơn là giá trị tinh thần, tạo động lực để mọi người chung vai chống đỡ và vượt qua đại dịch, tiếp tục duy trì và phát triển sản xuất, phục hồi nền kinh tế... Trong chuyến tiếp xúc cử tri huyện Trà Cú vừa qua, ông Kim Ngọc Thái, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 cho rằng: Đại dịch Covid-19 đợt này gây ảnh hưởng nặng nề đến công tác an sinh xã hội. Những kết quả giảm nghèo của Trà Cú đạt được trong thời gian qua sẽ gặp nhiều trở ngại lớn, hộ nghèo tái nghèo là chuyện sẽ xảy ra. Tuy nhiên, việc địa phương thực hiện giải ngân nhanh, đúng đối tượng theo tinh thần Nghị quyết 68 và Quyết định 23 đạt 100% sẽ góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Việc triển khai thực hiện giải ngân kịp thời Nghị quyết 68 và Quyết định 23 ở huyện Trà Cú  thể hiện tính ưu việt trong thực hiện chính sách của Đảng, Nhà nước ta, góp phần xây dựng Nhà nước của Nhân dân, do Nhân dân và vì Nhân dân.

 

                                                                         Bài, ảnh: HỒNG PHÚC

BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH

Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 101
  • Trong tuần: 5 005
  • Tất cả: 6331047
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TRÀ CÚ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Trà Cú, Thị trấn Trà Cú, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh
- Điện thoại: 0294.3874070 - Fax: 0294.3874512 Email: bbtwebsite.tracu@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang Thông tin điện tử huyện Trà Cú" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang