Mô hình trồng bắp giống ở ấp Giồng Chanh A
Ấp Giồng Chanh A, xã Long Hiệp trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, nơi đây là vùng căn cứ cách mạng quan trọng, chịu ảnh hưởng rất nhiều về chiến tranh. Sau khi được giải phóng, ấp có 05 gia đình chính sách đều là gia đình liệt sĩ. Về vị trí địa lý phía Đông giáp ấp Bào Mốt, xã Long Sơn của huyện Cầu Ngang; phía Tây giáp ấp Giồng Chanh B, xã Long Hiệp; phía Nam giáp ấp Rạch Bót, xã Ngọc Biên; phía Bắc giáp ấp Bến Nố, xã Tân Hiệp. Với khí hậu nhiệt đới gió mùa là điều kiện thuận lợi để Giồng Chanh A phát triển và sản xuất nông nghiệp. 

.Mô hình trồng bắp giống SSC25 của nông dân ấp Giồng Chanh A chuẩn bị bước vào giai đoạn thu hoạch

Ông Kiên Sa Rươne, Trưởng Ban nhân dân ấp Giồng Chanh A cho biết: Cuối năm 2020, ấp đã chủ động tham mưu với Ủy ban nhân dân xã phát động nông dân ký kết hợp đồng với Công ty Cổ phần Giống cây trồng miền Nam (Công ty); địa chỉ tại huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang đầu tư giống bắp SSC25 và C09 và được bao tiêu sản phẩm với giá 12.000 đồng/kg. Bên cạnh đó, được Công ty cử cán bộ kỹ thuật xuống trực tiếp hỗ trợ cho nông dân với phương châm “cùng ăn, cùng ở, cùng làm cùng hướng dẫn kỹ thuật”, để bảo đảm quy trình sản xuất có hiệu quả và có lợi nhuận.

Qua trao đổi với chúng tôi, ông Thạch Thông, một nông dân trồng bắp giống có kinh nghiệm nhiều năm cho biết: Tôi trồng bắp giống đến nay đã hơn 10 năm, nhờ trồng bắp giống này mà kinh tế gia đình tôi phát triển thoát khỏi cảnh nghèo, cuộc sống khấm khá hơn trước, vì trồng bắp có đầu ra sản phẩm, có cán bộ hướng dẫn kỹ thuật, nên kết quả sản xuất mình thấy trước hết là có lợi nhuận. Bên cạnh đó, cần phải có tính cần cù siêng năng và phải chịu thương, chịu khó, trong thời gian rãnh có thể chăn nuôi gia súc, gia cầm thêm để tăng thu nhập cho gia đình. Một số nông dân trồng bắp giống gắn bó với Công ty nhiều năm liền như các ông Thạch Tắc Xi, Trương Chinh, Kim Tuấn…đều cho biết, bắp giống sản xuất theo một quy trình nghiêm ngặt, trồng 05 hàng bắp mẹ, thì 01 hàng bắp bố, khi bắp mẹ trỗ bông thì phải nhỗ bông bỏ, chỉ chừa bông bắp bố, để bông bắp bố thụ phấn. Bà con nông dân ở đây đều biết rằng đây là sản xuất bắp giống thì phải tuân thủ quy trình chặt chẽ, đúng với quy trình kỹ thuật mà cán bộ Công ty đã hướng dẫn. Ngoài ra, bà con nông dân ở đây còn cho biết, theo quy trình trồng bắp giống thì cây bắp bố được khoảng 85 ngày tuổi khi đã thụ phấn với cây bắp mẹ thì phải chặt bỏ cây bắp bố để tạo không khí thoáng cho cây bắp mẹ phát triển; cây bắp mẹ được khoảng 100 ngày tuổi thì thu hoạch. Cây bắp bố được nông dân nơi đây sử dụng là nguồn thức ăn dồi dào cho trâu, bò hoặc dê và trái bắp bố được nông dân ở đây tận dụng là nguồn thức ăn cho gà, vịt, có thể đem phơi sấy thành cám cho heo ăn để tạo thêm thu nhập và lợi nhuận cho nông dân.

Vụ màu đông - xuân năm 2020 - 2021, ấp đã xuống giống được 110ha cây màu, chiếm 90% diện tích đất sản xuất nông nghiệp, trong đó trồng bắp giống là 80ha. Hiện nay, với trên đà bắp giống phát triển như thế này thi mỗi ha đất nông nghiệp nông dân sẽ bán được từ 100-120 triệu đồng, trừ các khoản chi phí nông dân còn lời khoảng từ 60-70 triệu đồng trên 01ha.

Bà Trần Ngọc Minh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Long Hiệp cho biết, ấp Giồng Chanh A với lợi thế là vùng đất triền giồng, vùng đất phù sa phù hợp với diện tích cây màu, đặc biệt là cây bắp giống. Mô hình trồng bắp giống ở đây đã có từ lâu, bà con đã am hiểu về quy trình kỹ thuật sản xuất, nên trong quá trình trồng trọt rất thuần thục. Bên cạnh đó, Ủy ban nhân dân xã Long Hiệp còn phối hợp với Điện lực Trà Cú quan tâm tạo điều kiện kéo điện phục vụ tưới tiêu trồng màu; xác nhận hợp đồng bao tiêu sản phẩm tạo điều kiện thuận lợi để Công ty và người dân làm ăn có hiệu quả.

         

Bài, ảnh: KIM SƠN

 

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH

Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 23
  • Hôm nay: 751
  • Trong tuần: 44 995
  • Tất cả: 6279824
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TRÀ CÚ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Trà Cú, Thị trấn Trà Cú, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh
- Điện thoại: 0294.3874070 - Fax: 0294.3874512 Email: bbtwebsite.tracu@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang Thông tin điện tử huyện Trà Cú" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang