Phát triển cây Nưa tại huyện Trà Cú-Thời cơ và thách thức
Cây Nưa đang được trồng ở huyện Trà Cú có tên khoa học là (Tacca leontopetaloides (L.) Kuntze). Đây là loài cây có phân bố rất rộng trên nhiều châu lục: Châu Phi, châu Mỹ, châu Á, châu Úc và đã được rất nhiều quốc gia trên thế giới nghiên cứu gây trồng làm cây lượng thực, thực phẩm. 
Anh-tin-bai
Hình ảnh cây Nưa

Ở châu Phi, nơi có khí hậu khô hạn, loài cây này được coi là cây lương thực quan trọng ở nhiều quốc gia do đây là cây có khả năng chịu hạn tốt. Hiện nay, cây Nưa được đánh giá là loại cây có tiềm năng đem lại giá trị kinh tế cao cho ngành nông nghiệp Việt Nam và củ Nưa có giá trị dinh dưỡng cao, được sử dụng chế biến các món ăn, làm nguyên liệu để sản xuất các loại thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, dược phẩm,… Ngoài ra, việc chế biến các sản phẩm bánh, kẹo, miếng, hủ tiếu… từ tinh bột Nưa cũng được quan tâm. Đặc biệt, tinh bột Nưa có thể sử dụng trong công nghiệp để làm hồ vải, theo các chuyên gia nếu phát triển công nghiệp chế biến etanol thì tinh bột cây Nưa sẽ là nguồn nguyên liệu đáng kể để sản xuất nhiên liệu sinh học trong tương lai. Với những tác dụng đã được khoa học nghiên cứu và kiểm chứng, chúng ta có thể thấy giá trị kinh tế của cây Nưa đã được đánh thức.

Ở huyện Trà Cú hiện nay, cây Nưa (Tacca leontopetaloides (L.) Kuntze) được trồng khá phổ biến và dường như trở thành cây chủ lực của địa phương. Trước đây, việc trồng Nưa chủ yếu được người dân nơi đây trồng để sử dụng trong gia đình làm thực phẩm, thuốc dân gian, tuy nhiên không phổ biến nên ít người biết đến. Thời gian gần đây, cây Nưa được xem là một lợi thế của người dân xã An Quảng Hữu nói riêng và bà con ở khu vực đất giồng cát trên địa bàn huyện Trà Cú nói chung. Như chúng ta đã biết, cây Nưa là cây thân thảo cho củ, chịu hạn mặn tốt, cây nưa thích hợp trồng ở đất giồng cát, nhờ vậy việc trồng Nưa không đòi hỏi chi phí cao, không có sự can thiệp nhiều từ thuốc bảo vệ thực vật nên sản phẩm từ củ được coi là sản phẩm sạch và có hàm lượng dinh dưỡng cao… Xuất phát từ những lợi thế của địa phương cũng như tiềm năng kinh tế của cây Nưa hiện nay, Đảng bộ huyện Trà Cú đã tập trung chỉ đạo chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao giá trị kinh tế, trong đó chú trọng phát triển diện tích trồng Nưa trên địa bàn xã An Quảng Hữu. Năm 2023, toàn xã An Quảng Hữu có trên 14 hộ trồng được 4,5ha Nưa, năng suất từ 35 - 40 tấn/ha, sản lượng 157,5 tấn củ/năm, sản lượng bột 22,5 tấn bột/năm; tập trung nhiều ở ấp Dầu Đôi, Vàm, Sóc Tro Dưới, giúp nông dân thu lợi nhuận 150 - 200 triệu đồng/ha, cao hơn nhiều lần so với trồng lúa. Để từng bước thương mại hóa sản phẩm, nhằm góp phần nâng cao giá trị kinh tế cho cây Nưa, chính quyền địa phương đã và đang có định hướng mở rộng diện tích trồng Nưa, giúp người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao giá trị kinh tế.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả khả quan, cũng như những giá trị kinh tế cây Nưa mang lại, thì hiện nay, việc phát triển cây nưa trên địa bàn huyện Trà Cú cũng đang gặp phải một số khó khăn, thách thức nhất định như: Việc trồng Nưa còn mang tính tự phát; kỹ thuật canh tác Nưa chủ yếu dựa vào kinh nghiệm của người dân, thiếu tính bền vững, năng suất mang lại chưa cao. Người dân địa phương đang gặp khó khăn về nguồn giống Nưa có chất lượng, vì hiện nay người dân chủ yếu sử dụng giống cũ để trồng lại (sau khi thu hoạch sẽ giữ lại một phần củ để trồng lại vụ sau; một phần còn lại chế biến tinh bột) năng suất hạn chế, rũi ro dịch bệnh cao; thông tin sản phẩm còn hạn chế (thành phần dinh dưỡng, tính an toàn sản phẩm…) do chưa quảng bá rộng rãi nên ít người biết về bột nưa; thị trường tiêu thụ tinh bột nưa không ổn định, chủ yếu bán nhỏ lẻ cho người tiêu dùng ở địa phương; công nghệ chế biến còn lạc hậu, việc chế biến tinh bột nưa chủ yếu được thực hiện theo phương pháp thủ công (ngoại trừ một số hộ đã cơ giới hóa giai đoạn xay củ và sấy tinh bột) mất nhiều thời gian và ảnh hưởng chất lượng tinh bột nưa,…

Từ những khó khăn, thách thức nói trên, hiện nay diện tích trồng Nưa ở địa phương đang có xu hướng giảm dần. Do đó, đòi hỏi phải có giải pháp đồng bộ để khắc phục những khó khăn trên nhằm duy trì và phát triển nghề truyền thống, cũng như định hướng chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng sản xuất hàng hóa có hiệu quả hơn, sử dụng tiềm năng lợi thế của vùng đất giồng cát với mục đích thử nghiệm trồng cây Nưa bằng kỹ thuật nhân giống cây Nưa đã được Trung tâm Ứng dụng Khoa học Kỹ thuật Lâm nghiệp Nam Bộ phối hợp địa phương đề xuất thực hiện Đề tài “Nghiên cứu kỹ thuật nhân giống, trồng cây Nưa tại huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh” tạo điều kiện cho việc canh tác, thương mại hóa sản phẩm tinh bột Nưa của địa phương. Kết quả nghiên cứu của đề tài sẽ giúp địa phương có thể cải thiện được tình trạng thiếu nguồn cung ứng giống, cải thiện kỹ thuật canh tác cho nông dân trong tương lai. Để làm được điều này, địa phương sẽ sớm triển khai các giải pháp để nhanh chóng đưa các kết quả nghiên cứu của đề tài vào sản xuất như: Tuyển chọn và đưa vào sản xuất các loại giống nưa phù hợp với địa phương có khả năng chống chịu tốt, chất lượng cao cũng như khảo nghiệm các giống để tận dụng lợi thế về điều kiện tự nhiên nhằm làm giảm áp lực cạnh tranh khi đưa vào thị trường. Tổ chức sản xuất theo hướng khép kín và liên kết phát triển đầu ra mang lại hiệu quả kinh tế cho người trồng nưa. Chủ động xây dựng kế hoạch, chuẩn bị đủ giống, vật tư phục vụ sản xuất; tích cực phối hợp nhân dân thực hiện 03 đúng (đúng thời vụ, đúng giống, đúng kỹ thuật) nhằm hạn chế rủi ro; đồng thời hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung của địa phương. Huy động các nguồn lực xã hội tham gia vào sản xuất, trong đó đặc biệt quan tâm đến các doanh nghiệp, cá nhân có nhu cầu thu mua sản phẩm, chuyển giao công nghệ, có khả năng cung ứng giống, vật tư cho nông dân. Đồng thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện đúng cam kết, nghĩa vụ với doanh nghiệp nhằm đảm bảo lợi ích cho các bên, đặc biệt giúp địa phương tìm thị trường tiêu thụ, tạo điều kiện để người dân mở rộng sản xuất, tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./. 

Bài, ảnh: HÀ PHƯỚC HƯỞNG - Phòng Kinh tế và Hạ tầng
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH

Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 6
  • Trong tuần: 1 776
  • Tất cả: 6333412
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TRÀ CÚ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Trà Cú, Thị trấn Trà Cú, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh
- Điện thoại: 0294.3874070 - Fax: 0294.3874512 Email: bbtwebsite.tracu@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang Thông tin điện tử huyện Trà Cú" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang