Khuyến cáo nông dân huyện Trà Cú ngăn ngừa ngộ độc hữu cơ cho cây lúa trong vụ thu-đông, mùa năm 2019
Hiện nay, nông dân huyện Trà Cú đã cơ bản thu hoạch gần dứt điểm vụ lúa hè-thu năm 2019. Trong thời gian gần đây, thời tiết thường mưa nhiều, không những ảnh hưởng đến chất lượng hạt lúa, mà lượng rơm thải ra rất khó khăn cho việc xử lý sau thu hoạch. Vì nếu rơm ướt thì không thể cuộn để bán hoặc dự trữ làm thức ăn cho bò chúng sẽ bị ẩm mốc. Còn nếu thải hết ra ruộng và dùng máy xới vùi lấp với số lượng nhiều sẽ dễ gây ngộ độc hữu cơ cho cây lúa trong giai đoạn đầu vụ lúa thu – đông, mùa năm 2019.

Nông dân huyện Trà Cú thu hoạch vụ lúa hè-thu năm 2019.


Khuyến cáo nông dân huyện Trà Cú xử lý rơm rạ và cải tạo đất thật kỹ nhằm hạn chế ngộ độc hữu cơ và ngộ độc phèn trong vụ thu-đông năm 2019.

    Để chuẩn bị tốt cho việc xuống giống vụ lúa thu- đông, mùa năm 2019. Từ đầu tháng 8/2019, ngành nông nghiệp huyện Trà Cú đã đề ra khung lịch thời vụ lúa thu-đông, mùa năm 2019 trên địa bàn huyện. Theo đó một những khâu quan trọng được đề cập đến là các địa phương cần vận động nông dân vệ sinh kỹ đồng ruộng trước khi gieo sạ. Việc làm này có hai tác dụng vừa cắt đứt nguồn lưu tồn của các loại sâu bệnh của vụ lúa trước, vừa hạn chế tình trạng ngộ độc hữu cơ cho cây lúa. Để tranh thủ thời gian xuống giống, cho nên thời gian cắt vụ giữa hai vụ lúa hè-thu và thu-đông hàng năm thường không nhiều, nên lượng rơm rạ chưa có đủ thời gian để phân hủy và gây ra tình trạng ngộ độc hữu cơ cho lúa. Cây lúa bị ngộ độc hữu cơ bộ rễ sẽ chậm phát triển, khó hấp thu dinh dưỡng làm ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng. Để hạn chế tình trạng này, ngành chuyên môn khuyến cáo nông dân cần sử dụng nấm Tricoderma để xử lý rơm rạ và cải tạo đất nhằm hạn chế ngộ độc hữu cơ và ngộ độc phèn. Ngoài ra, ngành nông nghiệp huyện cũng khuyến cáo trong vụ lúa thu-đông là nông dân cần xuống giống đúng lịch thời vụ để hạn chế rủi ro; đồng thời, sử dụng các sản phẩm hữu cơ, hữu cơ vi sinh, hạn chế các loại phân bón vô cơ nhằm giúp cải tạo đất, hạn chế ô nhiễm môi trường thích ứng với tình trạng biến đổi khí hậu như hiện nay. Đặc biệt, vụ lúa này nằm trong thời điểm đỉnh cao của mùa mưa nên cần gieo sạ với mật độ thưa, sạ hàng, nhằm hạn chế sâu bệnh; sử dụng giống cấp xác nhận và có đặc tính cứng cây để chống đổ ngã.


    Theo kế hoạch, huyện Trà Cú sẽ xuống giống khoảng 6.300 ha lúa thu-đông, mùa năm 2019. Trong đó, diện tích lúa mùa khoảng 262 ha và diện tích lúa, tôm khoảng 97 ha.


Tin, ảnh: Thanh Tuyền

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH

Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 4
  • Hôm nay: 142
  • Trong tuần: 5 046
  • Tất cả: 6331088
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TRÀ CÚ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Trà Cú, Thị trấn Trà Cú, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh
- Điện thoại: 0294.3874070 - Fax: 0294.3874512 Email: bbtwebsite.tracu@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang Thông tin điện tử huyện Trà Cú" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang