Thường trực HĐND tỉnh: Giám sát công tác xây dựng xã nông thôn mới trên địa bàn huyện Trà Cú
Ngày 15/6, bà Đặng Thị Phương, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh khóa IX, cùng đại biểu đại diện các Sở, ngành, các Ban HĐND tỉnh có buổi giám sát việc thực hiện xây dựng xã nông thôn mới trên địa bàn huyện Trà Cú giai đoạn 2016-2020.
Quang cảnh buổi giám sát.

Báo cáo với đoàn giám sát, ông Nhan RaNi, Phó Chủ tịch UBND huyện Trà Cú, Chánh Văn phòng Điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM) huyện Trà Cú cho biết: Trong giai đoạn 2016-2020, các xã trên địa bàn huyện Trà Cú đã tăng cường công tác tuyên truyền, huy động mọi nguồn lực để thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ chỉ tiêu quan trọng. Đến nay, Trà Cú có nhiều mô hình XDNTM được nhân rộng và nâng cao như: Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết XDMTM, đô thị văn minh” của UBMTTQ Việt Nam huyện và các xã; mô hình “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi”; mô hình “Xây dựng môi trường xanh-sạch-đẹp” của Hội Nông dân; Hội Liên hiệp Phụ nữ với phong trào “Năm không, ba sạch”; Đoàn Thanh niên với phong trào “Tuổi trẻ chung tay XDNTM”; mô hình “Câu lạc bộ môi trường” của Hội Cựu Chiến binh…Qua đây, đã đưa phong trào chung sức XDNTM của huyện đạt được nhiều kết quả tích cực. Hiện toàn huyện có 06/15 xã đạt 19/19 tiêu chí XDNTM; 03 xã đạt từ 14 đến 18 tiêu chí; các xã còn lại đạt từ 10 đến 12 tiêu chí; có 80/115 ấp đạt danh hiệu ấp Nông thôn mới; 87,8% gia đình đạt danh hiệu gia đình nông thôn mới…Qua đó, góp phần thay đổi diện mạo cuộc sống của vùng nông thôn. Trà Cú hiện có hệ thống giao thông hoàn chỉnh từ huyện đến xã, đến ấp, không còn địa phương bị chia cắt giao thông; tỷ lệ hộ dân nông thôn sử dụng điện đạt hơn 98,7%; số hộ sử dụng nước sạch, nước hợp vệ sinh ngày một tăng cao. Diện mạo vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc được đổi thay toàn diện. Nhờ thực hiện tập trung đồng bộ, hiệu quả việc tái cơ cấu kinh tế, gắn với đào tạo nghề, giải quyết việc làm nên đến nay Trà Cú có mức thu nhập bình quân đầu người đạt 44,8 triệu đồng/người/năm, dự kiến sẽ đạt 50 triệu đồng vào cuối năm 2020, tăng 25,4 triệu đồng so với năm 2015. Trà Cú phấn đấu năm 2020 có 04 xã hoàn thành 19/19 tiêu chí XDNTM, các xã còn lại hoàn thành vào năm 2021.

Tuy nhiên, hiện nay việc XDNTM có các tiêu chí đạt thấp như: Quy hoạch có 06/15 xã đạt tiêu chí này; trường học, nhà ở dân sư và tiêu chí môi trường-an toàn thực phẩm có 07/15 xã. Do đó, để đạt được các mục tiêu trên đòi hỏi sự tích cực vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của người dân; nhất là các xã cần có hơn 61 tỷ đồng để hoàn thiện các tiêu chí về xây dựng hạ tầng cơ sở nông thôn….

Phát biểu kết luận buổi giám sát, bà Đặng Thị Phương, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá cao những nỗ lực của Trà Cú trong chỉ đạo thực hiện XDNTM trong thời gian qua. Để hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, Trà Cú cần tập trung tăng cường công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận cao trong toàn hệ thống chính trị, sự đồng lòng hưởng ứng của người dân; nhất là phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, hội viên đoàn thể trong XDNTM. Tập trung thực hiện chuyển đổi cơ cấu sản xuất, đào tạo nghề cho lao động nông thôn, gắn với giải quyết việc làm, góp phần tăng hiệu quả sản xuất, tăng thu nhập để tăng nguồn lực cho XDNTM. Phấn đấu cuối năm 2020, các xã phải đạt thấp nhất 15 tiêu chí nông thôn mới, để cuối năm 2021 Trà Cú có 15/15 xã hoàn thành XDNTM; XDNTM phải được xem là nhiệm vụ trọng tâm, then chốt, xuyên suốt, chỉ có điểm bắt đầu, không có điểm dừng để tạo ra một nông thôn đổi mới, phát triển toàn diện theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Tin, ảnh: Hồng Phúc

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH

Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 21
  • Hôm nay: 5997
  • Trong tuần: 46 544
  • Tất cả: 6279059
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TRÀ CÚ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Trà Cú, Thị trấn Trà Cú, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh
- Điện thoại: 0294.3874070 - Fax: 0294.3874512 Email: bbtwebsite.tracu@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang Thông tin điện tử huyện Trà Cú" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang