Trà Cú: Khởi sắc phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao
Trong những năm qua, phong trào văn hóa, văn nghệ (VHVN), thể dục thể thao (TDTT) trên địa bàn huyện được luôn được các cấp, các ngành quan tâm, đầu tư và thực hiện tốt. 
Quang cảnh Lễ khai mạc Đại hội Thể dục thể thao huyện Trà Cú năm 2022

Tuy trong những năm gần đây, dịch bệnh Covid-19 diễn ra hết sức phức tạp và kéo dài, gây ảnh hưởng đến việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đời sống nhân dân gặp khó khăn, mất việc làm, giảm thu nhập, nhất là dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi đe dọa mùa vụ sản xuất của người dân…Nhưng với sự quyết tâm của các cấp ủy, chính quyền 02 cấp đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đạt được nhiều kết quả tích cực trên lĩnh vực xây dựng phong trào VHVN, TDTT ngày càng từng bước được củng cố và phát triển như: Xây dựng 06 chương trình văn nghệ gồm 28 tiết mục phục vụ văn nghệ chào mừng các sự kiện và các ngày lễ lớn của dân tộc. Các câu lạc bộ đờn ca tài tử, các đội văn nghệ cơ sở tổ chức sôi nổi các hoạt động tại các xã, thị trấn thu hút trên 1.470 lượt nghệ nhân tham gia giao lưu sinh hoạt, phục vụ đông đảo nhân dân đến xem cổ vũ. Tham dự Liên hoan Nghệ thuật quần chúng tỉnh Trà Vinh lần thứ 11 năm 2022, kết quả đạt giải Nhất chương trình, có 04 tiết mục đạt giải Nhất, 02 tiết mục đạt giải Nhì. Tham dự Liên hoan Múa không chuyên dân tộc Khmer nhân dịp Lễ hội Ok Om Bok tỉnh Trà Vinh năm 2022, kết quả đạt giải A Chương trình. Tổ chức thành công Đại hội Thể dục thể thao huyện Trà Cú lần thứ VII năm 2022 có 11 môn thể thao với 841 vận động viên tham gia, với kinh phí từ ngân sách 180.000.000 đồng và từ các nguồn vận động tài trợ hợp pháp khác khoảng 200.000.000 đồng. Ban Tổ chức đã trao 23 Huy chương Vằng, 23 Huy chương Bạc và 46 Huy chương Đồng cho các tập thể và cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong Đại hội. Qua đó đã tuyển chọn 204 vận động viên tham dự Đại hội TDTT tỉnh Trà Cú lần thứ VII năm 2022 với 10 môn thi đấu; kết quả, đoàn thể thao huyện Trà Cú đạt 36 huy chương, trong đó 11 Huy chương Vàng, 15 Huy chương Bạc, 10 Huy chương Đồng, xếp thứ 4/35 đoàn thể thao tham dự Đại hội. Tham gia các môn thể thao và trò chơi dân gian nhân Lễ hội Ok Om Bok tỉnh Trà Vinh năm 2022. Phối hợp với Thư viện tỉnh phục vụ xe thư viện lưu động tại 07 điểm. Phục vụ 262 lượt bạn đọc,105 lượt truy cập internet, sách luân chuyển 497 quyển, lập mới 11 thẻ. Tham dự Hội thi “Sắc màu tuổi thơ” tỉnh Trà Vinh năm 2022 đạt 01 giải B, 02 giải C, 02 giải Khuyến khích, 01 giải C toàn đoàn; Hội thi “Thiếu nhi tuyên truyền, giới thiệu, kể chuyện sách” đạt 01 giải Nhất, 01 giải Khuyến khích chương trình. Tham gia 02 cuộc triển lãm nhân ngày Sách Việt Nam (21/4) và Lễ hội Ok Om Bok tỉnh Trà Vinh năm 2022...Đặc biệt, Giải bóng đá, bóng chuyền chào mừng kỷ niệm 76 năm Ngày Giải phóng huyện Trà Cú lần thứ nhất (31/12/1946-31/12/2022) diễn ra trong không khí thi đua sôi nổi, lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước, địa phương và mừng đất nước đổi mời, mừng Đảng quang vinh, mừng Xuân Quý Mão 2023.

Bên cạnh đó, các cơ sở vật chất văn hóa tiếp tục được quan tâm đầu tư xây dựng, nâng cấp, các xã, thị trấn đã huy động được sự đóng góp của nhân dân, sự hỗ trợ ngân sách của huyện, sự đầu tư của tỉnh, trung ương để xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị chuyên dùng phục vụ cho hoạt động VHVN, TDTT. Hiện nay, huyện có 124/124 Nhà văn hóa ấp, khóm, chiếm 100%; 16 sân bóng đá (trong đó có 08 sân vận động lớn, 08 sân bóng đá cỏ nhân tạo), có 92 sân bóng chuyền;  04 cơ sở kinh doanh bơi lội với 07 hồ bơi; 01 sân quần vợt, 04 sân cầu lông, 09 phòng tập Gym, 03 phòng tập thể dục thẩm mỹ, 01 đội ghe ngo; 01 đội thuyền rồng; 16/17 xã có khu vui chơi dành cho trẻ em. Các xã, thị trấn đã phát động toàn dân đăng ký xây dựng được 39.131/40.449 hộ gia đình văn hóa, chiếm tỷ lệ 97,26%. Các địa phương luôn sử dụng các thiết chế văn hóa - thể thao đúng theo mục đích yêu cầu; hoạt động VHVN, TDTT ngày càng phát triển, bản sắc văn hóa dân tộc luôn được giữ gìn và phát huy, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần cho nhân dân. Từ đó phong trào xã hội hóa các hoạt động VHVN, TDTT được đẩy mạnh. Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện thường xuyên được nâng cao và phát triển, đã tạo sân chơi bổ ích, ngày càng phong phú, đa dạng cho quần chúng nhân dân.

Đội tuyển Taekwondo huyện Trà Cú đạt thành tích cao tại Đại hội TDTT tỉnh Trà Vinh năm 2022

Với những kết quả đạt được trong năm qua và những bài học kinh nghiệm rút ra từ việc tổ chức hoạt động các phong trào, trong những năm tới, tập trung thực hiện một số giải pháp cụ thể như: Tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp là nhân tố quyết định cho phong trào thành công. Nơi nào cấp ủy, chính quyền quan tâm thì phong trào phát triển mạnh và ngược lại. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền ở các cấp, các lực lượng, phương tiện đảm bảo, đa dạng, phong phú, nhiều chiều nhằm nâng cao ý thức, chuyển biến hành động trong các tầng lớp nhân dân. Thường xuyên củng cố các câu lạc bộ, đội nhóm VHVN, TDTT, nhất là vai trò của các thành viên nòng cốt trong công tác tham mưu, tư vấn các mục tiêu, giải pháp để triển khai, tổ chức thực hiện là yếu tố quan trọng đem lại hiệu quả của phong trào. Hoạt động phong trào VHVN, TDTT phải thường xuyên lồng ghép với các cuộc vận động, các phong trào khác như: Xây dựng đời sống văn hóa, phát huy dân chủ cơ sở, khuyến học, khuyến tài, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; chương trình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh...để tạo sức mạnh tổng hợp đem lại hiệu quả thiết thực. Bên cạnh đó, tranh thủ nguồn lực trong và ngoài huyện đầu tư, trang bị các thiết chế văn hóa, TDTT; tiếp tục vận động nhân dân đóng góp tài lực, vật lực xây dựng ấp, khóm văn hóa, ấp nông thôn mới.

Thông qua việc phát triển kinh tế - xã hội và các hoạt động phong trào VHVN, TDTT được tổ chức thường xuyên, sâu rộng tại địa phương từ huyện đến cơ sở, nhằm giúp cho người dân sau thời gian lao động, sản xuất, góp phần xây dựng đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn ngày càng phát triển, xã hội ngày càng phồn vinh và hạnh phúc.

                                                                              Bài, ảnh: MAI ANH

BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH

Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 58
  • Hôm nay: 3695
  • Trong tuần: 47 939
  • Tất cả: 6282768
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TRÀ CÚ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Trà Cú, Thị trấn Trà Cú, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh
- Điện thoại: 0294.3874070 - Fax: 0294.3874512 Email: bbtwebsite.tracu@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang Thông tin điện tử huyện Trà Cú" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang