Nhiều lợi ích từ nuôi cá thát lát cườm kết hợp nuôi cá sặc rằn
Ngày 19/11, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Trà Vinh kết hợp với Trạm Khuyến nông huyện Trà Cú, UBND xã Lưu Nghiệp Anh tổ chức Hội thảo đánh giá mô hình nuôi cá thát lát cườm kết hợp với cá sặc rằn.

Các đại biểu tham quan mô hình nuôi cá thát lát kết hợp nuôi cá sặc rằn.

Mô hình có tổng diện tích 0,9ha, với 09 hộ tham gia ở các xã Lưu Nghiệp Anh và An Quảng Hữu; trong đó, xã Lưu Nghiệp Anh có 06 hộ tham gia với tổng diện tích là 0,6ha. Theo đó, Dự án chống chịu khí hậu tổng hợp sinh kế bền vững vùng đồng bằng sông Cửu Long hỗ trợ 50% chi phí gồm: con giống, thức ăn, dụng cụ đo môi trường và một phần men tiêu hóa với tổng kinh phí hỗ trợ trên 420 triệu đồng. Ngoài hỗ trợ về kinh phí, Dự án còn bố trí cán bộ trực tiếp hướng dẫn các hộ nuôi trong suốt quá trình thực hiện Dự án; tổ chức 12 lớp tập huấn kỹ thuật, 03 cuộc hội thảo đầu bờ cho 333 lượt hộ tham gia.

Tại xã Lưu Nghiệp Anh, mô hình được nuôi theo hình thức nuôi thưa với mật độ 8.000 cá thát lát cườm và 2.000 con cá sặc rằn trên diện tích 0,1ha. Đại diện các hộ tham gia mô hình cho biết, qua 124 ngày thả nuôi, tỷ lệ sống đạt khoảng trên 70%, trọng lượng bình quân của cá thát lát cườm đạt 180g con, tăng 10g/con so với tháng tuổi của cá. Cá sặc rằn trọng lượng bình quân đạt 55g/con, tăng 10g/con so với tháng tuổi của cá. Theo báo cáo hạch toán kinh tế, sau 08 tháng nuôi, cá thát lát cườm có thể đạt trọng lượng 400g/con, ước sản lượng thu hoạch đạt trên 2,2 tấn; cá sặc rằn đạt trọng lượng 100g/con, ước sản lượng thu hoạch đạt 0,12 tấn. Ước tại thời điểm thu hoạch, giá bán cá thát lát cườm là 55.000 đồng/kg và cá sắc rằn là 35.000 đồng/kg; sau khi trừ đi chi phí, lợi nhuận thu về đạt trên 28 triệu đồng/0,1ha. 

Quang cảnh hội thảo.

Sau khi tham quan mô hình, ông Trần Việt Hồng, ấp Xoài Lơ, xã Lưu Nghiệp Anh cho biết, tôi thấy mô hình này rất có hiệu quả, nhất là về tỷ lệ cá sống, trọng lượng cá tăng nhanh, tiêu tốn ít thức ăn, quan trọng nhất là môi trường được đảm bảo. Bên cạnh đó, ông cũng mong muốn, huyện cần triển khai, nhân rộng mô hình để cho nông dân đa dạng hóa con nuôi, nhất là trong tình trạng nuôi cá lóc bị thua lỗ như hiện nay, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho Nhân dân.

Ngoài lợi ích về kinh tế mang lại, điểm quan trọng nhất của mô hình được nhiều đại biểu quan tâm chính là khả năng tận dụng những diện tích ao nuôi cá lóc không hiệu quả sang thực hiện mô hình này. Việc nuôi ghép nhiều loại đối tượng con nuôi phù hợp trong cùng ao nuôi sẽ tận dụng triệt để nguồn thức ăn dư thừa, chất thải của loài kia nên hạn chế việc sử dụng hóa chất gây ô nhiễm môi trường, tạo ra những sản phẩm nông sản sạch hơn cung cấp ra thị trường, đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng và môi trường sống cho người nuôi.                                       

Tin, ảnh: TẤN TÀI

 

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH

Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 5
  • Trong tuần: 5 288
  • Tất cả: 6329794
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TRÀ CÚ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Trà Cú, Thị trấn Trà Cú, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh
- Điện thoại: 0294.3874070 - Fax: 0294.3874512 Email: bbtwebsite.tracu@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang Thông tin điện tử huyện Trà Cú" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang