Hội đồng Dân tộc của Quốc hội: Giám sát thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn huyện Trà Cú
Ngày 25/7, ông Y Thanh Hà Niê Kđăm, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quốc hội khóa XV, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Quốc hội  làm trưởng đoàn đã đến làm việc với huyện Trà Cú về việc triển khai thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội về các Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025. Tham gia với đoàn còn có bà Trương Thị Ngọc Anh, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng đại diện các Bộ, ngành Trung ương. Tiếp và làm việc cùng với đoàn có ông Lê Văn Hẳn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Nguyễn Trung Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; ông Thạch Phước Bình, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Trà Vinh, Ủy viên Hội đồng Dân tộc của Quốc hội; ông Lê Thanh Bình, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Trà Cú.
Quang cảnh Đoàn giám sát của Quốc hội  tại huyện Trà Cú

Báo cáo với Đoàn giám sát của Quốc hội, ông Huỳnh Văn Nghị, Phó Chủ tịch UBND huyện Trà Cú cho biết: Trà Cú là huyện có hơn 63,1% là đồng bào dân tộc thiểu số; có nền kinh tế sản xuất chủ yếu là nông nghiệp, khai thác và nuôi trồng thủy hải sản;  nằm trong Chương trình 30a, được hỗ trợ về kết cấu hạ tầng cơ sở. Thực hiện 03 Chương trình mục tiêu quốc gia trong 02 năm 2022 - 2023, Trà Cú được phân bổ nguồn vốn 215.647 triệu đồng. Trong đó, vốn Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới là 69.245 triệu đồng; Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững 19.596 triệu đồng và Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi 126.806 triệu đồng. Ngoài ra, còn phải kể đến nguồn vốn đối ứng của địa phương là 26.538,8 triệu đồng.

Đến nay, Trà Cú đã giải ngân được 68.981 triệu đồng vốn Trung ương, đạt 31,9% tổng nguồn vốn. Giải ngân nguồn vốn của tỉnh được 42.442/69.800 triệu đồng, đạt 60,8% nguồn vốn.

Về xây dựng xã nông thôn mới, huyện đã đạt được 15/15 xã đạt chuẩn nông thôn mới; 02 xã đạt nông thôn mới nâng cao. Huyện nông thôn mới đạt 05/09 tiêu chí, 04 tiêu chí còn lại thực hiện đạt 19/23 nội dung. Các nội dung này phấn đấu hoàn thành trong tháng 10/2023 để huyện hoàn chỉnh hồ sơ trình Trung ương kiểm tra công nhận Trà Cú đạt chuẩn nông thôn mới.

Về thực hiện giảm nghèo bền vững, Trà Cú đã giải ngân vốn được 15.353 triệu đồng, kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo 02 năm từ 6,89% hộ nghèo, dự kiến còn 2,75% hộ nghèo vào cuối năm 2023. Trong đó, 61% là hộ nghèo không khả năng lao động.

Phát biểu kết luận buổi làm việc tại huyện Trà Cú, ông Y Thanh Hà Niê Kđăm, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đánh giá cao sự nỗ lực trong triển khai, thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia trong thời gian qua; hiệu quả đầu tư từ các công trình; tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đồng thời, lưu ý huyện quan tâm về nước sinh hoạt, thực hiện chính sách đối với hộ nghèo, nhất là đối hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số, công tác an sinh xã hội; quan tâm đời sống của người dân. Yêu cầu địa phương rà soát, tổng hợp lại đối tượng nghèo để có biện pháp hỗ trợ phù hợp, tạo điều kiện thoát nghèo bền vững. Tiếp tục chăm lo đời sống cho người dân nói chung, nói riêng là đối với người dân đồng bào dân tộc thiểu số nói riêng, để bà con thấy được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước.

                                                                            Tin, ảnh: HỒNG PHÚC

BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH

Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 8
  • Trong tuần: 1 778
  • Tất cả: 6333414
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TRÀ CÚ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Trà Cú, Thị trấn Trà Cú, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh
- Điện thoại: 0294.3874070 - Fax: 0294.3874512 Email: bbtwebsite.tracu@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang Thông tin điện tử huyện Trà Cú" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang