Cộng đồng người Hoa xã Đại An: Tổ chức Nguyên tiêu Thắng hội
Nguyên tiêu Thắng hội là một lễ hội lớn nhất trong năm của cộng đồng người Hoa ở xã Đại An nói riêng và của cộng đồng các dân tộc các xã Đại An, Định An và thị trấn Định An nói chung.
Linh vật Mão đi đầu đoàn diễu hành

Trong ngày 05/02/2023, tức ngày Rằm tháng Giêng năm Quý Mão, cộng đồng người Hoa của xã Đại An tổ chức Nguyên tiêu Thắng hội với việc cung thỉnh Đức Bảo sanh Đại Đế tại Phước Thắng Cung ấp Mé Rạch B, xã Đại An diễu hành thăm thú dân tình và với cầu mong năm mới mưa thuận gió hòa, làm ăn phát đạt, sức khỏe dồi dào. Đây là phong tục cổ truyền có từ lâu đời gắn với sinh hoạt tâm linh của cộng đồng người Hoa nói riêng và của người Việt, người Khmer nói chung.

Tuy số lượng người tham gia diễu hành, tham quan, vui chơi trong ngày 15 Giêng âm lịch có ít hơn nhiều năm trước khi có dịch bệnh, nhưng với việc được đưa Kiệu ông thăm thú dân tình, cầu cho quốc thới dân an theo phong tục cổ truyền của người Hoa, hay đêm hội Hoa đăng của người Việt năm nay được tổ chức còn mang một ý nghĩa sâu sắc đó là cầu cho dịch bệnh qua đi, dân tình bình an, cuộc sống sớm trở lại bình thường. Đây cũng là ước nguyện lớn nhất của cả cộng đồng dân cư cùng sinh sống trên địa bàn xã Đại An nói riêng và huyện Trà Cú nói chung.

Vui chơi lễ hội nhưng nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo an ninh trật tự được đặt lên hàng đầu tại các địa phương. Cụ thể như việc diễu hành kiệu Ông của Phước Thắng Cung sẽ hợp với các đoàn diễu hành từ thị trấn Định An, xã Định An tạo thành một đám rước lớn với các hình tượng 12 con giáp, Bát tiên, thầy trò Đường Tam Tạng thỉnh kinh, các đội Lân, Sư, Rồng, đội Hồng kỳ…tạo thành một bức tranh sống động. Trong đêm diễn ra lễ diễu hành Kiệu Ông, có hàng ngàn khách thập phương trong và ngoài huyện đến cùng tham gia lễ rước. 

Hình tượng Bát Tiên trong diễu hành

Dịp này xã Đại An cũng tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ để làm sinh động thêm không khí lễ hội. Chính quyền địa phương vận động, tuyên truyền mọi người dân tham gia lễ hội nâng cao ý thức, thực hiện mang khẩu trang nơi công cộng. Lực lượng Công an thực hiện tốt công tác giữ gìn trật tự an toàn địa phương, giúp cho đêm Hội Nguyên Tiêu diễn ra thuận lợi, an toàn.

                                                                 Tin, ảnh: HỒNG PHÚC

BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH

Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 27
  • Hôm nay: 5284
  • Trong tuần: 45 831
  • Tất cả: 6278346
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TRÀ CÚ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Trà Cú, Thị trấn Trà Cú, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh
- Điện thoại: 0294.3874070 - Fax: 0294.3874512 Email: bbtwebsite.tracu@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang Thông tin điện tử huyện Trà Cú" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang