Phước Hưng: Tiếp tục nâng cao công tác cải cách thủ tục hành chính
Trong thời gian qua, công tác cải cách thủ tục hành chính luôn được chính quyền xã Phước Hưng đặc biệt quan tâm, nhằm tạo sự hài lòng của người dân.
Không gian trước Bộ phận một cửa tại UBND xã Phước Hưng.

Bà Trần Thị Chi, Chủ tịch UBND xã Phước Hưng cho biết, Bộ phận “một cửa” của xã luôn trong tình trạng quá tải, nhất là trong thời điểm hiện tại, khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, các công ty, xí nghiệp quay trở lại làm việc, các hoạt động văn kinh tế, văn hóa, xã hội hoạt động trở lại bình thường… và một bộ phận không nhỏ người dân ở các xã lân cận đến thực hiện thủ tục hành chính thì công việc ngày một nhiều thêm. Theo ghi nhận của chúng tôi, tuy đã bố trí 25 ghế ngồi tại không gian Bộ phận “một cửa” nhưng tất cả đều kín mít mặc dù đây không phải là ngày đầu tuần. Tình trạng trên chỉ được kéo giảm khi về cuối buổi sáng nhưng lúc nào cũng có khoảng 10 người dân chờ thực hiện các thủ tục hành chính. Tuy áp lực công việc nhiều nhưng các công chức tại Bộ phận “một cửa” luôn niềm nở, lịch sự trong giao tiếp, kiên nhẫn hướng dẫn người dân bổ sung các loại giấy tờ cần thiết để hoàn thành thủ tục hành chính.

Chủ tịch UBND xã Phước Hưng Nguyễn Thị Chi cho biết thêm, trong thời gian qua, UBND xã Phước Hưng đã tập trung quán triệt đến cán bộ, công chức theo tinh thần chỉ đạo của tỉnh Trà Vinh và huyện Trà Cú về cải cách thủ tục hành chính, nhất là Nghị quyết số 76/NQ-CP, ngày 15/7/2021 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2021 - 2030; Nghị định 61/2018/NĐ-CP, ngày 23/4/2018 của Chính phủ và Thông tư số 01/2018/TT-VPCP, ngày 23/11/2018 của Văn phòng Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2021 - 2030 của tỉnh Trà Vinh cùng các quyết định, kế hoạch của tỉnh, huyện và xã Phước Hưng về cải cách thủ tục hành chính. Đặc biệt, thực hiện tinh thần làm việc “Hết việc không hết giờ”, thủ tục nào giải quyết được thì cố gắng giải quyết nhanh lẹ, không hẹn nhằm hạn chế tối đa thời gian, công sức đi lại của người dân. Vì vậy, công tác cải cách thủ tục hành chính ngày càng được nâng cao; quy trình, thời gian được rút ngắn; tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức được nâng cao, đáp ứng yêu cầu của tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch hành chính. Theo đánh giá của Đoàn kiểm tra Liên ngành về công tác cải cách hành chính huyện Trà Cú, xã Phước Hưng là một trong những địa phương thực hiện tốt công tác cải cách hành chính hằng năm.

Ông Kim Mô Ni, ấp Chợ Trên, xã Phước Hưng cho biết, ông vừa chỉnh sửa xong giấy khai sinh để bổ sung giấy tờ làm thẻ căn cước công dân. Do chưa có thẻ căn cước công dân nên ông gặp rất nhiều khó trong việc đi làm và ở trọ tại Thành phố Hồ Chí Minh. Ông rất hài lòng về thái độ phục vụ, còn kết quả thì trả đúng hẹn nên cũng rất hài lòng. Còn đối ông Thi Văn Tài, ấp Nhà Dựa, xã Thanh Mỹ, huyện Châu Thành, là một trong những người vừa thực hiện xong thủ tục chuyển quyền sử dụng đất cho biết, thủ tục được hướng dẫn, tiếp nhận và giải quyết nhanh lẹ, cán bộ vui vẻ, có trách nhiệm nhưng do quá nhiều người làm thủ tục, phần lớn là đồng bào Khmer, lớn tuổi nên việc hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính tương đối chậm, thậm chí phải chỉnh sửa nhiều lần mới xong. Theo ông, để nâng cao công tác cải cách hành chính, nhất là rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính thì UBND xã cần bố trí thêm người hướng dẫn, nhất là đối với người đồng bào dân tộc lớn tuổi.

Bên cạnh đó, nhiều bà con đến làm các thủ tục hành chính cho biết, đều được cán bộ phụ trách hướng dẫn nhiệt tình, lịch sự, nhã nhặn; thủ tục được giải quyết nhanh lẹ nên cảm thấy rất hài lòng. Ngoài giải quyết thủ tục hành chính theo yêu cầu, cán bộ tiếp nhận còn giải thích cặn kẽ những vướng mắc về thủ tục mà bà con đang thực hiện. Ông Trương Đồng Khởi, cán bộ Tư pháp - Hộ tịch xã Phước Hưng cho biết, khó khăn lớn nhất hiện nay là việc đăng ký khai sinh cho những người đã có giấy tờ tùy thân, lớn tuổi do tên, tuổi, năm sinh của ba mẹ mất quá lâu, không tìm được tên tuổi; vì vậy, phải tiến hành thu thập dữ liệu thống kê trước đây, từ công an, dữ liệu Sở Tư pháp. Bên cạnh đó, việc đăng ký khai tử cho người chết quá lâu để thực hiện các thủ tục thừa kết tài sản, việc tiếp nhận tiếng phổ thông của một số ít bà con đồng bào Khmer lớn tuổi còn hạn chế nên việc hướng dẫn, tuyên truyền cũng gặp nhiều khó khăn. 

Người dân đang thực hiện thủ tục hành chính.

Tại Bộ phận “một cửa”, UBND xã đã tổ chức niêm yết 123/123 thủ tục, đạt 100% thuộc các lĩnh vực như: đất đai, tôn giáo, bảo vệ và chăm sóc trẻ em, việc làm, người có công, phòng, chống tệ nạn xã hội, bảo trợ xã xã hội, văn hóa, thể dục thể thao, giải quyết khiếu nại, tố cáo, giáo dục và đào tạo, nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản, hành chính - tư pháp…Theo thống kê, trong 06 tháng đầu năm 2022, tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đã thực hiện 4.343 thủ tục hành chính các loại, gồm: 1.550 hồ sơ chứng thực chữ ký; chứng thực bản sao từ bản chính các giấy tờ, văn bản với 2.020 hồ sơ; chứng thực các loại hợp đồng, giao dịch liên qua đến quyền sử dụng đất, sở hữu nhà với 270 hồ sơ; đăng ký hộ tịch 441 trường hợp; lĩnh vực đất đai 04 hồ sơ và 58 hồ sơ lĩnh vực bảo trợ xã hội. Trong đó, mức độ 3 có 21 thủ tục và mức độ 4 có 01 thủ tục. 

Để nâng cao công tác cải cách hành chính theo hướng nhanh lẹ, gọn nhẹ, rút ngắn thời gian, hạn chế tối đa việc đi lại của người dân, UBND xã đã bố trí, phân công nhiệm vụ phù hợp với trình độ, năng lực, sở trường của công chức đảm bảo ổn định và hiệu quả. Đồng thời, tổ chức đưa công chức, đặc biệt là công chức phụ trách Bộ phận “một cửa” tham dự các lớp bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ hằng năm nên đội ngũ cán bộ, công chức luôn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Về những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, bà Trần Thị Chi, Chủ tịch UBND xã Phước Hưng cho biết, sẽ chỉ đạo thực hiện tốt 06 nội dung của công tác cải cách hành chính như cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính, cải cách tổ chức bộ máy, cải cách chế độ công vụ, cải cách tài chính công và xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, tiếp tục phân công công chức kiểm soát thủ tục hành chính đảm bảo đạt 100%. Chỉ đạo rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính như chứng thực, khai sinh, khai tử, kết hôn, xác nhận tình trạng hôn nhân; bố trí nhiệm vụ phù hợp với trình độ, năng lực của cán bộ, thường xuyên cử cán bộ tham gia các lớp tập huấn; đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ chuyên môn. Chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả việc ứng dụng các phần mền hộ tịch, phần miềm quản lý, điều hành các văn bản Ioffice, duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001: 2015…Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác cải cách hành chính; thái độ ứng xử, văn hóa giao tiếp của cán bộ, công chức đối với người dân, tổ chức, doanh nghiệp, nhất là cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.                     

Bài, ảnh: TẤN TÀI

BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH

Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 324
  • Trong tuần: 2 521
  • Tất cả: 6332310
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TRÀ CÚ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Trà Cú, Thị trấn Trà Cú, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh
- Điện thoại: 0294.3874070 - Fax: 0294.3874512 Email: bbtwebsite.tracu@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang Thông tin điện tử huyện Trà Cú" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang