Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước huyện Trà Cú với công tác từ thiện xã hội
Hòa thượng Kim Ngọc Toàn, Chủ tịch Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước (ĐKSSYN) huyện Trà Cú cho biết, ngoài công tác Phật sự, trong năm 2021, Hội ĐKSSYN huyện đã đẩy mạnh công tác từ thiện xã hội giúp đỡ bà con Phật tử nghèo, khó khăn để vươn lên trong cuộc sống; trong đó, các chùa Nam tông Khmer là hạt nhân, là lực lượng nòng cốt của phong trào này.
Các thành viên Hội ĐKSSYN huyện Trà Cú ủng hộ nguồn lực phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Với tinh thần “Tốt đời, đẹp đạo”, Hội ĐKSSYN huyện cùng với các chùa vận động các mạnh thường quân trong và ngoài huyện giúp đỡ xây nhà đại đoàn kết, tặng quà cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn, trao tặng học bổng cho em học sinh, hỗ trợ giáo viên dạy chữ trong các chùa, ủng hộ quỹ phòng, chống dịch Covid-19. Đặc biệt, trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Hội cùng với các chùa đã tích cực vận động các mạnh thường quân đóng góp tiền, hiện vật, nhu yếu phẩm giúp đỡ cho các chùa, hộ nghèo, bà con Phật tử gặp khó khăn với tổng kinh phí trên 8,6 tỷ đồng. Trong đó, đã vận động hỗ trợ 12 tấn gạo, 74 triệu đồng cho 37 chùa; hỗ trợ xây dựng 18 căn nhà đại đoàn kết; xây dựng đèn giao thông nông thôn; thăm, tặng quà cho 431 lượt cụ già có hoàn cảnh khó khăn; giúp đỡ 352 gia đình khó khăn có tang sự; thực hiện đỡ đầu 111 em học sinh nghèo. Ngoài ra, kết hợp với chính quyền địa phương tổ chức trao tặng 7.786 phần quà cho gia đình hộ nghèo, cận nghèo, gia đình khó khăn; riêng trong đợt giãn cách xã hội để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, các chùa đã trao tặng 5.432 phần quà cho bà con bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Bên cạnh đó, bà con Phật tử các chùa cũng tổ chức nấu ăn, hỗ trợ trên 10.000 suất cơm cho bà con từ các tỉnh, thành trở về địa phương thực hiện cách tập trung. Công tác dạy và học chữ Pali Khmer cũng được Hội, các chùa đặc biệt quan tâm. Theo đó, đã trao 659 suất học bổng, 1.088 suất quà, hỗ trợ dụng cụ học tập cho trên 8.000 lượt học sinh, tăng sinh theo học các lớp Ngữ văn Khmer, sơ cấp, trung cấp Pali Khmer.

Vợ chồng ông Sơn Châu Áte vui mừng bên ngôi nhà mới.

Những ngày này, đến các phum sóc của huyện Trà Cú, chúng ta dễ dàng bắt gặp không khí hối hả, tất bật chuẩn bị cho Chôl Chnam Thmây của đồng bào Khmer nơi đây. Còn đối với ông Sơn Châu Áte, ấp Long Trường, xã Tân Hiệp, Chôl Chnam Thmây năm nay có ý nghĩa hết sức đặc biệt, đánh dấu một bước chuyển lớn trong cuộc đời, một niềm vui khó có thể diễn tả bằng lời. Đó là năm đầu tiên ông được đón Chôl Chnam Thmây trong ngôi nhà đẹp, thoáng mát ở cái tuổi 61. “Trước đây, ở trên giồng cực khổ, nước ngập cũng không có đường ra, nhà tình thương người ta làm cho thì nó cũng hư hết rồi, nhờ ông cả mua đất, mau đai gì cho mình ở đây. Thấy cũng mừng, cũng vui rồi”, ông Áte cho biết. Được biết, tất cả đất, nhà, điện và nước sinh hoạt điều do Đại đức Thạch Savane, trụ trì chùa Long Trường vận động các mạnh thường quân đóng góp mua và xây dựng cho gia đình. Hiện 03 thành viên của gia đình chỉ sống nhờ vào số tiền ít ỏi từ việc làm thuê và cắt lục bình bán của hai vợ chồng. Trò chuyện với chúng tôi, vợ chồng ông Áte mong muốn có được nguồn vốn nuôi bò để có thêm thu nhập cho gia đình.

Về những hoạt động trọng tâm trong năm 2022, Hòa thượng Kim Ngọc Toàn, Chủ tịch Hội ĐKSSYN huyện Trà Cú cho biết, chỉ đạo các chùa tổ chức các lễ hội truyền thống đúng theo tập quán của đồng bào dân tộc Khmer, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn tiết kiệm. Tiếp tục kêu gọi chư tăng, Phật tử đóng góp vào công tác từ thiện xã hội, hỗ trợ khuyến học khuyến tài, tổ chức kỳ thi kết thúc năm 2021 - 2022 đối với các lớp sơ cấp Phật học, tổ chức mở lớp Ngữ văn Khmer, sơ cấp Phật học, trung cấp Phật học năm 2022 - 2023. Bên cạnh đó, tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, hòa hợp và hoạt động hữu hiệu trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần cùng đồng bào cả nước vì sự nghiệp “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. Hướng dẫn tăng ni, Phật tử tu học, sinh hoạt đúng theo Hiến chương, nội dung tăng sự của Giáo hội Phật giáo Việt Nam và pháp luật của Nhà nước. Cảnh giác, ngăn chặn kịp thời những âm mưu lợi dụng tín ngưỡng tôn giáo để phá hoại sự nghiệp đoàn kết, hòa hợp của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, gây chia rẽ nội bộ và chia rẽ tôn giáo trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc, làm phương hại đến đất nước. Tiếp tục phối hợp với cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và đoàn thể tổ chức tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước có liên quan đến dân tộc, tôn giáo.

Bài, ảnh: TẤN TÀI

BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH

Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 6
  • Hôm nay: 323
  • Trong tuần: 2 520
  • Tất cả: 6332309
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TRÀ CÚ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Trà Cú, Thị trấn Trà Cú, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh
- Điện thoại: 0294.3874070 - Fax: 0294.3874512 Email: bbtwebsite.tracu@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang Thông tin điện tử huyện Trà Cú" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang