Hoàn thiện, đổi mới chính sách hỗ trợ người cao tuổi thích ứng già hóa dân số
Sáng ngày 12/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về người cao tuổi Việt Nam chủ trì hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2023 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.
Anh-tin-bai

Quang cảnh tại điểm cầu tỉnh Trà Vinh

Tại điểm cầu tỉnh Trà Vinh có Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hẳn cùng các sở, ban ngành tỉnh; các thành viên trong Ban Công tác, Ban Đại diện Hội người cao tuổi các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh.

Theo Dữ liệu dân cư quốc gia, cả nước hiện có khoảng 16,1 triệu người cao tuổi (NCT), chiếm 16% dân số; trong đó, khoảng 2,6 triệu người từ 80 tuổi, 9,05 triệu NCT là nữ, 10,3 triệu NCT sống ở nông thôn. Tuổi thọ bình quân là 73, 6 tuổi (nam 71,1 tuổi, nữ 76,4 tuổi).

Thời gian qua, công tác NCT tiếp tục được Đảng, Nhà nước quan tâm, cụ thể hóa bằng chủ trương, chính sách pháp luật và hệ thống văn bản hướng dẫn tổ chức thực hiện. Việc thực hiện các chủ trương, chính sách pháp luật đối với NCT bảo đảm đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng, góp phần đưa đời sống vật chất, tinh thần của NCT ngày càng được cải thiện, đặc biệt là NCT có hoàn cảnh khó khăn.

Trong năm 2023, đã kết nạp hơn 466 nghìn hội viên mới, cấp gần 2,2 triệu phôi thẻ hội viên, trên 522 nghìn giấy mừng thọ, xét tặng trên 8 nghìn Kỷ niệm chương vì sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc phát huy vai trò NCT.

Bên cạnh đó, công tác chăm sóc NCT cũng được đặc biệt quan tâm, đã có trên 2,5 triệu lượt NCT được tuyên truyền, phổ biến kiến thức chăm sóc sức khỏe, hơn 3,5 triệu NCT được lập hồ sơ theo dõi sức khỏe, 4,5 triệu NCT được khám sức khỏe định kỳ…

Các công tác về phát huy vai trò NCT cũng được chú trọng đẩy mạnh, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Hiện cả nước có trên 7 triệu NCT trực tiếp tham gia lao động, sản xuất, kinh doanh. Trên 733 nghìn NCT tham gia công tác Đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể,… và trên 300 nghìn NCT tham gia các tổ an ninh Nhân dân phòng chống tội phạm, giữ gìn trật tự ở cơ sở.

Ngoài ra, Hội NCT các cấp còn thực hiện tốt các chính sách trong việc thực hiện 3 chương trình công tác như tích cực tham gia bảo vệ biên giới, biển đảo và phòng chống tội phạm, phòng chống tệ nạn xã hội; chung tay chăm sóc NCT có hoàn cảnh khó khăn, cô đơn, không nơi nương tựa và xây dựng gia đình văn hóa, gia đình kiểu mẫu.

Tại hội nghị, các thành viên của Ủy ban Quốc gia về người cao tuổi Việt Nam cùng các địa phương đã thảo luận, đóng góp ý kiến về công tác tổ chức, một số chính sách, cơ chế về việc chăm sóc và phát huy vai trò của NCT.

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ghi nhận và đánh giá cao kết quả mà Hội NCT Việt Nam đã đạt được trong năm 2023. Đồng thời, đề nghị thời gian tới các bộ, ngành địa phương cần tổ chức triển khai thực hiện tốt chính sách, pháp luật đối với NCT.

Tiếp tục phối hợp với các cơ quan có liên quan tham mưu Chính phủ chi đạo sớm ban hành Chiến lược Quốc gia về NCT trong tình hình mới. Tham mưu, đề xuất sửa đổi, ban hành các chính sách hỗ trợ NCT kịp thời thích ứng với già hóa dân số. Tiếp tục phối hợp hướng dẫn việc thành lập Hội NCT cấp tỉnh, cấp huyện theo Kết luận số 58-KL/TW ngày 23/6/2023 của Ban Bí thư về tổ chức và hoạt động của Hội NCT Việt Nam, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết Đại hội VI Hội NCT Việt Nam, phấn đấu đến hết quý III/2024 kiện toàn 100% tổ chức hội tại các địa phương.

Ngoài ra, cần phải xây dựng các Đề án hỗ trợ NCT khởi nghiệp, tạo việc làm, tham gia chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và tổ chức các hội thảo tập huấn về công tác NCT; đổi mới phương thức hoạt động và nâng cao chất lượng tổ chức Hội NCT theo mô hình thống nhất…

                                                               Nguồn ‘www.travinh.gov.vn’

BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH

Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 4
  • Hôm nay: 149
  • Trong tuần: 2 119
  • Tất cả: 6333253
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TRÀ CÚ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Trà Cú, Thị trấn Trà Cú, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh
- Điện thoại: 0294.3874070 - Fax: 0294.3874512 Email: bbtwebsite.tracu@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang Thông tin điện tử huyện Trà Cú" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang