Học tập và làm theo Bác về “Lương y như từ mẫu” với mô hình“Mỗi đảng viên, đoàn viên Bệnh viện đa khoa Trà Vinh trách nhiệm, tận tâm, hết lòng thương yêu người bệnh xứng đáng với lời dạy của Bác”

Sự cần thiết phải xây dựng mô hình

    Ngày nay, với tác động của nền kinh tế thị trường, người thầy thuốc đứng trước việc phải đấu tranh để giữ vững bản chất nghề nghiệp, bảo vệ sự trong sáng của ngành y trước những cám dỗ của xa hoa vật chất, tinh thần; có không ít cán bộ y tế vì lợi ích cá nhân mà bỏ qua y đức để nhận “phí ngầm”, nhận “hoa hồng” nhận “chức vụ ban ơn”, làm việc “chân trong, chân ngoài”…đã làm giảm lòng tin của nhân dân vào y đức. Tại bệnh viện, nơi mà sự sống và cái chết chỉ gần nhau trong gang tấc, một sai lầm nhỏ cũng có thể đánh đổi bằng tính mạng người bệnh, một hành vi thiếu tế nhị cũng có thể gây ra “cơn bão lớn” ảnh hướng đến uy tín của đơn vị, của ngành, vì thế đòi hỏi cán bộ y tế ở đây phải rất chuyên nghiệp và chính trực. Đứng trước những khó khăn, thách thức đó và qua học tập, quán triệt Chỉ thị 05 của Bộ Chính trịĐảng bộ Bệnh viện đa khoa Trà Vinh (BVĐK) đã Học tập và làm theo Bác về “Lương y như từ mẫu” với mô hình “Mỗi đảng viên, đoàn viên Bệnh viện đa khoa Trà Vinh trách nhiệm, tận tâm, hết lòng thương yêu người bệnh xứng đáng với lời dạy của Bác” nhằm nâng cao chất lượng mọi hoạt động của đơn vị, từ y đức, quy tắc ứng xử, chất lượng điều trị, phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, thực hiện quy chế dân chủ…


Nhân viên y tế của Bệnh viện Đa khoa chăm sóc bệnh nhân

 

Nội dung học tập và làm theo Bác và kế hoạch triển khai thực hiện

    Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tặng cán bộ, nhân viên ngành Y danh hiệu cao quý “Lương y như từ mẫu”. Đây chính là yêu cầu của Bác đặt ra cho người cán bộ y tế khi phục vụ bệnh nhân. Lời dạy của Người hết sức giản dị và dễ hiểu bởi vì trong cuộc đời này, có mấy ai lại không được lớn lên trong vòng tay của mẹ và trong cuộc đời này, có ai yêu con bằng mẹ, có ai suốt đời vì con như mẹ.

    Đảng ủy BVĐK Trà Vinh đã xác định các nhiệm vụ cụ thể của mô hình học tập và làm theo Bác, đó chính là:

    Trách nhiệm: theo tư tưởng Hồ Chí Minh, trách nhiệm là việc phải làm không thể thoái thác. Ý thức trách nhiệm là tự ý thức được về các công việc phải làm, “nhận rõ phải, trái, đúng, sai”. Trên cơ sở có ý thức đúng đắn sẽ tự giác, tích cực thực hiện trách nhiệm của mình, như Bác đã từng dạy: Việc gì lợi cho dân, ta phải hết sức làm, việc gì hại đến dân, ta phải hết sức tránh, chúng ta phải yêu dân, kính dân thì dân mới yêu ta, kính ta. Học tập Bác về trách nhiệm, người cán bộ y tế phải không ngại khổ, ngại khó, quan liêu, đại khái, lơ là thiếu trách nhiệm dẫn đến sai sót có hại cho sức khỏe và tính mạnh người bệnh. Người cán bộ y tế phải ân cần, hòa nhã, quý trọng và thông cảm với người bệnh; khám chữa bệnh phải kịp thời, thận trọng, chính xác.

    Đảng ủy đã xác định tiêu chuẩn đánh giá “trách nhiệm” tại đơn vị là thực hiện tốt quy tắc ứng xử, 12 điều y đức, không có sai sót chuyên môn.

    Tận tâmChúng ta thật sự xúc động khi đọc Di chúc của Bác viết về việc riêng “Suốt đời tôi hết lòng hết sức phục vụ Tổ quốc, phục vụ cách mạng, phục vụ nhân dân. Nay dù phải từ biệt thế giới này, tôi không có điều gì phải hối hận, chỉ tiếc rằng không được phục vụ lâu hơn nữa, nhiều hơn nữa”. Đó là tấm gương hết sức cụ thể của Bác về sự tận tâm. Học tập Bác về tận tâm, cán bộ y tế phải tận tình, cẩn trọng, chu đáo khi khám, chữa bệnh; ân cần, tỉ mỉ lúc dặn dò và trong những trường hợp khó khăn thì sẵn sàng chịu khó, hy sinh quên mình để làm tròn phận sự cứu người.

    Đảng ủy đã xác định tiêu chuẩn đánh giá “tận tâm” tại đơn vị là không vi phạm giờ giấc làm việc, sẵn sàng hiến máu cứu người, vì người bệnh có thể bỏ cả ngày nghỉ, ngày phép…

    Thương yêu: Chủ tịch Hồ Chí Minh từng viết trong Thư gửi Hội nghị cán bộ y tế tháng 02/1955: Cán bộ cần phải thương yêu, săn sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình, coi họ đau đớn cũng như mình đau đớn. Lương y phải như từ mẫu. Có tình thương của người mẹ hiền thì người thầy thuốc tránh được những thói xấu như cầu lợi, kể công, phân biệt đối xử; hách dịch, lạnh lùng khi tiếp xúc; qua loa, tắc trách trong phục vụ; đố kỵ, kèn cựa với đồng nghiệp.

    Đảng ủy đã xác định tiêu chuẩn đánh giá “thương yêu” tại đơn vị là tinh thần, thái độ, kỹ năng thực hiện các quy trình chẩn đoán, điều trị, chăm sóc người bệnh hàng ngày.

    Sau khi xác định được nội dung, tiêu chuẩn đánh giá cụ thể của mô hình, Đảng ủy BVĐK Trà Vinh đã triển khai đến toàn thể đảng viên, đoàn viên trong đơn vị. Các chi bộ tiếp tục thực hiện mô hình của chi bộ mình, đồng thời triển khai thực hiện mô hình của Đảng ủy; từng cá nhân đăng ký cam kết quán triệt và thực hiện nghiêm chỉnh tinh thần trách nhiệm, sự tận tâm, lòng thương yêu người bệnh trong thực thi nhiệm vụ hàng ngày. Tất cả nhân viên được đánh giá việc thực hiện mô hình trong các buổi họp giao ban thứ sáu hàng tuần, riêng đảng viên phải được đánh giá trong các cuộc họp chi bộ. Việc đánh giá này là một tiêu chuẩn quan trọng trong xét thi đua hàng tháng, 6 tháng và năm. Căn cứ vào kết quả đánh giá của tự bản thân, của đồng nghiệp và của người bệnh (hay thân nhân), nêu những gương điển hình làm tốt, góp ý các cá nhân còn chưa tốt, từ đó đưa ra đề nghị khen thưởng hay xử lý thích hợp.

Hiệu quả mô hình

    Qua thực hiện mô hình đã tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động trong thực hiện nhiệm vụ. Cụ thể, sau 6 tháng thực hiện mô hình chỉ có 04 cá nhân vi phạm nội quy của bệnh viện, không vi phạm quy tắc ứng xử, không có sai sót chuyên môn (so với trước có 19 cá nhân vi phạm, trong đó có 02 cá nhân bị kỷ luật), số cuộc gọi phản ánh sai sót qua đường dây nóng giảm hơn 50% (08 so với 26); nhiều đảng viên thể hiện tinh thần trách nhiệm cao trong công tác, tận tụy, hết lòng vì người bệnh, không ngại khổ, ngại khó sẵn sàng phục vụ bệnh nhân dù là ngày nghỉ, ngày phép, ngày tết, được bệnh nhân tin yêu, được Ban Giám đốc khen tặng; đảng viên, đoàn viên đều có tinh thần, thái độ, kỹ năng tốt trong thực thi nhiệm vụ, 100% nhân viên đủ tiêu chuẩn sức khỏe đều đăng ký vào ngân hàng máu sống; cuối năm các chỉ tiêu điều vượt kế hoạch và cao hơn năm trước.

    Đặc biệt BVĐK Trà Vinh đã triển khai tốt “Quy trình báo động đỏ”, trong vài phút đã huy động được đội ngũ cán bộ y tế chuyên nghiệp, cứu sống rất nhiều bệnh nhân thập tử nhất sinh. Khi chưa xây dựng quy trình báo động đỏ bệnh nhân vào khoa cấp cứu mất khoảng 30-40 phút mới được đưa đến phòng mổ phẫu thuật, sau khi xây dựng quy trình thì mất khoảng 10-15 phút bệnh nhân đã được đưa đến phòng mổ.

Tính khả thi để nhân rộng mô hình

    Sau khi thực hiện mô hình tại BVĐK tỉnh Trà Vinh đạt được kết quả bước đầu rất khả quan, đã có 05 bệnh viện thuộc ngành Y tế tỉnh Trà Vinh đến học tập mô hình (BVĐK khu vực Tiểu Cần, BVĐK  khu vực Cầu Ngang, Trung tâm Y tế thị xã Duyên Hải, huyện Trà Cú và huyện Cầu Kè).

    Ngoài ra, việc học tập và làm theo Bác về tinh thần trách nhiệm, lòng tậm tâm và tình thương yêu thì mọi tập thể, cá nhân đều có thể học tập và làm theo.

(Thanh Phong - Sưu tầm BTG TU)

BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH

Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 20
  • Hôm nay: 1005
  • Trong tuần: 5 337
  • Tất cả: 6329478
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TRÀ CÚ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Trà Cú, Thị trấn Trà Cú, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh
- Điện thoại: 0294.3874070 - Fax: 0294.3874512 Email: bbtwebsite.tracu@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang Thông tin điện tử huyện Trà Cú" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang