Xây dựng chuỗi liên kết sản xuất lúa gạo theo hướng hữu cơ an toàn sinh học
Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp Long Hiệp, xã Long Hiệp là một HTX nông nghiệp vừa mới thành lập và đi vào hoạt động, nhưng với tâm huyết của đội ngũ trẻ trong Ban Giám đốc có trình độ trên đại học…nên chỉ qua hơn 01 năm đi vào hoạt động, HTX nông nghiệp Long Hiệp đã đạt được nhiều kết quả rất đáng ghi nhận trong việc thực hiện xây dựng chuỗi liên kết sản xuất lúa gạo theo hướng hữu cơ an toàn sinh học, góp phần nâng cao giá trị của sản phẩm, tăng thu nhập cho bà con nông dân. Đặc biệt, hình thành, liên kết trong việc tạo vùng nguyên liệu sản xuất có thế mạnh của địa phương (lúa, tôm) để đưa thương hiệu gạo sạch theo hướng hữu cơ sinh học vươn xa tiêu thụ ở thị trường trong và ngoài nước.



HTX nông nghiệp Long Hiệp xây dựng chuỗi liên kết sản xuất lúa gạo theo hướng hữu cơ an toàn sinh học.


    Nói về việc xây dựng chuỗi liên kết sản xuất lúa gạo theo hướng hữu cơ an toàn sinh học, ông Trầm Minh Thuần, Giám đốc HTX nông nghiệp Long Hiệp cho biết, trước thực trạng người nông dân luôn chịu nhiều thiệt thòi khi sản phẩm làm ra của mình bị ép giá, tác động ảnh hưởng của thị trường và giá trị gia tăng lại không cao; nên hạt lúa của nông dân trong huyện Trà Cú và tỉnh Trà Vinh làm ra chưa đem lại giá trị tương xứng với tiềm năng của địa phương. Xuất phát từ nhu cầu đó, chúng tôi đã liên kết và tập hợp với nhau thành lập HTX để xây dựng được hạt gạo sạch, sản xuất theo hướng hữu cơ cung ứng vào các trung tâm thương mại, siêu thị và thị trường xuất khẩu…với quy trình khép kín từ giai đoạn trồng, thu hoạch, thu mua, đóng gói và tiêu thụ ở thị trường trong và ngoài nước. Hiện nay, HTX có gần 70 thành viên, với tổng diện tích tham gia đối ứng trong sản xuất 30ha. Trong đó, có 10ha lúa sản xuất theo hướng an toàn (quy hoạch vùng liên kết ở khu vực trong xã Long Hiệp) và sản xuất lúa sạch hữu cơ với nông dân ở xã Đôn Xuân, huyện Duyên Hải. Trong năm 2018, HTX đã liên kết với nông dân ấp Lộ Sỏi, xã Đôn Xuân sản xuất 03ha lúa sạch hữu cơ trên giống OM 5451. Với mô hình lúa, tôm kết hợp sản xuất gạo chất lượng cao, an toàn, tự nhiên. Do đặc điểm chỉ sản xuất 01 vụ lúa kết hợp nuôi thủy sản nên khá phù hợp cho bà con nông dân trong việc gia tăng giá trị sản phẩm. Đặc biệt, nhận thấy khu vực ấp Lộ Sỏi có khả năng phát triển vùng lúa sản xuất theo hướng an toàn hữu cơ kết hợp nuôi thủy sản là rất lớn, khoảng 100ha nên HTX đã chọn để liên kết trong việc tạo vùng nguyên liệu sản xuất lúa gạo theo hướng hữu cơ an toàn sinh học.


     Ông Trần Văn Thanh, ở ấp Chợ, xã Long Hiệp, huyện Trà Cú, nông dân tham gia liên kết sản xuất lúa sạch hữu cơ cho biết, gia đình ông có 0,5ha đất kết hợp nuôi thủy sản và sản xuất 01 vụ lúa/năm (thời điểm vào mùa mưa). Do nguồn thu chủ yếu là tôm, cá nên gia đình tuyệt đối không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và phân bón. Tuy năng suất lúa không cao (khoảng 04 tấn/ha), bù lại chi phí đầu tư cho cây lúa chỉ tốn tiền thuê nhân công thu hoạch và mua lúa giống. Với việc bao tiêu và liên kết của HTX nông nghiệp Long Hiệp (thu mua cao hơn giá thị trường khoảng 500 đồng/kg lúa) nên giúp cho nông dân chúng tôi rất phấn khởi và an tâm trong sản xuất.


    Được biết, để nâng cao giá trị của lúa gạo, HTX nông nghiệp Long Hiệp đã đưa sản phẩm gạo đi test và kết quả cho thấy không có bất kỳ dư lượng thuốc bảo vệ thực vật nào trong gạo. Hiện HTX xã đang nỗ lực xúc tiến xây dựng bao bì, mã vạch và thông qua quy trình canh tác sản xuất gạo sạch hữu cơ và an toàn sinh học với từng vùng sản xuất cụ thể. Qua đó, góp phần giúp nông dân tăng thu nhập kinh tế hộ gia đình qua liên kết sản xuất lúa gạo theo hướng hữu cơ an toàn sinh học trong thời gian tới.


Tin, ảnh: Thanh Tuyền

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH

Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 314
  • Trong tuần: 2 274
  • Tất cả: 6332626
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TRÀ CÚ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Trà Cú, Thị trấn Trà Cú, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh
- Điện thoại: 0294.3874070 - Fax: 0294.3874512 Email: bbtwebsite.tracu@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang Thông tin điện tử huyện Trà Cú" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang