Trà Cú: Khuyến cáo nông dân tiêm phòng đầy đủ, vệ sinh chuồng trại cho đàn gia súc, gia cầm
Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Trà Cú: Hiện nay, nguyên nhân dịch bệnh thường xuất hiện là do tổng đàn vật nuôi, mật độ chăn nuôi trên địa bàn huyện Trà Cú nói riêng và tỉnh Trà Vinh nói chung đã tăng mạnh từ năm 2018 đến nay (đàn gia cầm từ 4,8 triệu con (năm 2018) tăng lên trên 8,4 triệu con trong năm 2020); trong đó, chăn nuôi nhỏ lẻ vẫn phổ biến. Các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, vệ sinh, sát trùng phòng bệnh còn hạn chế ở nhiều nơi. Công tác tiêm phòng vắc-xin cho đàn vật nuôi tại một số địa phương chưa được triển khai đầy đủ, tỷ lệ tiêm phòng thấp. Đồng thời, bệnh dịch tả heo châu Phi và bệnh lở mồm long móng trên đàn gia súc trong năm 2019 và năm 2020 gây thiệt hại cho người nuôi; mầm bệnh vẫn còn lưu tồn trong môi trường nuôi…đây là những vấn đề mà người nuôi và ngành ngành nông nghiệp huyện Trà Cú rất lo lắng, ngại tái đàn. 

Để phòng, chống tốt dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm ngành nông nghiệp huyện đã phối hợp với UBND các xã, thị trấn trong huyện tổ chức công tác giám sát chặt chẽ dịch bệnh đến từng hộ chăn nuôi, khóm, ấp để phát hiện dịch sớm bệnh, xử lý kịp thời không để lây lan ra diện rộng; đồng thời, phối hợp với cơ quan chuyên môn tiến hành lấy mẫu xét nghiệm xác định bệnh và khoanh vùng xử lý ngay các ổ dịch xảy ra đầu tiên, không để lây lan; hướng dẫn người chăn nuôi tiêu độc khử trùng nơi nuôi nhốt gia súc, gia cầm theo định kỳ, khai báo kịp thời khi phát hiện bệnh.

Trà Cú là một trong những địa phương trong tỉnh có đàn gia cầm phát triển khá mạnh, nhất là mô hình nuôi gà thả vườn và vịt đẻ kết hợp chạy đồng. Hàng năm, khi vào thời điểm giao mùa, nhất là thời tiết lạnh trong những ngày cuối năm thường làm ảnh hưởng đến đàn vật nuôi, nhất là đàn gà như: bệnh cúm, tụ huyết trùng. Hiện nay, đối với bệnh tụ huyết trùng (làm cho gà có triệu chứng ủ rủ, xù lông, ra phân trắng…dẫn đến gà chết hàng loạt và lây nhiễm qua phân) giảm 80-90%, nguyên nhân là việc chăn nuôi gia cầm hạn chế chăn thả, người dân nuôi theo hướng tập trung có rào chắn xung quanh và vệ sinh chuồng trại, tiêm phòng…Còn trên đàn heo, việc tái đàn ở hộ nuôi nhỏ lẻ hiện nay cũng rất ít; đối với các trang trại và nông hộ nuôi quy mô lớn (chưa xảy ra bệnh dịch tả heo châu Phi) thực hiện rất nghiêm ngặt công tác quản lý đàn, khu vực chăn nuôi theo hướng khép kín. Đồng thời, người nuôi cần thực hiện tốt các quy trình quản lý và chăm sóc đàn tốt như: tiêm phòng vắc-xin, vệ sinh chuồng trại định kỳ… khả năng xảy ra bệnh khi vào thời điểm giao mùa rất thấp. Các bệnh thường gặp ở đàn gia cầm trong thời tiết lạnh như: tụ huyết trùng, cúm gia cầm hiện đều có vắc xin để tiêm phòng. Lưu ý, trong chăn nuôi ở thời điểm giao mùa là đối với gà cần xây dựng chuồng nuôi có độ ấm cao, tránh gió lùa nhưng phải đảm bảo thông thoáng. Còn ở đàn vịt do là thủy cầm nên chỉ chú ý đến tiêm phòng đầy đủ…đồng thời cần hỗ trợ tăng lượng vitamin trong khẩu phần ăn ở đàn vật nuôi.

Tin: THANH TUYỀN

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH

Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 33
  • Hôm nay: 5901
  • Trong tuần: 46 448
  • Tất cả: 6278963
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TRÀ CÚ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Trà Cú, Thị trấn Trà Cú, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh
- Điện thoại: 0294.3874070 - Fax: 0294.3874512 Email: bbtwebsite.tracu@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang Thông tin điện tử huyện Trà Cú" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang