Trà Cú: Tập trung xử lý dứt điểm các ổ dịch và khuyến cáo người dân phát triển nuôi heo theo mô hình an toàn sinh học để phòng, chống bệnh dịch tả heo châu Phi
Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Trà Cú, từ đầu năm 2022 đến nay, bệnh dịch tả heo châu Phi (DTHCP) đã xảy ra tại 07 ấp của 04 xã (An Quảng Hữu, Tập Sơn, Thanh Sơn, Lưu Nghiệp Anh). Tổng số heo nghi, mắc bệnh 348 con trên tổng đàn 348 con của 09 hộ; số heo tiêu hủy 316 con, trọng lượng heo tiêu hủy 12.011 kg. Hiện ngành nông nghiệp huyện đang tập trung xử lý dứt điểm các ổ DTHCP và khuyến cáo người dân trong huyện phát triển nuôi heo khép kín theo mô hình an toàn sinh học để phòng, chống dịch bệnh.
Ngành nông nghiệp Trà Cú khuyến cáo nuôi heo an toàn sinh học nhằm phòng, chống bệnh dịch tả heo châu Phi hiệu quả

Theo ngành nông nghiệp huyện Trà Cú, hiện tình hình bệnh DTHCP trên địa bàn huyện đang diễn biến phức tạp; cùng với đó, đang vào thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi đột ngột khiến đàn vật nuôi chưa kịp thích nghi, sức đề kháng giảm, dễ mắc bệnh. Đây cũng là thời điểm thuận lợi để các loại dịch bệnh có thể phát sinh và gây bệnh cho đàn vật nuôi. Bệnh DTHCP hiện chưa có vắc-xin phòng bệnh, người nuôi cần thực hiện tốt các giải pháp như tăng cường chăm sóc nuôi dưỡng, cung cấp đầy đủ nguồn thức ăn, nước uống chất lượng tốt. Thường xuyên bổ sung các thuốc trợ sức, trợ lực nhằm tăng sức đề kháng cho đàn heo. Nhất là thực hiện tốt an toàn sinh học trong chăn nuôi, đây là biện pháp quan trọng, hiệu quả để ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Hiện ngành nông nghiệp huyện Trà Cú đang đẩy mạnh khuyến cáo người dân trong tỉnh nuôi heo khép kín theo mô hình an toàn sinh học với các ưu điểm như: quản lý, kiểm soát được nguồn đầu vào có nguy cơ mang mầm bệnh (con người, động vật, con giống, vận chuyển…); cùng với đó, xung quanh khuôn viên nuôi được bảo vệ bằng hàng rào và khử khuẩn (buồng Ozon) với các vật dụng khi đưa vào khu vực nuôi. Trong khu chăn nuôi thực hiện riêng lẻ, khép kín tại từng tiểu khu nuôi với từng giai đoạn sinh trưởng của con heo. Đặc biệt, các chất thải, nguồn nước trong quá trình cấp và thoát đều được xử lý trước khi đưa ra ngoài hoặc vận chuyển vào.

Để công tác phòng, chống dịch bệnh đạt hiệu quả, nhất là bệnh DTHCP, ngành nông nghiệp huyện Trà Cú tiếp tục tập trung tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền sâu rộng bằng nhiều hình thức về tính chất nguy hiểm của bệnh DTHCP, nguy cơ dịch bệnh tái phát, lây lan và các biện pháp phòng bệnh đến với hộ chăn nuôi. Huy động các nguồn lực để tổ chức triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống bệnh DTHCP theo chỉ đạo của tỉnh. Đồng thời, tập trung xử lý dứt điểm các ổ dịch, không để phát sinh và lây lan diện rộng; xử lý tiêu hủy heo mắc bệnh, nghi mắc bệnh, chết; triển khai thực hiện và hướng dẫn hộ chăn nuôi thực hiện vệ sinh, khử trùng, tiêu độc (bằng vôi bột, hóa chất,...) nhằm tiêu diệt mầm bệnh tồn lưu trong môi trường; thực hiện thủ tục công bố hết dịch khi đủ điều kiện theo quy định. Bên cạnh đó, ngành nông nghiệp Trà Cú sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác khuyến cáo người chăn nuôi trong huyện cần thực hiện nghiêm nguyên tắc “5 không”: không giấu dịch; không mua bán, vận chuyển heo mắc bệnh, heo chết; không giết mổ, tiêu thụ heo mắc bệnh, heo chết; không vứt heo chết ra môi trường; không sử dụng thức ăn dư thừa chưa qua xử lý nhiệt để chăn nuôi heo, qua đó, góp phần thực hiện tốt công tác phòng, chống bệnh DTHCP trên địa bàn huyện trong thời gian tới.

Tin, ảnh: THANH TUYỀN

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH

Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 7
  • Hôm nay: 58
  • Trong tuần: 4 962
  • Tất cả: 6331004
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TRÀ CÚ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Trà Cú, Thị trấn Trà Cú, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh
- Điện thoại: 0294.3874070 - Fax: 0294.3874512 Email: bbtwebsite.tracu@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang Thông tin điện tử huyện Trà Cú" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang