Trà Cú: Gặp khó khăn trong dạy và học trực tuyến năm học 2021 - 2022
Lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cho biết: Năm học 2021 - 2022, toàn huyện có 58 đơn vị trường công lập, 01 trường mầm non tư thục và 02 nhóm trẻ với 926 lớp trên 29.000 trẻ và học sinh từ mầm non, tiểu học và trung học cơ sở. Về đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên toàn ngành có 1.563 người. Tuy nhiên, theo chương trình giáo dục phổ thông mới, toàn huyện thiếu 253 giáo viên; trong đó, bậc học mầm non thiếu 112 giáo viên dạy lớp, bậc tiểu học thiếu 44 giáo viên và trung học cơ sở thiếu 97 giáo viên.  

Tổ kỹ thuật tại điểm cầu Trường Trung học cơ sở thị trấn Trà Cú.

Bên cạnh những thuận lợi, khó khăn lớn nhất của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Trà Cú hiện nay chính là tỷ lệ học sinh không có tivi, thiết bị hoặc các điều kiện để tham gia học trực tuyến với 5.816 học sinh. Đối với bậc tiểu học, học sinh không có tivi chiếm 10% với 1.427 học sinh và 560 học sinh không có mặt tại địa phương, chiếm gần 04%. Đối với trung học cơ sở, học sinh không có thiết bị hoặc các điều kiện khác để tham gia học trực tuyến 3.569 em và 213 học sinh không có mặt ở địa phương, chiếm trên 2,3%.

Để việc học tập của học sinh đạt hiệu quả, ngoài đảm bảo chất lượng dạy học trên tivi, dạy trực tuyến, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện đẩy mạnh công tác phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong việc quản lý, giáo dục học sinh trong quá trình học tại nhà. Ban Giám hiệu các trường phân công giáo viên chủ nhiệm kiểm tra, nhắc nhở, đôn đốc việc học tập tại nhà của các em học sinh; phân công giáo viên giao đề cương học tập tại nhà thông qua Zalo nhóm và có giải pháp hỗ trợ kịp thời đối với học sinh có khó khăn trong quá trình học tập, đặc biệt là những học sinh không có điều kiện để tham gia học tập trên tivi và trực tuyến. Vận động giáo viên hưởng ứng tốt cuộc phát động của ngành về đóng góp hỗ trợ nguồn lực cho các em học sinh đang gặp khó khăn về trang thiết bị.

Thầy Nguyễn Văn Tuấn đang dạy trực tuyến môn Anh văn lớp 6.

Thầy Lâm Văn Nghiệp, Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở thị trấn Trà Cú cho biết: Năm học 2021 - 2022, toàn trường có 451 học sinh không có Internet để học trực tuyến, chiếm trên 46% so với học sinh toàn trường. Bên cạnh đó, còn 178 học sinh là thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, gia đình khó khăn không có điều kiện để mua thiết bị học tập. Thầy Lâm Văn Nghiệp cho biết thêm, qua gần 02 tuần dạy và học trực tuyến đã bộc lộ một số khó khăn như: Tỷ lệ học sinh tham gia học tập trực tuyến chỉ đạt 41%; khó quản lý học sinh trong quá trình giảng dạy và học tập; có quá ít phòng chính để học sinh học và tương tác với giáo viên; thời gian dạy quá ngắn chỉ khoảng 30 - 35 phút; chất lượng đường truyền còn rất hạn chế, càng về cuối giờ học, chất lượng hình ảnh và âm thanh bị giảm sút, có trường hợp, giáo viên không có mạng khi đang dạy…Đối với những học sinh không có điều kiện tham gia học trực tuyến, Ban Giám hiệu trường đã phân công giáo viên gửi đề cương, hướng dẫn các em học tập. 

Em Hà Quế Trâm, lớp 9/1, Trường Trung học cơ sở thị trấn Trà Cú đang học trực tuyến.

Nhằm giúp các em học sinh không có điều kiện học qua tivi, học qua mạng, bà Trần Tú Oanh, Quyền Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Trà Cú cho biết:  Hiệu trưởng các trường phải thực hiện linh hoạt, phân công giáo viên, phối hợp với cha mẹ học sinh hướng dẫn cho các em học nhờ tivi, phát phiếu bài tập cho học sinh về nhà làm đối với những em không có điều kiện. Còn học trực tuyến, phòng giáo dục chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm giao phiếu bài tập cho các em làm ở nhà. Đối với những giáo viên không tham gia dạy trực tuyến thì phải có danh sách theo dõi học sinh, việc học trực tuyến của các em để báo cáo về hàng tuần về Ban Giám hiệu trường và báo cáo về Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện.

Bài, ảnh: TẤN TÀI

BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH

Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 5
  • Hôm nay: 306
  • Trong tuần: 2 266
  • Tất cả: 6332618
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TRÀ CÚ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Trà Cú, Thị trấn Trà Cú, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh
- Điện thoại: 0294.3874070 - Fax: 0294.3874512 Email: bbtwebsite.tracu@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang Thông tin điện tử huyện Trà Cú" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang