Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Trà Vinh: Hội nghị giao ban công tác Mặt trận lần 2 năm 2023 tại huyện Trà Cú
Ngày 15/9. Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (UBMTTQ) Việt Nam tỉnh Trà Vinh tổ chức Hội nghị giao ban công tác Mặt trận lần 2 năm 2023  tại huyện Trà Cú. Ông Nguyễn Văn Triết, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Trà Vinh; bà Nguyễn Tuấn Thanh, ông Phạm Tiết Cường, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị còn có ông Kiên Quân, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Vân vận Tỉnh ủy; Thường trực UBMTTQ Việt Nam các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Chủ trì hội nghị

Về phía huyện Trà Cú, đơn vị đăng cai có ông Kim Sang, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; ông Trần Văn Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, đồng thời là Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Trà Cú; Thường trực HĐND huyện; Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam các xã, thị trấn.

Với chủ đề “Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng và thực hiện dân chủ ở cơ sở”, Hội nghị nghe bà Nguyễn Tuấn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh Trà Vinh báo cáo về vai trò của MTTQ Việt Nam trong việc đảm bảo, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân qua từng giai đoạn; quan điểm của Đảng về vai trò của MTTQ Việt Nam trong việc thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn đã được từng bước thể chế hóa thành pháp luật. Qua đó, bước đầu đã tạo nên cơ chế để MTTQ Việt Nam và Nhân dân tham gia một cách sâu rộng vào những công việc liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của Nhân dân tham gia giám sát, đảm bảo những quyền và lợi ích này không bị xâm phạm. Một trong những phương thức thực hiện dân chủ ở cơ sở là thực hiện chức năng giám sát của MTTQ Việt Nam ở cơ sở ở cộng đồng là giám sát thông qua hoạt động của Ban giám sát đầu tư của cộng đồng ở xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh.

Trong thời gian qua, với trách nhiệm của mình, UBMTTQ Việt Nam các cấp trên địa bàn tỉnh tiếp tục triển khai nhiều hoạt động thiết thực gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, tham gia thực hiện tốt dân chủ cơ sở trên địa bàn tỉnh. Từ năm 2022 đến ngay, MTTQ cấp xã đã tổ chức giám sát được 283 cuộc, tổ chức 139 cuộc phản biện xã hội và tham gia đóng góp dự thảo 226 văn bản. Toàn tỉnh có 106 Ban giám sát đầu tư của cộng đồng với 1.042 thành viên, đã tổ chức giám sát được 3.940 cuộc với 1.313 công trình. Qua giám sát, cũng đã có 227 kiến nghị và được các đơn vị có liên quan kịp thời khắc phục sau giám sát 214 kiến nghị. 

Quang cảnh hội nghị

Hội nghị còn được nghe tham luận của các huyện Châu Thành, Tiểu Cần và xã Nhị Trường, huyện Cầu Ngang; xã Ngũ Lạc, huyện Duyên Hải; xã Hòa Ân, huyện Cầu Kè; xã Phương Thạnh, huyện Càng Long; xã Long Hiệp và thị trấn Định An, huyện Trà Cú về hoạt động của Ban giám sát đầu tư của cộng đồng trong thời gian qua, cũng như các kiến nghị của các Ban giám sát đầu tư của cộng đồng ở cơ sở nhằm nâng cao các kỹ năng trong hoạt động, phát huy tích cực của các Ban giám sát đầu tư của cộng đồng, phát huy dân chủ ở cơ sở.

Theo ghi nhận của Ban Chỉ đạo tỉnh, thời gian qua và hiện nay, dư luận xã hội rất quan tâm đến chất lượng các tuyến đường giao thông nông thôn, nhất là trong bối cảnh các huyện, thị xã, thành phố gần như đều được công nhận nông thôn mới. Tuy nhiên, giao thông nông thôn nhiều nơi đã và đang xuống cấp nghiêm trọng; trong đó có một số công trình, tuyến đường mới hoàn thành và đưa vào sử dụng trong thời gian ngắn. Một trong những nguyên nhân được xác định là do công tác giám sát công trình, giám sát của Nhân dân và cộng đồng thiếu hiệu quả. Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo tỉnh, Ban giám sát đầu tư của cộng đồng ở một số địa phương thành lập mang tính hình thức, hoạt động còn hạn chế...Do đó, thời gian tới cần tăng cường công tác tập huấn, bồi dưỡng về kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ thành viên các Ban giám sát đầu tư của cộng đồng để nâng cao hiệu quả công tác giám sát, góp phần phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Phát biểu kết luận hội nghị, ông Nguyễn Văn Triết, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Trà Vinh nhấn mạnh: Hội nghị giao ban này là dịp để chúng ta cùng nhau đánh giá, nhìn nhận những hạn chế trong hoạt động của Ban giám sát đầu tư của cộng đồng và trong thực hiện dân chủ ở cơ sở, nhất là hiệu quả của công tác giám sát đầu tư của cộng đồng. Đồng thời, chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm hay, cách làm có hiệu quả và cùng nhau tìm ra giải pháp tốt nhất để nâng cao chất lượng hoạt động của Ban giám sát đầu tư của cộng đồng và thực hiện dân chủ ở cơ sở trong thời gian tới.

Trao cờ cho đơn vị huyện Càng Long đăng cai Hội nghị lần thứ 3.

Tại hội nghị, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Trà Vinh đã trao Cờ tổ chức Hội nghị giao ban lần 3 cho UBMTTQ Việt Nam huyện Càng Long là đơn vị đăng cai./.

                                                                          Tin, ảnh: HỒNG PHÚC

BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH

Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 13
  • Trong tuần: 1 783
  • Tất cả: 6333419
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TRÀ CÚ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Trà Cú, Thị trấn Trà Cú, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh
- Điện thoại: 0294.3874070 - Fax: 0294.3874512 Email: bbtwebsite.tracu@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang Thông tin điện tử huyện Trà Cú" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang