Đoàn công tác Bộ Tư pháp: Kiểm tra công tác hoà giải cơ sở và tiêu chí tiếp cận pháp luật tại xã Tập Sơn
Đoàn công tác của Bộ Tư pháp do Tiến sĩ Ngô Quỳnh Hoa, Phó Cục trưởng Cục Phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL), Bộ Tư pháp làm trưởng đoàn vừa có buổi kiểm tra công tác hoà giải cơ sở và tiêu chí tiếp cận pháp luật tại xã Tập Sơn. Dự buổi kiểm tra có lãnh đạo Sở Tư pháp; lãnh đạo UBND huyện; các phòng, ban ngành huyện.
Các đại biểu tham dự buổi kiểm tra.

Báo cáo cho biết, hiện trên địa bàn xã Tập Sơn có 09 tổ hòa giải với 68 hòa giải viên tham gia hoạt động; trong đó, có 09 hòa giải viên nữ, 49 hòa giải viên là người dân tộc thiểu số, 01 hòa giải viên có chuyên môn Luật. Trong năm 2022, các tổ hòa giải đã tiếp nhận 02 vụ, đã tổ chức hòa giải thành 100%; trong đó, đã hướng dẫn đương sự đề nghị Tòa án nhân dân huyện công nhận kết quả hoà giải thành 01 vụ. Từ đầu năm 2023 đến nay, đã tiếp nhận 01 vụ và đã tổ chức hòa giải thành 01 vụ, đạt 100%. Ngoài ra, UBND xã còn thực hiện tốt việc chi thù lao cho hòa giải viên đúng quy định của pháp luật.  

Về thực hiện tiêu chí tiếp cận pháp luật, trong thời gian qua, UBND xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng trong quần chúng Nhân dân; phân công công chức chuyên môn chịu trách nhiệm theo dõi, đánh giá, chấm điểm đối với từng chỉ tiêu; thành lập các câu lạc bộ (CLB)“Nông dân 3 tốt”, CLB “Phụ nữ quản lý, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” tại các ấp Bến Trị, Đông Sơn và Bà Tây C. Nhìn chung, các mô hình trên đều hoạt động hiệu quả, các thành viên CLB thường xuyên tổ chức tuyên truyền, PBGDPL nên ý thức chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật  của Nhà nước trong Nhân dân được nâng lên đáng kể, góp phần đản bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã.   

Tiến sĩ Ngô Quỳnh Hoa phát biểu tại buổi kiểm tra.

Phát biểu tại buổi kiểm tra, Tiến sĩ Ngô Quỳnh Hoa đánh giá cao công tác triển khai thực hiện công tác hoà giải cơ sở và thực hiện tiêu chí xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật của xã Tập Sơn. Đồng thời, lưu ý xã Tập Sơn cần thực hiện tốt hơn nữa tiêu chí công khai thông tin cho người dân biết; từ đó, nâng cao nhận thức của người dân, để họ sử dụng pháp luật bảo vệ quyền lợi, lợi ích hợp pháp cho chính mình, thực hiện quyền, nghĩa vụ của mình cũng như tôn trong quyền và nghĩa vụ của người khác, góp phần xây dựng môi trường pháp lý lành mạnh ở cơ sở. Khi xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện cần bám sát hướng dẫn của cấp trên và phù hợp với thực tiễn tại địa phương. Cần nhận thức đầy đủ về vai trò, ý nghĩa của việc thực hiện các tiêu chí xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật và công tác hòa giải ở cơ sở; nhân rộng các mô hình hoạt động có hiệu quả, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để triển khai thực hiện có hiệu quả trong thời gian tới.

                                                                                        Tin, ảnh: TẤN TÀI

BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH

Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 7
  • Trong tuần: 1 777
  • Tất cả: 6333413
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TRÀ CÚ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Trà Cú, Thị trấn Trà Cú, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh
- Điện thoại: 0294.3874070 - Fax: 0294.3874512 Email: bbtwebsite.tracu@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang Thông tin điện tử huyện Trà Cú" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang