Trà Cú: Vận động, hỗ trợ nông dân chuyển đổi hơn 1.150 ha đất trồng mía sang cây trồng khác để tăng thu nhập
Hiện nay, là thời điểm nông dân trồng mía trên địa bàn huyện Trà Cú bước vào vụ thu hoạch niên vụ mía năm 2019-2020. Trong vụ thu hoạch năm 2020, nông dân trồng mía trong huyện vẫn gặp nhiều khó khăn, không có lãi vì giá mía cây vẫn ở mức giá thấp, chỉ ở mức 800 đồng/kg loại mía đạt 10 chữ đường.
Ruộng trồng bí của nông dân xã Kim Sơn chuyển đổi đất trồng mía trong năm 2019.

Trong niên vụ mía năm 2019-2020, nông dân trồng mía huyện Trà Cú chỉ xuống giống trồng với diện tích khoảng 2.400 ha mía, giảm nhiều so với các năm về trước, không chỉ giảm diện tích mà năng suất mía năm nay cũng giảm theo do giá mía giảm nhiều năm, nông dân không còn mặn mà chăm sóc. Trước đây trồng mía luôn đạt năng suất thấp nhất 100 đến 120 tấn mía cây/ha thì giờ đây năng suất chỉ đạt bình quân khoảng 80 đến 90 tấn/ha. Trong khi đó, giá mía giảm nhiều khiến nông dân cũng không có khả năng tái đầu tư sản xuất. Vì theo tính toán, để trồng 01 ha mía mới, nông dân phải bỏ vốn đầu tư làm đất, mua giống, bón phân, thuê nhân công phụ vun gốc, đánh lá với chi phí gần 50 triệu đồng. Còn đối với cây mía lưu gốc chi phí đầu tư cũng phải mất từ 30 đến 35 triệu đồng/ha.

 

Nông dân xã An Quảng Hữu thu hoạch bắp chuyển đổi đất trồng mía trong năm 2019.

Trước tình hình đó, ngành nông nghiệp huyện Trà Cú đã phối hợp với chính quyền địa phương tập trung vận động, khuyến khích nông dân chuyển đổi đất trồng mía sang sản xuất các cây trồng và con nuôi khác. Cụ thể, trong năm 2019, ngành nông nghiệp huyện đã vận động, hỗ trợ nông dân trồng mía huyện nhà chuyển đổi hơn 1.150 ha đất trồng mía sang trồng các loại cây khác và nuôi thủy sản như: Bắp, bí, khoai, rau cải,… nuôi tôm thẻ, nuôi cá lóc… Bình quân việc chuyển đổi đất trồng mía sang cây con khác bước đầu đem lại nguồn thu nhập cho nông dân từ 60 đến 80 triệu đồng/ha/năm. Tuy nhiên, hiện các hộ nông dân trồng mía vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc chuyển đổi từ trồng mía sang các loại cây, con khác. Nguyên nhân chính là do lâu nay các hộ dân quen trồng, chăm sóc cây mía, cho nên việc trồng các cây, con khác bước đầu còn nhiều lúng túng, nhất là khâu chọn giống, kỹ thuật chăm bón…Ngoài ra, thị trường tiêu thụ sản phẩm cũng là vấn đề khó với nông dân vì mới bắt tay vào chuyển đổi cây trồng cũng chưa có sự gắn kết với các đầu mối tiêu thụ hay liên kết với những đơn vị thu mua…

Do đó, để giúp bà con nông dân trồng mía huyện nhà tích cực hưởng ứng việc chuyển đổi từ trồng mía sang cây trồng khác để tăng thu nhập, ngành nông nghiệp huyện Trà Cú đã có kế hoạch phối hợp với các ngành chức năng tỉnh hỗ trợ, hướng dẫn nông dân trong việc xác định tìm cây thay thế hiệu quả; đồng thời, hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc. Ngoài ra, ngành nông nghiệp huyện cũng phối hợp với các ngành chức năng thông tin thêm về thị trường tiêu thụ các sản phẩm để giúp nông dân tham khảo, có hướng tăng, giảm diện tích phù hợp, tránh tình trạng tồn hàng, sản xuất ra không bán được. Qua đó, góp phần ổn định đầu ra sản phẩm và tăng thu nhập cho bà con nông dân khi chuyển đổi từ trồng mía sang cây trồng khác trong thời gian tới.

Tin, ảnh: Thanh Tuyền

 
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH

Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 98
  • Hôm nay: 2783
  • Trong tuần: 47 027
  • Tất cả: 6281856
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TRÀ CÚ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Trà Cú, Thị trấn Trà Cú, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh
- Điện thoại: 0294.3874070 - Fax: 0294.3874512 Email: bbtwebsite.tracu@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang Thông tin điện tử huyện Trà Cú" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang