Đề cương tuyên truyền Kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2021)

Với truyền thống đấu tranh cách mạng, sự ghi nhớ và tôn vinh những cống hiến, hy sinh vô giá của thương binh, các anh hùng liệt sĩ và người có công với đất nước ta trong đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; sự quan tâm chăm lo các đối tượng chính sách của Đảng và Nhà nước ta. Nhân kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2021 là dịp để toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”. Hằng năm, cứ đến ngày 27/7 đồng bào cả nước nói chung và huyện Trà Cú nói riêng lại nhớ về những người đã quên mình vì độc lập của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Truyền thống đó đã được phát huy mạnh mẽ trong các giai đoạn cách mạng dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

I. HOÀN CẢNH RA ĐỜI VÀ Ý NGHĨA LỊCH SỬ CỦA NGÀY THƯƠNG BINH - LIỆT SĨ:

1. Hoàn cảnh ra đời

Cách mạng tháng Tám năm 1945 thành công, nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa (nay là nước CHXHCN Việt Nam) ra đời chưa được bao lâu thì thực dân Pháp quay lại xâm lược nước ta một lần nữa. Với tinh thần “.... thà hy sinh tất cả, chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ”, quân và dân ta đã anh dũng chiến đấu chống lại quân xâm lược. Trong những năm đầu của cuộc kháng chiến quyết liệt chống thực dân Pháp, nhiều đồng bào, chiến sỹ đã ngã xuống, hy sinh một phần xương máu trên các chiến trường. Với truyền thống đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, Đảng, Chính phủ, Bác Hồ và nhân dân ta đã dành tất cả tình thương yêu cho các chiến sĩ và đồng bào đã vì độc lập, tự do của Tổ quốc mà bị thương hoặc hy sinh.

Đầu năm 1946, Hội giúp binh sĩ bị nạn ra đời ở Thuận Hóa (Bình Trị Thiên), rồi đến Hà Nội và một số địa phương khác... Sau đó ít lâu được đổi thành Hội giúp binh sĩ bị thương. Ở Trung ương có Tổng Hội và Chủ tịch Hồ Chí Minh được bầu là Chủ tịch danh dự của Tổng Hội.

Ngày 28-5-1946, Hội giúp binh sĩ bị nạn tổ chức một cuộc nói chuyện quan trọng tại Nhà hát Lớn Hà Nội để kêu gọi mọi người gia nhập Hội và hăng hái giúp đỡ các chiến sỹ bị thương, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đến dự.

Ngày 17-11-1946, cũng tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Hội Liên Hiệp Quốc dân Việt Nam đã tổ chức lễ xung phong “Mùa đông binh sỹ”, mở đầu cuộc vận động “Mùa đông binh sỹ” trong cả nước để giúp chiến sỹ trong mùa đông giá rét. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đến dự buổi lễ và Người đã cởi chiếc áo đang mặc để tặng binh sỹ.

Khi cuộc kháng chiến toàn quốc bùng nổ, ngày 19-12-1946, theo Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân dân cả nước đã nhất tề đứng dậy kháng chiến với tinh thần “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”. Số người bị thương và hy sinh trong chiến đấu tăng lên, đời sống của chiến sỹ, nhất là những chiến sỹ bị thương gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn.

Trước tình hình trên, Đảng và Nhà nước ta đã đưa ra nhiều quyết định với những chính sách quan trọng về công tác thương binh, liệt sỹ, góp phần ổn định đời sống vật chất và tinh thần cho thương binh, gia đình liệt sỹ.

Ngày 16-2-1947, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chính thức ký Sắc lệnh số 20/SL, quy định chế độ hưu bổng, thương tật và tiền tuất tử sĩ. Đây là văn bản pháp quy đầu tiên khẳng định vị trí quan trọng của công tác thương binh, liệt sỹ đối với cuộc kháng chiến và sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Chính phủ đến thương binh, bệnh binh và gia đình liệt sỹ.

Tháng 6-1947, đại biểu của Tổng bộ Việt Minh, Trung ương Hội phụ nữ Cứu quốc, Trung ương Đoàn thanh niên Cứu quốc, Cục Chính trị quân đội quốc gia Việt Nam, Nha Thông tin Tuyên truyền và một số địa phương đã họp tại Đại Từ (Bắc Thái) để bàn về công tác thương binh, liệt sỹ và thực hiện Chỉ thị của Hồ Chủ Tịch chọn một ngày nào đó làm ngày Thương binh Liệt sỹ. Tại cuộc họp này các đại biểu đã nhất trí chọn ngày 27 tháng 7 là ngày “Thương binh toàn quốc”. Từ đó hàng năm cứ vào dịp này, Chủ tịch Hồ Chí Minh đều gửi thư, quà thăm hỏi, động viên, nhắc nhở mọi người phải biết ơn và hết lòng giúp đỡ thương binh, gia đình liệt sỹ. Đặc biệt, từ sau Chiến thắng Điện Biên Phủ, Chính phủ và Chủ tịch Hồ Chí Minh càng quan tâm hơn đến công tác thương binh, liệt sỹ.

Tháng 7/1951 Hồ Chí Minh đề xuất chủ trương đón thương binh về làng rất phù hợp với hoàn cảnh nước ta trong kháng chiến chống Pháp. Tính đến năm 1954 từ khu IV trở ra, hàng vạn thương binh được đồng bào 515 xã đón về chăm sóc, phục hồi sức khỏe ổn định đời sống và công tác…

Từ tháng 7 năm 1955, Đảng và Nhà nước ta quyết định đổi “Ngày Thương binh toàn quốc” thành “Ngày Thương binh, Liệt sỹ” để ghi nhận những hy sinh lớn lao của đồng bào, chiến sĩ cả nước cho chiến thắng vẻ vang của toàn dân tộc.

Sau ngày giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc, theo Chỉ thị 223/CT-TW ngày 8-7-1975 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, từ năm 1975 trở về sau, ngày 27 tháng 7 hằng năm chính thức trở thành “Ngày Thương binh, Liệt sỹ” của cả nước.

Mỗi năm cứ đến “Ngày Thương binh, Liệt sỹ” nhất là vào dịp kỷ niệm năm tròn, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta lại tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, đầy tình nghĩa chăm sóc thương binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng.

2. Ý nghĩa

Ngày Thương binh Liệt sỹ có ý nghĩa lịch sử, chính trị, xã hội sâu sắc, đó là: 

- Truyền thống “hiếu nghĩa bác ái”, lòng quý trọng và biết ơn của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đối với những người đã hy sinh, cống hiến vì độc lập, tự do và thống nhất của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân; qua đó phát huy tinh thần yêu nước, củng cố và bồi đắp niềm tin vào sự nghiệp cách mạng mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn.

- Tôn vinh các anh hùng, liệt sỹ, thương binh và người có công; khẳng định sự cống hiến, hy sinh của họ cho độc lập, tự do của dân tộc, cho hạnh phúc của nhân dân là vô giá. Việc chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công là vinh dự, là trách nhiệm của các cấp, các ngành, tổ chức chính trị - xã hội và của mọi người, của thế hệ hôm nay và mai sau.

- Đảng, Nhà nước và nhân dân ta trân trọng đánh giá cao những cống hiến, hy sinh to lớn của đồng bào, chiến sỹ đối với Tổ quốc; đồng thời cũng luôn chú trọng giáo dục ý thức trách nhiệm, nghĩa vụ công dân và lòng biết ơn sâu sắc của các tầng lớp nhân dân, của các thế hệ cách mạng đối với thương binh, liệt sỹ và người có công với cách mạng.

- Làm tốt công tác thương binh-liệt sĩ, chăm sóc những người có công với nước là sự thể hiện bản chất ưu việt của chế độ xã hội chủ nghĩa, tạo điều kiện củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân làm cơ sở giữ vững ổn định xã hội, giữ vững định hướng xã hội chủ nghĩa, chống lại một cách có hiệu quả âm mưu chiến lược “Diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch.

II. QUÁ TRÌNH THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH CỦA ĐẢNG, NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI THƯƠNG BINH, LIỆT SĨ VÀ NHỮNG NGƯỜI CÓ CÔNG VỚI NƯỚC TRONG THỜI GIAN QUA:

1. Khái quát chung:

Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “nhân hậu thủy chung” của dân tộc. Đảng và Nhà nước ta có nhiều chính sách đối với thương binh, liệt sĩ và người có công với nước: Đường lối chủ trương nhất quán, trước sau như một của Đảng ta đối với người có công đã được thể chế hóa về mặt Nhà nước cho phù hợp với tình hình cách mạng trong mỗi thời kỳ và từng giai đoạn cụ thể nhằm góp phần giữ vững ổn định chính trị-xã hội và định hướng xã hội chủ nghĩa, tăng tình cảm, đạo lý, nét đẹp mới trong đời sống xã hội của đất nước.

Đặc biệt, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua Pháp lệnh số 26/2005/PL-UBTVQH 11 ngày 29 tháng 6 năm 2005 về “Ưu đãi người có công với cách mạng”; Ban Bí thư Trung ương Đảng có Chỉ thị số 14-CT/TW ngày 19 tháng 7 năm 2017 về “tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác người có công với cách mạng” tạo lập được hành lang pháp lý để cơ quan Nhà nước, tổ chức xã hội và mọi công dân thực hiện đầy đủ kịp thời chế độ ưu đãi đối với người có công với nước.

Đã xây dựng nhiều cơ sở phục hồi nuôi dưỡng thương binh, thân nhân liệt sĩ và người có công với nước; các trung tâm khoa học sản xuất, cung cấp phương tiện chuyên dùng như: chân, tay giả, giày chỉnh hình, nạng, xe lăng... cho thương binh và người tàn tật. Hình thành một hệ thống các nhà nuôi dưỡng, khu điều trị, an dưỡng, thường trú, cơ sở dạy nghề... từ Trung ương đến các địa phương đã góp phần phục hồi chức năng, phục hồi sức khỏe, ổn định cuộc sống, hướng nghiệp và sắp xếp việc làm cho hàng vạn thương binh và con liệt sĩ, con thương binh, gia đình có công với nước.

Phát huy và nhân rộng các phong trào chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công đã được toàn dân tham gia hưởng ứng tích cực trở thành phong trào rộng khắp, đạt những thành công to lớn, góp phần ổn định và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần đối với thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công. Đây không chỉ là vấn đề tình cảm mà còn là trách nhiệm, nghĩa vụ của toàn xã hội đối với những người và gia đình có nhiều cống hiến cho cách mạng. Phong trào toàn dân chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ đã trở thành nét đẹp truyền thống của dân tộc Việt Nam.

Sự nỗ lực vươn lên của thương binh, gia đình liệt sĩ trong cuộc sống, nhiều người đạt danh hiệu, sản xuất, kinh doanh giỏi để vươn lên làm giàu chính đáng. Nhiều thương binh, bệnh binh, nếu trước đây giỏi trong chiến đấu là chiến sĩ thi đua, anh hùng, dũng sĩ thì nay là nhà quản lý, nhà khoa học giỏi. Sự vươn lên đó khẳng định rằng: mặc dù thương tật, bệnh tật nặng, mặc dù tuổi cao sức yếu nhưng nhiều thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ vẫn không trông chờ ỷ lại, quyết tâm vượt khó, vươn lên để tiếp tục cống hiến cho đất nước, làm giàu cho mình và cho xã hội. Đó thật sự là những tấm gương sáng cho mọi người noi theo.

Ở Trà Vinh, Những năm qua, phong trào Đền ơn đáp nghĩa phát triển khá mạnh, công tác chăm lo đời sống gia đình chính sách được toàn xã hội hết sức quan tâm chăm lo, với nhiều hình thức đa dạng và phong phú, đã huy động được mọi nguồn lực trong các tầng lớp nhân dân, mọi thành phần kinh tế trong và ngoài tỉnh hưởng ứng và đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Đến nay, tỉnh đã giải quyết cơ bản về vấn đề nhà ở cho thương binh nặng, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình 02 liệt sỹ trở lên; con thương binh, con liệt sĩ đều được quan tâm ưu đãi trong giáo dục, đào tạo; 100% Bà mẹ Việt Nam anh hùng còn sống đều đã được các cơ quan, đơn vị, cá nhân trong và ngoài tỉnh nhận phụng dưỡng đến cuối đời; hầu hết gia đình người có công có mức sống ngang bằng hoặc cao hơn so với mức sống người dân nơi cư trú: 100% xã, phường, thị trấn được công nhận làm tốt công tác chăm lo đời sống thương binh, liệt sỹ, người có công với cách mạng.

2. Trà Cú thực hiện tốt chính sách của Đảng và Nhà nước đối với thương binh, liệt sĩ, gia đình có công với nước:

Trong những năm qua, Trà Cú tuy là huyện khó khăn, nhưng cấp uỷ, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể các cấp trong huyện rất quan tâm đến công tác đền ơn đáp nghĩa, thực hiện chính sách của Đảng và Nhà nước đối với thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công với nước và đã đạt được nhiều kết quả đáng trân trọng. Toàn huyện có 223 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; 05 Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân và 02 Anh hùng lao động trong thời kỳ đổi mới. Hiện nay có 09 Bà mẹ còn sống và được các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể huyện và xã, thị trấn thường xuyên thăm hỏi, phụng dưỡng đến cuối đời và 07 gia đình có công với cách mạng đang gặp khó khăn trong cuộc sống mỗi tháng hỗ trợ từ 500.000đ đến 1.000.000đ/hộ; 549 thương bệnh, binh; hiện còn sống và đang hưởng trợ cấp 294 người; 416 người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày, hiện còn sống và đang hưởng trợ cấp là 133 người. Toàn huyện có 1.684 liệt sỹ, hiện có 363 người là thân nhân liệt sỹ đang hưởng trợ cấp hàng tháng. Huyện có 01 nghĩa trang liệt sĩ, quy tập được 1.386 hài cốt liệt sĩ; có 17/17 xã có nhà bia ghi tên các anh hùng liệt sĩ.

Đặc biệt, hằng năm huyện luôn tạo điều kiện đưa những đối tượng là người có công đi tham quan, điều dưỡng luân phiên, tập trung; thực hiện cấp phát thẻ Bảo hiểm y tế kịp thời cho 2.254 đối tượng.

Công tác đền ơn đáp nghĩa trong thời gian qua đã được các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân trong huyện thực hiện tích cực. Hàng năm nhân ngày thương binh - liệt sĩ, ngày lễ của dân tộc, tết Nguyên Đán các cấp uỷ Đảng, chính quyền và đoàn thể đều tổ chức thăm hỏi, động viên và tặng quà cho các đối tượng chính sách, đặc biệt là việc vận động đóng góp quỹ Đền ơn đáp nghĩa để góp phần cùng Đảng, Nhà nước xây dựng và sửa chữa nhà tình nghĩa tặng cho gia đình chính sách, tạo niềm tin phấn khởi đối với nhân dân. Từ những việc làm thiết thực trên kịp thời động viên củng cố và tăng thêm niềm tin đối với các gia đình chính sách.

Trong cuộc chiến đấu chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, đã có biết bao đồng bào, chiến sĩ đã hy sinh một phần thân thể, anh dũng ngã xuống để tô thắm cho màu cờ của Tổ quốc, trong đó có đồng bào, cán bộ, chiến sĩ của huyện Trà Cú. Những đóng góp to lớn đó đã được Đảng và Nhà nước phong tặng nhiều phần thưởng Huân chương, Huy chương và bằng khen ghi nhận thành tích kháng chiến các loại.

III. NHỮNG NHIỆM VỤ, CÔNG TÁC THƯƠNG BINH, LIỆT SĨ CHĂM SÓC CHO NGƯỜI CÓ CÔNG TRONG THỜI GIAN TỚI:

Chỉ đạo thực hiện tốt chính sách của Đảng đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng. Thường xuyên kiểm tra, thanh tra, uốn nắn và xử lý nghiêm những vi phạm pháp luật về chính sách đối với người có công. Biểu dương, nhân rộng những gương, điển hình tốt. Tiếp tục phụng dưỡng suốt đời các bà mẹ Việt Nam anh hùng còn sống.

Tập trung rà roát và giải quyết dứt điểm những tồn đọng về công tác thương binh, liệt sĩ và người có công qua các thời kỳ kháng chiến.

Đẩy mạnh hơn nữa cuộc vận động toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh - liệt sĩ và người có công với cách mạng; Chăm lo tốt hơn cho con em gia đình chính sách có điều kiện học tập và làm việc. Tập trung thực hiện để mỗi đơn vị, cá nhân và đối tượng chính sách tích cực tham gia các hoạt động xã hội, phát triển kinh tế, ổn định và nâng cao đời sống. Hằng năm đến ngày kỷ niệm có khen thưởng, biểu dương những đơn vị, cá nhân làm tốt phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” và các đối tượng chính sách có nhiều cố gắng trong sản xuất, kinh doanh, học tập và công tác.

- Tạo mọi điều kiện thuận lợi để các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công tiếp tục phát huy ý chí tự lực tự cường, phát triển sản xuất, cải thiện đời sống và tham gia các hoạt động xã hội, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng quê hương đất nước với phương châm Nhà nước, Nhân dân và những người được hưởng chính sách ưu đãi cùng phấn đấu”.

- Đẩy mạnh tuyên truyền truyền thống yêu nước và đạo nghĩa "Uống nước nhớ nguồn" trong các tầng lớp nhân dân, nhất là trong thế hệ trẻ, làm cho mọi người nhận thức sâu sắc và trân trọng tri ân công lao to lớn của các anh hùng - liệt sỹ và những người có công với nước; biến nhận thức và tình cảm tốt đẹp đó thành hành động thiết thực góp phần thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công với cách mạng.

Kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ là dịp tập trung đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với gia đình liệt sĩ, thương binh, người có công với cách mạng. Tiếp tục thực hiện tốt phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” và cuộc vận động “Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng”, để giúp những gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình có công với nước sớm khắc phục khó khăn, nâng cao đời sống, cùng toàn dân, cùng đất nước phát triển đi lên. Đây là sự kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” từ ngàn đời của dân tộc Việt Nam. Vì vậy việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức tốt kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ và chăm sóc người có công là mang một ý nghĩa rất sâu sắc và thiết thực.                                                                                      

                                                                 BAN TUYÊN GIÁO HUYỆN ỦY                                                                                                                         

BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH

Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 12
  • Hôm nay: 113
  • Trong tuần: 5 205
  • Tất cả: 6330667
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TRÀ CÚ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Trà Cú, Thị trấn Trà Cú, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh
- Điện thoại: 0294.3874070 - Fax: 0294.3874512 Email: bbtwebsite.tracu@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang Thông tin điện tử huyện Trà Cú" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang