Nông dân Trà Cú: Gặp khó về tiêu thụ nông sản do ảnh hưởng dịch Covid-19
Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống bệnh Covid-19 theo Chỉ thị số 09, 10/CT-UBND  của Chủ tịch UBND tỉnh, việc tiêu thụ hàng nông sản của nông dân, nhất là vụ lúa hè-thu năm 2021 ở vào giai đoạn thu hoạch rộ ở huyện Trà Cú đang gặp khó. Bởi như trước đây, khi lúa đã bước vào giai đoạn  ngậm sữa, các thương lái đã đến đặt cọc, ra giá và cho lịch thu hoạch. Còn năm nay, bóng dáng của thương lái không thấy đâu và với thực hiện phong tỏa, vùng lúa trọng điểm của các xã Phước Hưng, Thanh Sơn, Ngãi Xuyên, Hàm Giang đã gây bất lợi cho nhiều gia đình nông dân.
Thu hoạch lúa hè-thu ở xã Phước Hưng.

Những ngày thực hiện phong tỏa, giãn cách xã hội, nhiều nông dân nhìn ruộng lúa chuẩn bị thu hoạch mà lòng thấy xót. Phải chi không có giãn cách, không có phong tỏa, lúa  được chăm sóc tốt ở giai đoạn quyết định nên không bị thúi cổ gié như hiện tại, bà con cho biết năng suất lúa ở vụ lúa hè - thu năm nay xem như thiệt hại nặng nề.

Tại Phước Hưng, xã có vùng lúa lớn nhất của huyện đang bước vào giai đoạn thu hoạch. Vụ lúa hè - thu này toàn xã có 2.300 ha;  có 21 máy gặt đập liên hợp đảm nhận thu hoạch lúa cho nông dân, nên khâu thu hoạch được đảm bảo. Nhưng bà con ở Phước Hưng rất lo bởi trái với thông lệ hằng năm thương lái bỏ cọc rất sớm, năm nay đến thu hoạch mới có vài thương lái cho ghe cập bến. Hiện tại giá lúa được thương lái thu mua tại Phước Hưng là 5.000 đ/kg lúa giống OM 5451 và 5.600đ/kg với giống lúa thơm OM 18. Do đó, nông dân rất lo lắng, nếu thương lái ít người sản xuất sẽ bị ép giá, gây thiệt hại không nhỏ cho người dân. Bà Trần Thị Chi, Phó Chủ tịch UBND xã Phước Hưng cho biết: Về phương tiện xã Phước Hưng không thiếu, xã tạo đều kiện để thương lái đến để thu mua lúa. Trước khi đến địa địa phương phải có giấy test nhanh âm tính theo quy định. Ngoài ra, những người thu hoạch lúa khi thu hoạch hết đồng mới được rời khỏi địa phương. Đối với thương lái cũng vậy khi ghe đến ngoài có giấy test nhanh còn hiệu lực thì không được lên bờ, phải ở dưới ghe, các hoạt động thu gom lúa, vận chuyển về ghe do các cò địa phương đảm nhận, đến khi lúa đầy ghe mới được vận chuyển ra khỏi địa bàn.

Ngoài ra, trên địa bàn xã Phước Hưng cũng mô hình sản xuất hữu cơ thuộc Tổ đê bao số hai ấp Chòm Chuối với diện tích 20 ha với giống lúa thơm được Hợp tác xã Nông nghiệp Phước Hưng cam kết tiêu thụ sản phẩm với giá 5.600 đồng/kg lúa thương phẩm.

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Hiện nay, diện tích lúa hè - thu năm 2021 của huyện đang vào giai đoạn chín tới và sẽ cho thu hoạch rộ từ ngày 10 - 30/8. Do năm nay nông dân tập trung sản xuất đồng loạt, nên việc thu hoạch sẽ cần rất nhiều máy gặt đập, để đảm bảo đúng thời vụ. Do vào mùa mưa, thời tiết khó đoán, mỗi máy chỉ thu hoạch trung bình từ 02 - 2,5 ha/ngày. Theo thống kê, toàn huyện hiện có 61 máy gặt đập liên hợp đang hoạt động. Do đó, nếu thu hoạch đồng loạt thì Trà Cú cần đến khoảng 200 máy cùng hoạt động. Đây chính là khó khăn lớn trong giai đoạn Trà Cú là tâm điểm dịch bệnh Covid-19 của tỉnh.

Những ngày tháng 8 này, các đồng lúa ở các xã Phước Hưng, Tân Hiệp, Ngọc Biên, Long Hiệp, Ngãi Xuyên, Tập Sơn, Tân Sơn… đã vào giai đoạn chín vàng, sẽ cho thu hoạch rộ vào những ngày tới. Theo đánh giá đây là vụ lúa khá thành công hứa hẹn bội thu cho nông dân. Tuy nhiên, việc thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 09, 10/CT-UBND của UBND tỉnh về giãn cách xã hội phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh, nên hầu hết các thương lái ngoài huyện, ngoài tỉnh vắng bóng ở địa bàn truyền thống của mình, gây tâm lý lo ngại của người nông dân. Điệp khúc được mùa, mất giá đang treo lơ lửng với người nông dân.

Để giúp người nông dân tiêu thụ sản phẩm, giúp thu hoạch lúa hè - thu đúng mùa vụ, ông Huỳnh Văn Thảo, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Trà Cú cho biết: Trước những khó khăn và được chủ trương của UBND tỉnh, UBND huyện sẵn sàng mời gọi các doanh nghiệp trên địa bàn khác đến mua, bán trên địa bàn huyện. Dưới góc độ chuyên môn chúng tôi khuyến bà con nông dân an tâm, không nôn nóng, không nghe các thông tin dẫn đến mua bán không có lợi cho mình.

Hy vọng rằng, với quyết tâm của các cơ quan chuyên môn, của chính quyền các xã sẽ giúp bà con nông dân trong huyện có được một vụ lúa thành công; nhất là không để cảnh rẻ đồng, đắc chợ tái diễn, giúp nông dân ổn định đời sống, cùng chung tay vượt qua đại dịch.

Tin, ảnh: HỒNG PHÚC

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH

Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 11
  • Hôm nay: 34
  • Trong tuần: 1 994
  • Tất cả: 6332346
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TRÀ CÚ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Trà Cú, Thị trấn Trà Cú, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh
- Điện thoại: 0294.3874070 - Fax: 0294.3874512 Email: bbtwebsite.tracu@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang Thông tin điện tử huyện Trà Cú" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang