Xã Ngãi Xuyên: Thực hiện mô hình “Phát huy tài dân, sức dân - lợi cho dân”
Căn cứ Kế hoạch số 118-KH/HU, ngày 14/11/2023 của Ban Thường vụ Huyện ủy về thực hiện mô hình “Phát huy tài dân, sức dân - lợi cho dân”. Đảng ủy xã Ngãi Xuyên và thị trấn Trà Cú được Ban Thường vụ Huyện ủy chọn làm điểm triển khai thực hiện mô hình “Phát huy tài dân, sức dân - lợi cho dân” trên địa bàn huyện Trà Cú, nhằm tiếp tục cụ thể hóa tư tưởng “Đem tài dân, sức dân, của dân làm lợi cho dân” của Chủ tịch Hồ Chí Minh; phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” được Đảng ta khẳng định tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025.
Anh-tin-bai
Anh-tin-bai

Quang cảnh đại biểu tham dự hội nghị triển khai mô hình tại ấp Vàm Buôn tháng 02 năm 2024

Thực hiện Kế hoạch số 118-KH/HU, ngày 14/11/2023 của Ban Thường vụ Huyện ủy, Đảng ủy xã Ngãi Xuyên đã cụ thể hóa và ban hành Kế hoạch số 59-KH/ĐU, ngày 07/12/2023 của Đảng ủy và ban hành Thông báo số 174-TB/ĐU, ngày 09/01/2024 về việc thực hiện mô hình Phát huy tài dân, sức dân - lợi cho dân”.

Từ tháng 01 đến tháng 4 năm 2024, Đảng ủy xã đã tổ chức hội nghị  triển khai mô hình được 04 kỳ theo thông báo tại các Chi bộ ấp Xóm Chòi, Vàm Buôn, Cầu Hanh và Xoài Xiêm kết hợp Chi bộ Y tế. Đến tham dự hội nghị có Thường trực Huyện ủy, lãnh đạo UBND huyện, các cơ quan tham mưu, giúp việc của Huyện ủy; tham dự có các đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng ủy, các ngành đoàn thể xã cùng với sự tham dự của đảng viên chi bộ và Nhân dân nơi tổ chức hội nghị. Nội dung hội nghị triển khai, nhằm báo cáo tóm tắt tình hình phát triển kinh tế - xã hội; chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới; cung cấp những thông tin cần thiết, nhất là các chính sách mới có liên quan đến đời sống của bà con Nhân dân. 

Sau 04 kỳ tổ chức triển khai có 178 đại biểu tham dự, có 18 đại biểu tham gia thảo luận, đề xuất với 24 ý kiến về phát huy tài dân, sức dân trên các lĩnh vực như: công tác xây dựng đảng, công trình xây dựng cơ bản, chính sách an sinh xã hội, lĩnh vực phát triển nông nghiệp, hợp tác sản xuất, về vệ sinh môi trường, tình hình an ninh trật tự, tệ nạn xã hội... Tại hội nghị, đại biểu được nghe Lãnh đạo Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện, đại diện lãnh đạo các cơ quan tham mưu, giúp việc Huyện ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã, các ngành đoàn thể xã tiếp thu từng nhóm vấn đề cụ thể, trực tiếp giải trình, làm rõ 21/24 ý kiến đóng góp của đại biểu (còn 03 ý kiến đề xuất dự kiến sẽ chỉ đạo hoàn thành xong trong qúy II, III năm 2024). Qua tiếp thu, giải trình của lãnh đạo huyện và chủ trì hội nghị đại biểu đều thống nhất, đồng thuận cao.

Qua triển khai thực hiện mô hình Phát huy tài dân, sức dân - lợi cho dân” cho thấy: Tinh thần trách nhiệm, vai trò nêu gương của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, đoàn thể có sự chuyển biến tích cực, nhất là trong công tác phối hợp xem xét, giải quyết các vấn đề người dân góp ý, đề xuất, kiến nghị sau hội nghị; mối liên hệ mật thiết giữa cấp ủy, chính quyền với Nhân dân được nâng lên, người dân đã mạnh dạn góp ý, chia sẻ kinh nghiệm, hiến kế cho cấp ủy, chính quyền cơ sở về các lĩnh vực chủ yếu của xã như: Nông nghiệp, giao thông, nhà ở, môi trường, an ninh trật tự... Qua đó, từ khi thực hiện mô hình Đảng bộ xã đã huy động các nguồn lực trong dân và kết hợp với nguồn lực của Nhà nước đầu tư đã tập trung triển khai, tổ chức thực hiện đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm và mang hiệu quả rất thiết thực, qua đó góp phần thực hiện đạt và vượt một số chỉ tiêu Nghị quyết trong 04 tháng đầu năm 2024 mà Đảng bộ xã đề ra.

Tuy nhiên, qua triển khai và tổ chức thực hiện mô hình vẫn còn một số hạn chế như: Tỷ lệ người dân tham gia góp ý, chia s kinh nghiệm, hiến kế trong phát triển kinh tế, việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ, công vụ, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng chưa nhiều, do đó làm ảnh hưởng nhất định đến hiệu quả của mô hình.

Để mô hình Phát huy tài dân, sức dân - lợi cho dân” trên địa bàn xã Ngãi Xuyên trong năm 2024 phát huy hiệu quả cao nhất theo yêu cầu của Ban Thường vụ Huyện ủy. Đảng ủy xã quyết tâm chỉ đạo, thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm như sau:

Tiếp tục triển khai, quán triệt Kế hoạch số 118-KH/HU, ngày 14/11/2023 của Ban Thường vụ Huyện ủy và Kế hoạch số 59-KH/ĐU, ngày 07/12/2023 của Đảng ủy và xây dựng báo cáo kết quả sơ bộ về thực hiện mô hình tại các cuộc hội nghị Đảng viên, các cuộc họp lệ chi hội, tổ hội đoàn thể; trên hệ thống trang thông tin điện tử của xã, sổ tay đảng viên điện tử, nhóm Zalo… Để các tổ chức đảng, cấp ủy viên, đảng viên, cán bộ, công chức và những người hoạt động không chuyên trách xã, ấp tiếp tục nghiên cứu văn bản, để nắm và thực hiện.

Tăng cường công tác phối hợp giữa cấp ủy, chính quyền, đoàn thể cấp cơ sở với cấp trên để kịp thời xem xét, xử lý và giải quyết những nội dung yêu cầu, đề xuất, kiến nghị, chia sẻ kinh nghiệm, hiến kế của nhân dân qua các cuộc hội nghị một cách nhanh nhất, có hiệu quả tốt nhất. Từ đó, tạo sự tin tưởng, đồng thuận của nhân dân khi đã cống hiến, góp công, góp sức, tài lực, trí lực để xây dựng quê hương Ngãi Xuyên.

Chủ động chỉ đạo sơ, tổng kết đánh giá kết quả thực hiện mô hình theo Kế hoạch đề ra; kịp thời đề xuất biểu dương, khen thưởng đối với tập thể, cá nhân và nhân dân có thành tích xuất sắc trong thực hiện mô hình.

Bài, ảnh: NGUYỄN KHÁNH HÒA - Huyện ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Ngãi Xuyên
BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH

Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 10
  • Hôm nay: 46
  • Trong tuần: 1 764
  • Tất cả: 6349110
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TRÀ CÚ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Trà Cú, Thị trấn Trà Cú, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh
- Điện thoại: 0294.3874070 - Fax: 0294.3874512 Email: bbtwebsite.tracu@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang Thông tin điện tử huyện Trà Cú" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang