Ngãi Xuyên: Làm theo lời Bác trong xây dựng nông thôn mới
Trong những năm qua, nhờ tập trung triển khai thực hiện tốt những chủ trương của Đảng và chính sách của Nhà nước đối với vùng đồng bào dân tộc nên đời sống người dân Ngãi Xuyên không ngừng được nâng lên, diện mạo của xã nông thôn dần được đổi mới. Điều đáng phấn khởi hơn cả là ý Đảng, lòng dân đồng thuận, đặc biệt là việc học và làm theo lời Bác trong việc vận động cán bộ, đảng viên và Nhân dân thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để nâng cao hiệu quả kinh tế trên cùng diện tích đất sản xuất, hay đóng góp xây dựng kết cấu hạ tầng, hoàn thiện hệ thống giao thông trên địa bàn để góp phần xây dựng nông thôn mới.




Ngãi Xuyên hoàn thiện hệ thống giao thông trên địa bàn để xây dựng nông thôn mới.


    Không dấu được niềm vui phấn khởi trước diện mạo nông thôn địa phương ngày càng khởi sắc, Bà Trần Thị Út, ấp Xóm Chòi, xã Ngãi Xuyên, vui vẻ cho biết: Ngãi Xuyên là một trong những xã có đông đồng bào Khmer của huyện Trà Cú nên trước đây cuộc sống người dân khó khăn, thiếu thốn; đến khi Nhà nước có nhiều chủ trương hỗ trợ cho đồng bào Khmer, cuộc sống người dân trong xã tốt hơn rất nhiều, có điện thắp sáng, nước hợp vệ sinh để sinh hoạt, đường sá được bê tông, tráng nhựa, tạo thuận lợi cho người dân. Đặc biệt, từ khi thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới, các tuyến đường liên ấp, liên xã ngày càng được mở rộng. Trường học được xây dựng khang trang, có đầy đủ trang thiết bị để các cháu học hành tử tế nên người dân vô cùng vui mừng.



Nông dân 
xã Ngãi Xuyên đưa cây màu xuống chân ruộng.


    Được biết, triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị “Về đẩy mạnh  học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đến nay, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Ngãi Xuyên đã tích cực ra sức học và làm theo Bác với nhiều mô hình thiết thực, hiệu quả. Như trong việc thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Từ một xã còn nhiều khó khăn, sản xuất bấp bênh, đến nay, xã Ngãi Xuyên đã đa dạng được nhiều loại cây trồng, vật nuôi như: Nuôi thủy sản, nuôi bò hay chuyển đổi đất lúa kém hiệu quả sang trồng rau màu, cây ăn trái, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế trên cùng diện tích sản xuất. Theo đó, tính đến nay, nông dân trong xã chuyển đổi cơ cấu sản xuất nông nghiệp được 127ha, trong đó, xây dựng được 02 mô hình lúa chất lượng cao gắn với chuỗi giá trị cho 02 tổ hợp tác tại ấp Xoài Thum và Xóm Chòi, diện tích 38,6ha. Giá trị sản xuất nông nghiệp ước đạt 245,4 tỷ đồng, tăng 13,9% so với cùng kỳ. Về kinh tế, tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân 03 năm vừa qua tăng 10%, cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực, tỷ lệ hộ nghèo giảm đáng kể. Xã có 98% hộ dân sử dụng điện chiếu sáng và phục vụ nhu cầu sản xuất, 100% hộ sử dụng nước hợp vệ sinh môi trường theo tiêu chí nông thôn mới. Ngoài ra, xã Ngãi Xuyên còn ra sức xây dựng và hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn, đến nay các trục giao thông chính liên ấp đều được trải bê tông nối liền. Hiện xã đã bàn giao xong mặt bằng xây dựng mới 03 tuyến đường đanl tại ấp Xóm Chòi, Giồng Tranh; 01 tuyến đường nhựa liên ấp Cầu Hanh, Xóm Chòi, Vàm Buôn, với kinh phí trên 3,0 tỷ đồng. Dự kiến tuyến đường hoàn thành vào cuối năm 2019, đây là công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ huyện Trà Cú nhiệm kỳ 2020-2025, và sẽ là tuyến giao thông thuận lợi nhất cho người dân lưu thông, tạo điều kiện cho việc giao thương hàng hóa, nông sản được dễ dàng hơn. Điều đáng nói nhất là việc vận động nhân dân hiến đất để thi công tuyến đường nhựa này rất dễ dàng và nhanh chóng, ai cũng phấn khởi khi nghe đến dự án thi công tuyến đường nhựa trên với chiều dài 2,5km, rộng 06m.


    Trao đổi với chúng tôi, ông Thạch Phi, ở ấp Vàm Buôn, xã Ngãi Xuyên phấn khởi cho biết, tuyến đường nhựa liên ấp Cầu Hanh, Xóm Chòi, Vàm Buôn và cũng là tuyến đường liên xã Ngãi Xuyên, Tân Hiệp được thi công vào tháng 01/2019, đến nay đã hoàn thành 2/3 đoạn đường. Tuyến đường qua ấp Vàm Buôn dài gần 01km và trên đất của 06 hộ dân, diện tích hiến 4.600m2 đất. Việc vận động nhân dân hiến đất rất dễ dàng, hầu hết người dân đều hiểu được việc những thuận lợi khi xây dựng tuyến đường nên ai cũng đồng thuận hiến đất mà không cần đến bồi hoàn. Đảng viên Thạch Đa Ra, ngụ ấp Vàm Buôn chia sẻ: Với nhận thức sâu sắc của người đảng viên, học tập, làm theo lời Bác, đảng viên tiên phong đi trước nên bản thân tôi không ngần ngại hiến đất làm đường, thi công tuyến đường này, tôi đã hiến 900m2 đất, góp phần cùng địa phương hoàn thành hệ thống giao thông, góp phần XDNTM. Cùng với đó, khi về lại ấp Vàm Buôn lần này, nhắc đến việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Bí thư Chi bộ ấp Thạch Phi chia sẻ, tiếp về việc vận động đảng viên học và làm theo Bác bằng hình thức tiết kiệm, đóng góp để trao học bổng cho học sinh nghèo trên địa bàn ấp. Chi bộ hiện có 19 đảng viên, mỗi đảng viên đóng góp 10.000 đồng/tháng (120.000 đồng/năm). Năm học 2018-2019, Chi bộ đã trao 05 suất học bổng, mỗi suất 500.000 đồng cho học sinh nghèo bậc tiểu học trên địa bàn ấp.


    Có thể thấy, lòng dân đồng thuận trong học và làm theo lời Bác trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để nâng cao hiệu quả kinh tế, đóng góp xây dựng kết cấu hạ tầng để hoàn thiện hệ thống giao thông trên địa bàn xã Ngãi Xuyên đã góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, đồng thời làm diện mạo nông thôn ngày càng đổi mới. Hy vọng rằng với những kết quả đã đạt được, Nhân dân xã Ngãi Xuyên sẽ thêm phấn khởi đóng góp xây dựng nông thôn mới, đồng thời ra sức thực hiện tốt các đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, góp phần cùng chính quyền địa phương thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã trong thời gian tới.


Bài, ảnh: Thanh Tuyền

BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH

Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 13
  • Trong tuần: 2 092
  • Tất cả: 6332646
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TRÀ CÚ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Trà Cú, Thị trấn Trà Cú, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh
- Điện thoại: 0294.3874070 - Fax: 0294.3874512 Email: bbtwebsite.tracu@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang Thông tin điện tử huyện Trà Cú" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang