Vui Đôlta nhưng không lơ là trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19
Trong các ngày 5, 6 và 7/10, bà con Khmer trong huyện Trà Cú lại tất bật đón mừng lễ Sêne Đôlta năm 2021 theo phong tục cổ truyền của dân tộc. Lễ Sêne Đôlta của đồng bào  Khmer có ý nghĩa như lễ Vu lan báo hiếu của người Kinh, thể hiện tấm lòng thành kính với ông bà, tổ tiên đã khuất. 
c
Chùa Xoài Xiêm (Svay Siem Thmây) mới trong ngày lễ Sêne Đôlta năm 2021

Dịp lễ này, luôn được bà con đồng bào Khmer chuẩn bị hết sức chu đáo. Thông thường, mỗi gia đình sẽ cử 01 hoặc 02 thành viên đến hỗ trợ nhà chùa làm những công việc chuẩn bị cho ngày lễ như: treo cờ phướn, làm cỏ, quét dọn khuôn viên tháp đựng cốt, sơn phết tháp…Các gia đình cũng tranh thủ dọn dẹp nhà cửa, bàn thờ và chuẩn bị nhiều món ăn truyền thống để dâng cúng ông bà, tổ tiên. Tùy theo điều kiện kinh tế từng nhà, mỗi người sẽ có cách chuẩn bị khác nhau nhưng lễ vật thường có điểm chung đều là những món ăn bình dị, gần gũi mang đặc trưng của người Khmer Nam bộ. Theo phong tục cổ truyền: Lễ Sêne Đôlta thì các thành viên trong gia đình đều tranh thủ thắp nén nhang và đến chùa cúng Phật, cầu mong cho gia đạo được bình an, mưa thuận gió hòa, làm ăn mọi việc điều suôn sẽ thuận lợi.

Mặc dù không diễn ra tưng bừng, náo nhiệt như Tết mừng năm mới Chôl Chnam Thmây, lễ Sêne Đôlta có phần trầm lắng, nhưng mang đậm những sắc thái tín ngưỡng đặc trưng văn hóa của người Khmer Nam Bộ, thể hiện truyền thống “Cây có cội, nước có nguồn” của cộng đồng các dân tộc Việt Nam. Trong 03 ngày lễ Sêne Đôlta, ngoài cúng ở nhà, mọi nghi thức quan trọng đều diễn ra tại chùa. Dưới mái chùa chung, mọi người đều hướng lòng thành kính về Đức Phật, tưởng nhớ đến ông bà, tổ tiên và đặt hy vọng vào những điều tốt đẹp.

Đón mừng  lễ Sêne Đôlta năm nay trong một không khí đặc biệt, bởi dịch bệnh COVID-19 khó lường, nguy cơ chực chờ bùng phát, nếu mọi người dân chủ quan, lơ là, mất cảnh giác. Ông Kim Rang, ấp Sóc Chà A, xã Thanh Sơn đang dọn dẹp bàn thờ bày trí các món ăn để cúng ông bà theo phong tục cho biết: Vừa mới gỡ bỏ phong tỏa và hiện đang áp dụng Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, nên người dân trong ấp đón mừng lễ Sêne Đôlta năm nay rất khác với nhiều năm. Ông Kim Rang cho biết, gia đình mình cùng bà con trong ấp đón mừng Sêne Đôlta này phải tuân phòng, chống COVID-19 nên nhà nào cũng chỉ làm một mâm cơm cúng trên bàn thờ. Cúng xong trong gia đình quây quần chung vui, không có khách mời, không tổ chức rình rang như các năm trước. Do dịch bệnh nên năm nay một số bà con giảm bớt một số nghi thức và không tập trung đông người.

Về Trà Cú trong những ngày bà con Khmer đón mừng lễ Sêne Đôlta cổ truyền mới thấy được sự đổi thay của một vùng quê đang trên đường phát triển. Những năm qua, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước thông qua các chương trình phát triển hỗ trợ các xã đặc biệt khó khăn như: Quyết định 135,  Quyết định 30a của Thủ tướng Chính phủ… vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc ở Trà Cú thực sự khởi sắc, đi lên. Nhờ phát huy tốt vai trò lãnh đạo, cùng với sự nỗ lực phấn đấu của toàn Đảng bộ và Nhân dân trong huyện, kinh tế - xã hội của Trà Cú trong các năm qua có mức tăng trưởng khá. Riêng lĩnh vực nông nghiệp có chuyển biến tích cực, việc ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật, bố trí mùa vụ, cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp, nâng cao được năng suất, sản lượng và đạt giá trị trên 120 triệu đồng/ha/năm. Trên lĩnh vực đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở nông thôncũng được huyện quan tâm. Tuy nhiên, dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp trong các  tháng 7, 8 và 9 vừa qua, nhiều bà con Khmer cùng cộng đồng các dân tộc sinh sống trên địa bàn Trà Cú đã ý thức được phần nào về nguy cơ rình rập của dịch bệnh nếu lơ là, mất cảnh giác.

Đại đức Thạch Nhứt, trụ trì chùa Xoài Xiêm mới, xã Ngãi Xuyên, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước huyện Trà Cú cho biết: Thực hiện lời kêu gọi của Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Trà Vinh, các hướng dẫn và chỉ thị về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của tỉnh, của huyện. Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước huyện đã đến vận động tại các chùa Phật giáo Nam tông Khmer trên địa bàn huyện tuyên truyền về cùng chung tay phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Trong các ngày sinh hoạt chính tại các chùa thường xuyên nhắc nhở bà con đến chùa chia nhỏ thành từng đợt, thực hiện tốt việc mang khẩu trang, không tụ tập đông người. Nghi lễ truyền thống cầu siêu cho ông bà chỉ có người lớn tuổi dự, vì an toàn sức khỏe người dân là trên hết.

Mừng lễ Sêne Đôlta cổ truyền của đồng bào Khmer năm nay, bà con càng phấn khởi hơn vì sản xuất phát triển, hạ tầng cơ sở được đầu tư. Nhưng với những diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, mỗi người dân hãy cùng nêu cao ý thức phòng, chống dịch bệnh, không để dịch bệnh bùng phát; tuyệt đối bảo vệ an toàn sức khỏe, tài sản, tính mạng của mình và của cả cộng đồng, cùng chung tay đẩy lùi đại dịch, để sớm đưa cuộc sống của Nhân dân trở lại bình thường mới.

                                                          Bài, ảnh: HỒNG PHÚC

 

BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH

Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 16
  • Hôm nay: 91
  • Trong tuần: 5 374
  • Tất cả: 6329880
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TRÀ CÚ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Trà Cú, Thị trấn Trà Cú, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh
- Điện thoại: 0294.3874070 - Fax: 0294.3874512 Email: bbtwebsite.tracu@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang Thông tin điện tử huyện Trà Cú" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang