Triển vọng từ nuôi lươn trong ao, không bùn ở xã An Quảng Hữu
Trong hơn một năm qua, phong trào nuôi lươn thịt, nuôi lươn sinh sản ở xã An Quảng Hữu phát triển khá mạnh. Hộ ông Đinh Văn Ngộ, ấp An Tân, xã An Quảng Hữu - người đi đầu trong phong trào nuôi lươn thịt; thấy được hiệu quả của việc nuôi lươn mang lại, cũng như nhu cầu về con giống rất cao trên thị trường hiện tại, ông Đinh Văn Ngộ lặn lội sang tận Cần Thơ, Hậu Giang để tìm mua lươn giống bố mẹ về cho sinh sản thành công. Hiện nay, cơ sở ươm giống của anh không đủ lươn con cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh. Có những hộ lặn lội từ Bạc Liêu, Sóc Trăng đến đây đặt mua giống, nhưng phải 03-04 tháng mới có con giống đáp ứng theo đơn của khách hàng.
Ảnh: Mô hình nuôi lươn của anh Nguyễn Chí Tư.

Cũng tại ấp An Tân, hộ ông Nguyễn Chí Tư, là người nuôi lươn thịt theo thị trường khá thành công. Hiện nay, ông Nguyễn Chí Tư có 03 lứa lươn nuôi với 7.000 con giống. Trong đó, lươn 10 tháng tuổi có 3.000 con; lươn 06 tháng tuổi 2.000 con và 04 tháng tuổi 2.000 con. Ông Chí Tư cho biết: Trước đây ông nuôi ếch thịt, ếch giống bán cho nhân dân trong khu vực, thấy nuôi lươn cho lợi nhuận cao anh quyết định chọn con lươn là con nuôi chính. Tận dụng khoảng nhà sau còn trống, ông xây dựng 04 hồ nuôi với diện tích 4,5 m2 mỗi ao, có thể thả nuôi từ 6.000 ngàn con giống. Nhưng do mới nuôi lần đầu anh quyết định nuôi 3.000 con. Hiện nay, lươn 10 tháng tuổi của ông trọng lượng đã đạt từ 300-400 gram/con, dự kiến sau 11 tháng anh sẽ xuất bán lứa đầu tiên. Ông Nguyễn Chí Tư cho biết thêm: Lươn là con vật dễ nuôi, nhanh lớn, đặc tính cuả con lươn là ăn dơ, nhưng ở sạch, nên anh sử dụng thức ăn viên cho lươn, cho ăn ngày hai cử sáng, chiều. Thay nước ngày 03 lần. Để phòng bệnh cho lươn trong mỗi bữa ăn nên bổ sung men tiêu hóa, Vitamin C, trùn quế, hoặc dịch trùn quế để kích thích lươn ăn mồi. Về các bố trí ao nuôi nên xây dựng ao theo quy cách dài 03 mét rộng 1,5 mét, để dễ chăm sóc, quả lý và thay nước. Lươn nhỏ từ 01-05 tháng tuổi thì sử dụng dây tép bằng ni-lon để lươn trú ngụ, trên năm tháng tuổi sử dụng giá thể bằng các ống nước PVC phi 21, làm nơi ẩn náo cho lươn. Nói về nuôi lươn thịt, ông Nguyễn Chí Tư cho biết: Con lươn rất phù hợp cho phát triển kinh tế hộ gia đình hiện nay ở nông thôn. Bởi kỹ thuật chăm sóc đơn giản, phòng bệnh là chính. Nhu cầu thị trường tiêu thụ lươn thịt cao; nếu được chuyển giao kỹ thuật, đầu tư vốn khoảng 30 triệu đồng/hộ cho nuôi lươn, cuộc sống của người dân sẽ có nhiều thay đổi.

Cũng theo ông Nguyễn Chí Tư, việc chọn xây dựng các ao nuôi trong nhà vừa đảm bảo được môi trường không thay đổi, chênh lệch giữa ngày và đêm sẽ mang lại cho con lươn an toàn trước các tác động của môi trường. Từ đó, việc phòng bệnh mang lại hiệu quả cao nhất.

Ảnh: Lươn 10 tháng tuổi của ông Nguyễn Chí Tư.

Theo UBND xã An Quảng Hữu, phong trào nuôi lươn trong ao không bùn của xã hiện có hơn 10 hộ tham gia, rãi rác ở các ấp. Hiệu quả bước đầu mang lại rất tích cực. Theo một số hộ nuôi lươn ở ấp Vàm cho biết: Lươn thịt sẽ cho lợi nhuận cao gấp 03 lần vốn đầu tư ban đầu chỉ sau 08 đến 10 tháng nuôi. Lươn thịt đạt trọng lượng từ 200 gram con đạt loại 01 có giá dao động từ 140.000-150.000đ/kg và hiện tại không đủ cung cấp cho thị trường.

Từ đây, mở ra một hướng sản xuất mới cho người dân, nhất là những hộ có ít đất sản xuất; mỗi ao nuôi lươn có diện tích rất nhỏ, cũng như rất phù hợp với những lao động lớn tuổi ở địa phương; nuôi lươn thịt công chăm sóc thấp, có chi phí vừa phải; việc phòng ngừa bệnh đơn giản, dễ thực hiện…Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện nay, nhu cầu nuôi lươn thịt trên ao không bùn ở xã An Quảng Hữu là rất cao. Nếu được sự quan của cơ quan chuyên môn, nuôi lươn thịt sẽ mở ra hướng chuyển biến tích cực trong việc thực hiện đa dạng hóa cây trồng, vật nuôi, mở ra hướng sản xuất theo chuỗi giá trị để cung ứng cho thị trường, giúp người dân tăng thu nhập trong điều kiện thời tiết có nhiều biến đổi hiện nay.

Tin, ảnh: Hồng Phúc

 

 

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH

Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 32
  • Hôm nay: 4865
  • Trong tuần: 45 412
  • Tất cả: 6277927
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TRÀ CÚ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Trà Cú, Thị trấn Trà Cú, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh
- Điện thoại: 0294.3874070 - Fax: 0294.3874512 Email: bbtwebsite.tracu@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang Thông tin điện tử huyện Trà Cú" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang