Tập huấn trồng tre (Luồng), tầm vông cho nông dân xã Hàm Giang
Ngày 01/7, Sở Khoa học Công nghệ tỉnh Trà Vinh phối hợp Trung tâm Ứng dụng khoa học-kỹ thuật Lâm nghiệp Nam bộ và xã Hàm Giang tổ chức lớp tập huấn kỹ thuật trồng tre (hay còn gọi là Luồng) và tầm vông cho nông dân các ấp Trà Tro B, Trà Tro C, xã Hàm Giang.
Vườn cây Luồng 02 năm tuổi của nông dân Lâm Vĩnh Giang.

Tại buổi tập huấn nông dân được giới thiệu về đặc tính của cây tre, có xuất xứ tỉnh Thanh Hóa được gọi là cây Luồng. Là giống cây họ tre có nhiều ưu điểm vượt trội so với cây tre hiện có của địa phương như: Cây Luồng có thân to, cao từ 15-20 mét, cây mọc thưa và không có gai như tre địa phương, nhánh gốc ít, ruột dày hơn tre địa phương, ít sâu mọt và dễ trồng, chăm sóc, khai thác, có hiệu quả kinh tế cao. Cây Luồng được xem là cây xóa đói giảm nghèo của các tỉnh trung du phía Bắc. Cây sẽ cho khai thác lứa đầu tiên sau 05 năm trồng.

Còn với giống tầm vông vùng núi An Giang, đây là cây trồng có năng suất cao có thân cao từ 08-14 mét, cao gần gấp đôi so với giống tầm vông hiện có của địa phương. Cây cho khai thác sau 03 năm trồng, nếu được chăm sóc tốt năng suất cao gấp hai đến ba lần so với cây tầm vông địa phương.

Hai loại cây trồng trên rất thích nghi với vùng đất xã Hàm Giang. Tại vườn Luồng 02 năm tuổi của hộ Lâm Vĩnh Giang, ấp Trà Tro B, cây cao nhất cũng đạt hơn 06 mét. Ông Lâm Vĩnh Giang cho biết, hiện đã có một số cây có thể khai thác trong một hay hai năm tới cũng như giúp nhân giống loại cây trồng có hiệu quả kinh tế này tại địa bàn của xã Hàm Giang, từng bước thay thế cho các cây tre gai địa phương kém hiệu quả trong sản xuất tiểu thủ công nghiệp.

Được biết, cây tre (Luồng) và tầm vông là nguyên liệu chính phục vụ làng nghề tre, trúc, tầm vông hiện nay của xã Hàm Giang. Một mặt hàng tiểu thủ công nghiệp nổi tiếng của làng nghề. Việc đưa vào ứng dụng các giống tre, tầm vông có năng suất cao không chỉ giúp ổn định vùng nguyên liệu cung cấp cho làng nghề, mà còn nâng cao hiệu quả khai thác sử dụng đất, giúp người nông dân tăng thu nhập. Không những vậy còn đưa xã Hàm Giang quảng bá mặt hàng thủ công mỹ nghệ ra các tỉnh, thành trong cả nước và giúp giữ gìn phát huy làng nghề truyền thống của địa phương.

Tin, ảnh: HỒNG PHÚC

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH

Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 8
  • Hôm nay: 124
  • Trong tuần: 5 028
  • Tất cả: 6331070
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TRÀ CÚ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Trà Cú, Thị trấn Trà Cú, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh
- Điện thoại: 0294.3874070 - Fax: 0294.3874512 Email: bbtwebsite.tracu@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang Thông tin điện tử huyện Trà Cú" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang