Ngô Mẹne – Người hiệu trưởng hết lòng vì sự nghiệp giáo dục, vì học sinh thân yêu
Ngô Mẹne sinh ra trong một gia đình thuần nông, thuộc ấp Giồng Đình, xã Đại An. Gia đình quanh năm chỉ làm nghề ruộng, rẫy, đan đát. Ý thức được sự cực khổ của cha mẹ, cậu học trò Ngô Mẹne rất chịu thương, chịu khó trong lao động và học tập. Năm 1986, sau khi tốt nghiệp Trường  Cao đẳng Sư phạm Cửu Long, thầy được phân công về dạy tại Trường Phổ thông Trung học (PTTH) Đại An- một trường học tại quê nhà. Trường nghèo, giáo viên nghèo, học trò nghèo, nhưng những thầy cô thì giàu lòng nhân ái.
Quang cảnh thầy Ngô Mẹne phát quà cho học sinh nghèo

Công tác ở Trường  PTTH  Đại An được 15 năm, với nhiều thành tích và sự đóng góp đáng trân trọng cho ngành Giáo dục; từ vị trí giáo viên dạy lớp đến đảm nhiệm Tổ trưởng Tổ Toán của trường. Năm 2001, thầy Ngô Mẹne được bổ nhiệm vị trí  Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở (THCS) thị trấn Định An (một trường mới được thành lập năm 2001 theo quyết định số 83/QĐ-CTH, ngày 07 tháng 01 năm 2001 của Chủ tịch UBND huyện Trà Cú).Về trường mới, nhiệm vụ mới, Thầy Ngô Mẹne rất trăn trở với những sự thiếu thốn từ cơ sở vật chất đến con người. Nhưng với sự quyết tâm cao, thầy đã xây dựng được một tập thể sư phạm đoàn kết, yêu thương, hết lòng vì sự nghiệp giáo dục, hết lòng vì học sinh thân yêu. Từ thiếu thốn mọi mặt, một tập thể dưới sự quản lý của thầy Ngô Mẹne đã vươn lên đạt những thành tích đáng trân trọng về chất lượng dạy-học cũng như công tác xã hội hóa.

Thành tích nối tiếp thành tích, niềm tin nối tiếp niềm tin, năm 2012, thầy Ngô Mẹne được điều động về giữ chức vụ Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Hàm Giang (theo công tác luân chuyển cán bộ).

Về trường mới, lại gặp nhiều khó khăn mới. Tổng số học sinh của trường đông; trong đó, học sinh con em người dân tộc Khmer chiếm trên 92%; con em hộ nghèo, cận nghèo chiếm trên 26%.

Bắt đầu vào công việc mới, nhiệm vụ mới, thầy tranh thủ sự giúp đỡ, hỗ trợ của Phòng Giáo dục và Đào tạo Trà Cú, của Đảng ủy, của chính quyền các cấp thuộc địa bàn trường quản lý học sinh. Đặc biệt, tranh thủ sự giúp đỡ nhiệt tình của Ban đại diện cha mẹ học sinh về vật chất cũng như về tinh thần, để tập thể giáo viên vững niềm tin, đặt hết tâm huyết vào công tác giảng dạy, vào sự nghiệp giáo dục chung của huyện. Mặt khác, thầy dành rất nhiều thời gian tìm hiểu về tâm tư, nguyện vọng của từng giáo viên, tạo điều kiện tốt nhất cho thầy cô hoàn thành tốt nhiệm vụ. Thầy chỉ đạo, động viên giáo viên phải theo dõi sát từng đối tượng học sinh, tìm hiểu hoàn cảnh cụ thể của từng em, xây dựng kế hoạch giúp đỡ các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về vật chất để các em không phải bỏ học giữa chừng; xây dựng kế hoạch dạy bồi dưỡng các em, giúp các em thêm tự tin vào công việc học tập của bản thân, tự tin vào thực hiện những ước mơ, hoài bão.

Trong 05 năm thực hiện nhiệm vụ quản lý tại Trường THCS Hàm Giang, thầy Ngô Mẹne đã xây dựng được một tập thể sư phạm vững mạnh, rất tâm huyết với công tác giảng dạy, một tập thể luôn biết đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ nhau hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Với sự nhiệt tình giảng dạy, bồi dưỡng của thầy cô, học sinh Trường THCS Hàm Giang đã đạt được những thành tích nổi bật như: Có một học sinh được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong học tập, rèn luyện và hoạt động trải nghiệm sáng tạo năm học 2016-2017. Học sinh đạt giải cấp huyện gồm: 05 giải Nhất, 11 giải Nhì, 06 giải Ba, 54 giải Khuyến khích. Học sinh đạt giải cấp tỉnh gồm: 01 giải Ba, 07 giải Khuyến khích.

Học sinh ở một ngôi trường vùng sâu, vùng xa, thiếu thốn mọi mặt, có rất đông học sinh con em người dân tộc và nhiều học sinh con hộ nghèo mà đạt được kết quả như vậy, đúng là một thành tích đáng nể!

Trường THCS Hàm Giang cũng là một trong những trường dẫn đầu về công tác xã hội hóa của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Trà Cú.

Trong 05 năm quản lý đơn vị Trường THCS Hàm Giang, thầy cùng tập thể nhà trường và các mạnh thường quân vận động được rất nhiều quà tặng cho học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn, quy ra thành tiền 1.245.716.000 đồng.

Số tiền trên, thầy cùng tập thể sư phạm nhà trường  sử dụng vào những việc làm có ích cho học sinh, cụ thể như: Đỡ đầu gạo hàng tháng cho 177 học sinh, mỗi học sinh được nhận 15 kg gạo/tháng, quy ra thành tiền 222.664.000 đồng. Tặng học bổng, xe đạp cùng hiện vật khác…cho học sinh, quy ra thành tiền 1.023.052.000 đồng.

Bản thân thầy Ngô Mẹne được Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, Chủ tịch UBND huyện tặng nhiều Giấy khen; Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen; Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Giáo dục của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc vì đã có nhiều đóng góp trong sự nghiệp Giáo dục và Đào tạo với đồng bào dân tộc thiểu số năm 2010…

Không chỉ thành công trong sự nghiệp giáo dục, thầy Ngô Mẹne còn rất thành công trong cuộc sống gia đình, về sự nuôi dưỡng, giáo dục con cái. Cả hai cậu con trai của thầy hiện tại đều có công việc ổn định. Người con trai đầu của thầy-Ngô Duy Khương và người con trai út của thầy- Ngô Anh Khôi đang là kỹ sư của Công ty Logigear. Cả hai anh em cùng làm chung công ty với mức lương rất ổn định và họ là những người con hiếu thảo với cha mẹ.

Vợ thầy là chị Hồng Thị Hồng Sương- người sát cánh cùng thầy trong những năm tháng vất vả, hiện tại cũng là một trong những gương mặt nổi bật của Công ty Bảo hiểm Bảo Việt Trà Vinh.

Hơn 40 năm xây dựng kế hoạch cuộc đời, hơn 30 năm xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ công tác giáo dục, cả hai kế hoạch dài hạn trên, thầy Ngô Mẹne đều hoàn thành xuất sắc.

Trao đổi với tôi về sự thành công trong sự nghiệp Giáo dục cũng như trong cuộc sống, thầy Ngô Mẹne rất khiêm tốn với câu nói: “Mình đã cố gắng rất nhiều!”.

Câu nói nghe chừng như rất nhẹ nhàng, nhưng nó đã đánh đổi bằng rất nhiều mồ hôi, công sức của một đời người.

Vâng, mọi sự cố gắng bằng sức lao động chính đáng, bằng cả những giọt mồ hôi và nước mắt thì sẽ đạt được những kết quả tốt đẹp. Thầy Ngô Mẹne đã làm được như vậy!

Ngô Trọng Nghĩa

 Giáo viên Trường Tiểu học Đại An B

 

 

 

BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH

Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 11
  • Trong tuần: 2 090
  • Tất cả: 6332644
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TRÀ CÚ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Trà Cú, Thị trấn Trà Cú, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh
- Điện thoại: 0294.3874070 - Fax: 0294.3874512 Email: bbtwebsite.tracu@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang Thông tin điện tử huyện Trà Cú" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang