Xã Đại An: Tổ chức Nguyên Tiêu thắng hội
Vào ngày 19/02/2019, nhằm ngày Rằm tháng Giêng năm Kỷ Hợi, hàng ngàn người dân trong và ngoài huyện tổ chức về chùa Ông Bảo, tức Phước Thắng Cung để dự nghi lễ Nguyên Tiêu của cộng đồng người Hoa xã Đại An, là một trong những lễ hội lớn nhất trong ba lễ hội hằng năm của chùa Ông Bảo. Phước Thắng Cung tọa lạc tại ấp Mé Rạch B, xã Đại An. Ngôi chùa được cộng đồng người Hoa ở đây xây dựng vào năm 1861.


Linh vật năm của đoàn diễu hành.

    Phước Thắng Cung thờ ba vị thần chính gồm Bảo Sanh Đại Đế, Quảng Trạch Tôn Vương, Phước Đức Chính Thần. Gian trái thờ Ngũ Vị Chi Thần và gian phải thờ Tam Bình Tổ Sư theo truyền thuyết của người Hoa là những vị thần chăm sóc sức khỏe, tính mạng của con người…Nguyên tiêu thắng hội diễn ra vào ngày 14 - 15/01 âm lịch hằng năm. Tại Phước Thắng cung, xã Đại An, thu hút đông đảo bà  con người Hoa ở Đại An cùng các huyện trong tỉnh và các tỉnh lân cận như: Vĩnh Long, Sóc Trăng, Đồng Tháp…về tham dự.  Lễ hội được chính thức bắt đầu lúc 12 giờ trưa ngày Rằm với các nghi thức diễu hành của thầy trò Đường tăng đi thỉnh kinh, đoàn quân người Rừng qua các tuyến phố chính của ấp Chợ. Lễ thỉnh cốt xác lên kiệu và chính thức diễu hành từ 18 giờ 30 đến 22 giờ. Ngoài việc rước Kiệu Ông đi thăm thú dân tình, cũng như báo cáo về một năm làm ăn phát đạt. Đồng thời, cầu mong cho một năm mới yên lành mưa thuận, gió hòa, cây trái tốt tươi, con người mạnh khỏe để người dân làm ăn phát đạt thịnh vượng hơn. Đoàn Kiệu đi đầu là thầy trò Tam Tạng đi thỉnh kinh, các hình tượng Phước, Lộc, Thọ, Bát Tiên. Tiếp đến là hình tượng 12 con giáp. Năm nay là năm Kỷ Hợi nên hình tượng con Heo được sắp đầu tiên, kế đến là hình tượng các con vật tượng trưng cho những năm kế tiếp. Xen kẻ của các linh vật hình tượng hóa trang các nhân vật trong truyền thuyết của người Hoa như: Bát Tiên, tiếp đến là kiệu Ông…Những nơi đoàn Kiệu đi qua, cùng các linh vật tạo được không khí sôi động với những màn trống Lân, kèn Tây, Lầu cấu cùng với những thiếu nữ duyên dáng trong trang phục truyền thống tạo nên sinh khí sôi động trong những ngày đầu năm mới. Trên đường diễu hành kiệu Ông thường dừng lại để người dân thắp hương cầu nguyện một năm mới mùa màng thuận lợi, làm ăn phát đạt, mưa thuận gió hòa…



    Đoàn diễu hành với các hình tượng Phước, Lộc, Thọ, Bát Tiên.

 

    Nguyên tiêu thắng hội là một trong những nét sinh hoạt văn hóa tiêu biểu của cộng đồng người Hoa tại xã Đại An. Lễ hội Nguyên Tiêu ngày nay không chỉ thu hút cộng đồng người Hoa tại xã Đại An mà còn có sự tham gia của cộng đồng người Việt, người Khmer trên địa bàn xã cùng tham gia. Lễ hội năm nay thu hút hơn 3.000 lượt người cùng tham dự, tạo nên một nét đẹp văn hóa giao thoa giữa ba dân tộc Kinh-Khmer-Hoa cùng sinh sống trên địa bàn.

    Không khí lễ hội náo nhiệt là vậy, lượng người đổ về rất đông đây cũng là lúc các đối tượng xấu lợi dụng sơ hở của người dân để thực hiện các hành vi phạm tội như trộm cắp, móc túi, cướp giật tài sản..., các nhóm thanh thiếu niên tụ tập có thể xảy ra tình trạng mất an ninh, trật tự. Từ thực trạng trên và qua kinh nghiệm nhiều năm, Ban Lãnh đạo Công an huyện Trà Cú đã chủ động xây dựng kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự lễ hội Nguyên tiêu.

    Vào lúc 15 giờ ngày Rằm tháng Giêng, Ban Lãnh đạo Công an huyện tổ chức triển khai kế hoạch và đồng loạt ra quân gồm hàng chục cán bộ, chiến sĩ Công an huyện, Tổ phòng cháy chữa cháy đóng quân trên địa bàn huyện, Công an xã Đại An được bố trí có mặt tại các điểm nóng để điều tiết giao thông và giữ trật tự. Bắt đầu từ 18 giờ 30 phút, hàng trăm lượt du khách bắt đầu đổ về chợ Đại An, dòng người cứ nườm nượp đổ về khiến tuyến Quốc lộ 53 từ cầu Đại An đến ngã tư Đại An bị kẹt cứng, xe không thể lưu thông, lực lượng Cảnh sát giao thông phải tổ chức điều tiết, hướng dẫn các phương tiện lưu thông theo hướng khác để đảm bảo không gây ách tắc và chương trình lễ hội được diễn ra thông suốt và tổ chức nhắc nhở người dân tự bảo quản tài sản. Qua đó tình hình an ninh trật tự dịp lễ được đảm bảo, không để xảy ra vụ việc như: đánh nhau, móc túi, cướp giật, đảm bảo an toàn cho người dân vui chơi lễ hội Nguyên tiêu năm 2019.     


Tin, ảnh: Hồng Phúc- Hồng Trân

Tin khác
BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH

Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 33
  • Trong tuần: 2 058
  • Tất cả: 6333004
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TRÀ CÚ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Trà Cú, Thị trấn Trà Cú, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh
- Điện thoại: 0294.3874070 - Fax: 0294.3874512 Email: bbtwebsite.tracu@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang Thông tin điện tử huyện Trà Cú" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang