Trà Cú: 05 mô hình sản xuất nông nghiệp, thủy sản hiệu quả được khuyến khích nhân rộng
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Trà Vinh vừa công bố 19 mô hình sản xuất hiệu quả ở 03 lĩnh vực: trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản trên địa bàn tỉnh từ năm 2020 đến nay. Trong đó, huyện Trà Cú có 05 mô hình sản xuất hiệu quả được khuyến khích nhân rộng trong thời gian tới.
Nông dân xã Hàm Tân thu hoạch tôm càng xanh xen canh lúa

Cụ thể, huyện Trà Cú có 05 mô hình sản xuất hiệu quả ở 02 lĩnh vực chăn nuôi và thủy sản từ năm 2020 đến nay gồm: 1. Mô hình chăn nuôi lợn thịt giống ngoại nhập theo hướng an toàn sinh học ở xã Kim Sơn với quy mô 100 con heo/10 hộ chăn nuôi tham gia; mô hình được triển khai thực hiện nhằm giúp người dân tiếp cận nguồn giống chất lượng, nâng cao kiến thức, chủ động trong phòng chống dịch bệnh, vừa bảo đảm yếu tố an toàn, bảo đảm vệ sinh môi trường, giúp giảm công lao động và chi phí chăn nuôi, góp phần tăng thu nhập kinh tế cho nông hộ; 2. Mô hình nâng cao chất lượng đàn bò thịt bằng phương pháp gieo tinh nhân tạo sử dụng giống bò chuyên thịt năng suất cao được triển khai ở huyện Trà Cú, Cầu Ngang và Tiểu Cần với quy mô 156 con bò/80 hộ chăn nuôi tham gia; mô hình được thực hiện nhằm giúp người chăn nuôi bò ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong nuôi bò thịt; giúp giải quyết việc làm cho nông hộ, góp phần tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho người nông dân; 3. Mô hình nuôi tôm càng xanh xen canh lúa ở xã Hàm Tân và xã Kim Sơn với quy mô gần 20ha/16 hộ tham gia, qua 06 đến 08 tháng nuôi mô hình cho lợi nhuận khoảng 70 triệu đồng/ha; mô hình được đánh giá là dễ quản lý, tôm nuôi ít xảy ra dịch bệnh phù hợp với địa phương có diện tích đất sản xuất lúa, mía… kém hiệu quả và các vùng bị mặn xâm nhập như địa bàn các xã Hàm Tân, Hàm Giang, Kim Sơn…; 4. Mô hình nuôi cá lóc thâm canh 2 giai đoạn kết hợp siphong đáy ở xã Đại An với quy mô sản lượng thu hoạch 20 tấn/0,1ha; mô hình được thực hiện nhằm giúp người nuôi cá lóc giảm chất thải tích tụ ở đáy ao, hạn chế dịch bệnh, giảm chi phí, mang lại hiệu quả kinh tế cho nông hộ, nâng cao đời sống người dân địa phương và góp phần phát triển sản xuất theo hướng bền vững; 5. Mô hình nuôi cá thát lát kết hợp cá sặc rằn cũng được triển khai ở xã Đại An với quy mô sản lượng thu hoạch 2,2 tấn cá thát lát/0,1ha và 0,16 tấn cá sặc rằn/0,1ha; mô hình được triển khai thực hiện nhằm giúp người dân ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật nuôi kết hợp nhiều đối tượng trong ao, tận dụng diện tích ao, bảo đảm vệ sinh môi trường, góp phần đa dạng hóa đối tượng nuôi thủy sản trong vùng nước ngọt, tăng thu nhập cho người dân vùng nông thôn trên địa bàn huyện Trà Cú.

Mô hình chăn nuôi lợn thịt giống ngoại nhập theo hướng an toàn sinh học là 01 trong 05 mô hình xuất nông nghiệp, thủy sản hiệu quả của trên địa bàn huyện Trà Cú được khuyến khích nhân rộng trong thời gian tới

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Trà Cú, các mô hình sản xuất đã được thử nghiệm thành công, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân; thông qua các mô hình sản xuất này đã giúp người nông dân trong huyện thay đổi dần nhận thức và tập quán sản xuất, ứng dựng tốt các tiến bộ khoa học - kỹ thuật mới, hạn chế việc ô nhiễm môi trường. Đồng thời, các  mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả khi tận dụng và phát huy tối đa nguồn thức ăn sẵn có, sử dụng nước tiết kiệm, cải thiện độ màu mỡ của đất, giảm phát thải khí nhà kính, tạo sản phẩm sạch an toàn, bảo vệ sức khỏe cho người sản xuất và người tiêu dùng. Trước tình hình sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện Trà Cú hiện gặp nhiều khó khăn, trở ngại. Biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh thường xuyên xuất hiện và lây lan trên diện rộng. Giá cả thị trường không ổn định, thường dao động ở mức thấp. Những điều này đang làm ảnh hưởng đến tình hình sản xuất của người dân. Do đó, trong thời gian tới, ngành nông nghiệp huyện sẽ tiếp tục cử cán bộ nông nghiệp hỗ trợ, chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho các hộ tham gia mô hình; cũng như, vận động các hộ tham tổ hợp tác, hợp tác xã, sản xuất tập trung để dễ tiếp cận các chính sách hỗ trợ, dễ tìm kiếm thị trường tiêu thụ ổn định cho nông sản huyện nhà.

Tin, ảnh: THANH TUYỀN

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH

Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 7
  • Trong tuần: 1 777
  • Tất cả: 6333413
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TRÀ CÚ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Trà Cú, Thị trấn Trà Cú, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh
- Điện thoại: 0294.3874070 - Fax: 0294.3874512 Email: bbtwebsite.tracu@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang Thông tin điện tử huyện Trà Cú" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang