Xã Ngãi Xuyên: Chú trọng công tác xã hội hóa và công tác vận động quần chúng trong việc xóa nhà tạm trên địa bàn
Triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, xã Ngãi Xuyên đang gặp nhiều khó khăn trong thực hiện tiêu chí số 9 về Nhà ở dân cư theo Quyết định số 318/QĐ-TTg ngày 08/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới và Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021-2025. Theo thống kê, hiện nay toàn xã có 205 nhà tạm. Vì vậy, để giúp các hộ nghèo, khó khăn về nhà ở “An cư lạc nghiệp”, Đảng ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ Việt Nam xã phối hợp với các ban, ngành có liên quan và các doanh nghiệp, mạnh thường quân trên địa bàn tập trung huy động mọi nguồn lực thực hiện chủ trương xóa nhà tạm đạt được nhiều kết quả quan trọng.
Đại diện lãnh đạo UBND xã trao nguồn lực hỗ trợ khởi công xây dựng nhà ở cho hộ thuộc đối tượng hội viên Cựu chiến binh.

Với mục tiêu xây dựng thành công xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2022; ngay từ đầu năm, chính quyền và Nhân dân xã Ngãi Xuyên đã nỗ lực thực hiện các tiêu chí chưa đạt. Ông Nguyễn Minh Tâm, Phó Chủ tịch UBND xã Ngãi Xuyên cho biết: Tính đến nay, xã Ngãi Xuyên đạt được 13/19 tiêu chí; hiện xã đang tập trung các nguồn lực đầu tư vào các tiêu chí khó đạt, trong đó có tiêu chí về nhà ở dân cư. Qua điều tra, rà soát, hiện nay toàn xã có 205 chưa đạt chuẩn và 08 căn nhà tre lá, chiếm tỉ lệ 6,82%. Để xóa hết nhà không đạt chuẩn, nhà tre lá là bài toán khó đối với xã vì các hộ này đa số thuộc các đối tượng là hộ nghèo, thiếu đất sản xuất, kinh tế khó khăn nên nhiều hộ dù muốn sửa nhà cũng không có đủ tiền. Trước mắt chúng tôi đang kêu gọi sự giúp đỡ của các ban ngành, đoàn thể chung tay giúp đỡ các hộ nghèo xóa nhà tạm, nhất là thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết 04/2021-NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân tỉnh về “Chính sách hỗ trợ lãi suất vốn vay tu sửa, làm nhà ở đối với hộ nghèo, cận nghèo.

Thật vậy, với quyết tâm chính trị và cộng đồng trách nhiệm cao, Đảng ủy – UBND xã Ngãi Xuyên đã chỉ đạo các các đồng chí cấp ủy viên, bộ phận chuyên môn phối hợp với Ban nhân dân các ấp rà soát, thống kê các hộ đang sinh sống trong những ngôi nhà tạm trên địa bàn; trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch, triển khai lồng ghép các nguồn vốn, chính sách tập trung mọi nguồn lực để đầu tư hỗ trợ làm nhà ở cho hộ dân; ưu tiên cho các hộ gia đình chính sách, người cao tuổi, hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn tiếp cận các nguồn hỗ trợ xây dựng nhà. Cùng với đó, huy động các tổ chức chính trị xã hội như: UBMTTQ Việt Nam xã, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, các doanh nhiệp trong và ngoài huyện ủng hộ thêm tiền, nguyên vật liệu, ngày công để xóa nhà tạm; đẩy mạnh công tác tuyên truyền Nhân dân dọn dẹp, vệ sinh, sửa sang nhà cửa cố gắng không để phát sinh thêm nhà tranh tre dột nát.

Khởi công xây dựng nhà ở theo Nghị quyết 04 của HĐND tỉnh.

Qua đó, phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tạo điều kiện để các hộ có nhà tạm được vay với số tiền 50 triệu đồng với lãi suất 03%/năm trong thời hạn 15 năm theo Nghị quyết 04/2021-NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân tỉnh. Trong 06 tháng đầu năm 2022 đã giải ngân và triển khai xây dựng 53 căn, huy động các tổ chức đoàn thể xã vận động các hội viên, đoàn viên đóng góp ngày công lao động giúp đỡ các hộ gia đình khó khăn xóa bỏ nhà tạm, nhà tre lá. Song song đó, Đảng ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ Việt Nam xã đã vận động các đơn vị các nhà hảo tâm, mạnh thường quân trong và ngoài huyện hỗ trợ 01 căn nhà tình thương, 03 căn nhà tình nghĩa, mỗi căn trị giá 50 triệu đồng trao tặng cho 04 hộ đặc biệt khó khăn.

Với những kết quả thiết thực từ công tác xã hội hóa và công tác vận động quần chúng, những nỗ lực để xóa nhà tạm trong chương trình xây dựng nông thôn mới tại xã Ngãi Xuyên đã mang lại những kết quả tích cực. Có nhà ở ổn định, người dân yên tâm tập trung phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống; từ đó, góp phần đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các tiêu chí, nhằm xây dựng thành công Ngãi Xuyên đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm 2022.

Bài, ảnh: NGUYỄN TRƯỜNG GIANG - Ủy viên Thường vụ Đảng ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Ngãi Xuyên.

BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH

Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 4
  • Hôm nay: 13
  • Trong tuần: 2 210
  • Tất cả: 6331999
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TRÀ CÚ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Trà Cú, Thị trấn Trà Cú, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh
- Điện thoại: 0294.3874070 - Fax: 0294.3874512 Email: bbtwebsite.tracu@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang Thông tin điện tử huyện Trà Cú" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang