Hàm Giang: Chuyển đổi phát triển cây màu trên đất sản xuất kém hiệu quả
Hàm Giang là xã thuộc huyện Trà Cú, cách trung tâm huyện khoảng 8 km về hướng Nam, diện tích tự nhiên 1.590,70 ha, trong đó đất nông nghiệp 1.014,57 ha. Xã có 07 ấp, 2.120 hộ với 9.015 nhân khẩu, 93,34% dân số là người dân tộc Khmer. Nhìn chung, đời sống của người dân còn khó khăn chủ yếu sống bằng nghề nông. 
Nông dân xã Hàm Giang chăm sóc bí đỏ (bí ngô, bí rợ)

Do điều kiện tự nhiên của xã đất giồng cát, đất triển giồng chiếm tỷ lệ lớn nên rất thuận lợi để phát triển cây màu chuyên canh hoặc luân canh trên đất lúa, nhất là trong điều thời tiết có nhiều diễn biến phức tạp hiện nay. Vì vậy, xã đã xây dựng Đề án Tái cơ cấu nông nghiệp, tập trung chuyển đổi đất sản xuất kém hiệu quả sang trồng các loại cây màu có giá trị kinh tế cao, tăng thu nhập cho người dân trên cùng đơn vị diện tích canh tác. Nếu như, giá trị sản xuất năm 2015 chỉ khoảng 70 triệu đồng/ha/năm thì đến cuối năm 2020 tăng lên 100 triệu đồng/ha/năm, nhiều hộ đạt trên 100 triệu đồng/ha/năm. Từ đó, góp phần phát triển kinh tế, tăng thu nhập cho người dân. Năm 2015 thu nhập bình quân của người dân trong xã là 15,8 triệu đồng/người/năm, cuối năm 2020 là 42 triệu đồng/người/năm, tăng 2,66 lần. Hộ nghèo từ 501 hộ năm 2015 giảm xuống còn 119 hộ vào cuối năm 2020. Như vậy, việc chuyển đổi đất kém hiệu quả sang trồng các loại cây màu có giá trị kinh tế cao là hướng đi mới, phù hợp với thực tiễn sản xuất và phù hợp theo Đề án Tái cơ cấu nông nghiệp của xã.

Theo ông Thạch Thời, ấp Nhuệ Tứ B, gia đình ông có 06 công đất trong khu vực kênh bê tông. Từ năm 2016 đến nay, mỗi năm ngoài trồng một vụ lúa, gia đình ông còn trồng thêm 02 vụ bí đỏ, sau 65 ngày bán được trên 60 triệu đồng/vụ, trừ giống, phân bón, chi phí chăm sóc thu lợi nhuận khoảng 35 triệu đồng/vụ, cao gấp ba lần so với sản xuất cây lúa.

Ông Ngô Minh, ấp Nhuệ Tứ A cho biết, do biến đổi khí hậu nắng nóng kéo dài, ruộng không trồng được lúa. Thay vì trồng hai vụ màu-một vụ lúa như hằng năm, ông chuyển sang trồng chuyên màu, gồm: mướp, cải xà lách, bí đao và xen canh một vụ bắp, chỉ từ 02 công đất ruộng đã cho thu nhập gần 65 triệu đồng/năm. Việc chuyển sang trồng chuyên màu còn giúp ông khắc phục tình trạng thiếu nước trong sản xuất. Nhận thấy được hiệu quả từ cây màu mang lại, ông tiếp tục chuyển toàn bộ 3,5 công đất còn lại sang trồng 02 vụ bí đỏ-bắp, 01 vụ lúa. Kết quả, thu nhập hằng năm từ 5,5 công đất của gia đình ông trên 110 triệu đồng. 

Cây bắp đang chuẩn bị thu hoạch của bà con nông dân xã Hàm Giang.

Về hiệu quả từ chuyển đổi đất sản xuất kém hiệu quả sang trồng các loại cây màu của xã Hàm Giang, ông Thạch Ngọc Thạch, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết, toàn xã có khoảng 685 ha đất phù hợp cho cây màu phát triển, hằng năm, người dân gieo trồng được 685,1 ha, gồm các loại chủ lực có nhiều tiềm năng với vùng đất Hàm Giang, như: bắp 153,9 ha, bí đỏ 50,4 ha, dưa hấu 9,4 ha, bầu, bí, mướp, khổ qua, rau 471,4 ha. Từ cây màu, nhiều hộ thoát nghèo, vươn lên khá giả, đời sống của người dân có sự thay đổi về mọi mặt. Đặc biệt, việc chuyển đổi sang cây màu đã khắc phục, giảm tình trạng thiếu nước tưới hoặc sản xuất phụ thuộc vào nước trời, nhất là tình trạng hạn, mặn hiện nay…Tuy vậy, Phó Chủ tịch UBND xã Hàm Giang cũng trăn trở về tình trạng sản xuất nhỏ lẻ, quy mô hộ gia đình, trồng theo kinh nghiệm, thiếu thông tin nhu cầu của thị trường…nên chưa thật sự phát huy hết hiệu quả, thế mạnh từ cây màu mang lại.

Theo ông Thạch Ngọc Thạch, phát huy những kết quả đã đạt được trong thời gian qua và tiếp tục khai thác tốt thế mạnh đất giồng cát, đất triển giồng, hướng tới, Hàm Giang sẽ tổ chức lại sản xuất, chỉ đạo sản xuất theo hướng liên kết tạo ra vùng sản xuất hàng hóa lớn tập trung, kêu gọi doanh nghiệp, hợp tác xã, các cấp các ngành hỗ trợ đầu tư khoa học-kỹ thuật, sản xuất an toàn, bao tiêu sản phẩm để người dân sản xuất cây màu được ổn định và bền vững.

Bài, ảnh: KIM SƠN - VĂN DƯ

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH

Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 4
  • Hôm nay: 142
  • Trong tuần: 5 046
  • Tất cả: 6331088
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TRÀ CÚ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Trà Cú, Thị trấn Trà Cú, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh
- Điện thoại: 0294.3874070 - Fax: 0294.3874512 Email: bbtwebsite.tracu@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang Thông tin điện tử huyện Trà Cú" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang