Trà Cú: Tổ chức các hoạt động mừng Lễ Sêne Đôlta năm 2023
Sêne Đôlta là một trong ba lễ hội truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc Khmer, được diễn ra vào những ngày cuối tháng 8 hàng năm theo Phật lịch. Lễ Sêne Đôlta năm 2023 sẽ diễn ra trong 03 ngày, từ ngày 13-15/10/2023 dương lịch. Đây là dịp cộng đồng dân tộc Khmer đoàn tựu gia đình, tổ chức các lễ nghi truyền thống, nhớ về cội nguồn, thể hiện lòng thành kính đối với các bậc tiền nhân, ông bà cha mẹ, cầu mong mưa thuận, gió hòa, cuộc sống an lành, sung túc hơn. 

Để tạo điều kiện cho đồng bào Khmer tổ chức đón mừng lễ Sêne Đôlta năm 2023 với tinh thần vui tươi, lành mạnh, đoàn kết và tiết kiệm, Chủ tịch UBND  huyện chỉ đạo các ngành huyện, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn cần thực hiện có hiệu quả các chương trình, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với đồng bào dân tộc Khmer, nhất là việc triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; vận động đồng bào dân tộc Khmer trong huyện tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước, truyền thống đoàn kết dân tộc, đoàn kết lương giáo; chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia giữ gìn an ninh chính trị, đảm bảo trật tự, an toàn xã hội, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; nêu cao ý chí tự lực, tự cường, hăng hái thi đua lao động sản xuất, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2023.

Phòng Văn hóa và Thông tin; Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện: Tổ chức tuyên truyền về giá trị, ý nghĩa của lễ hội Sêne Đôlta, Nghị quyết Đại hội của Đảng các cấp, các chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước; Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2021- 2030, giai đoan I: từ năm 2021 đến năm 2025, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững; Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, tuyên truyền, hướng dẫn đồng bào giữ gìn sức khỏe, phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là phòng, chống sốt xuất huyết…đến với đồng bào Khmer. Đồng thời, biểu dương những đơn vị, cá nhân tiêu biểu, điển hình gương người tốt, việc tốt trong đồng bào Khmer nhằm động viên tinh thần thi đua yêu nước trong vùng dân tộc thiếu số trên địa bàn huyện. Chủ trì kết hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan và UBND các xã, thị trấn tham mưu UBND huyện thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước về lễ hội trong hoạt động Sêne Đôlta năm 2023. Tổ chức treo băng rôl tại Trung tâm huyện nhằm tuyên truyền và tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong dịp lễ Sêne Đôlta năm 2023.

Phòng Giáo dục và Đào tạo: Triển khai đến các trường học tổ chức cho các em học sinh nghỉ lễ Sêne Đôlta theo quy định. Có kế hoạch thăm hỏi các Cựu giáo chức tiêu biểu là người dân tộc Khmer, hỗ trợ học sinh nghèo hiếu học là người Khmer nhằm động viên tinh thần học tập của các em.

Phòng Y tế: Tổ chức kiểm tra về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp lễ Sêne Đôlta. Phối hợp Trung tâm Y tế huyện và Trạm Y tế các xã, thị trấn có kế hoạch phân công trực, tổ chức sơ cấp cứu ban đầu, khám và điều trị kịp thời các trường hợp bệnh đột xuất, tai nạn và các sự cố về sức khỏe cho đồng bào trên địa bàn trong dịp lễ Sêne Đôlta. Phối hợp Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện tổ chức tuyên truyền, giáo dục mọi người nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe, thực hiện tốt các khuyến cáo của ngành y tế, góp phần phòng, chống, đẩy lùi các loại dịch bệnh.

Thanh tra huyện: Chủ trì và kết hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan, Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn tổ chức rà soát các đơn thư khiếu nại, tố cáo của đồng bào, đặc biệt là những vụ việc bức xúc; kiên quyết giải quyết ổn thỏa không để xảy ra điểm nóng trong dịp lễ Sêne Đôlta.

Công an huyện: Chủ trì phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự huyện, Ban An toàn giao thông huyện xây dựng kế hoạch giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Chỉ đạo Công an các xã, thị trấn phối hợp Ban Chỉ huy Quân sự các xã, thị trấn tổ chức trực sn sàng chiến đấu; tổ chức tuần tra kiểm soát bảo vệ tốt an ninh trật tự, đảm bảo an toàn giao thông trước, trong và sau lễ. Phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản cho đồng bào.

Phòng Dân tộc: Chủ trì, phối hợp với Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân huyện tham mưu Ủy ban nhân dân huyện tổ chức họp mặt người có uy tín nhân dịp lễ Sêne Đôlta năm 2023. Chuẩn bị quà, thiệp chúc mừng Đôlta, dự kiến thành phần Đoàn thăm viếng và lập danh sách các đối tượng gia đình chính sách, cán bộ hưu trí, danh sách các chùa Khmer và người có uy tín trong đồng bào Khmer phục vụ các đoàn thăm viếng.

Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội: Chịu trách nhiệm chuẩn bị và đảm bảo kinh phí tổ chức các hoạt động thăm viếng, tặng quà Sêne Đôlta theo kế hoạch, chuẩn bị tràng hoa, mâm trái cây phục vụ viếng Nghĩa trang liệt sĩ huyện và thắp hương tưởng niệm 02 mộ liệt sĩ tại chùa Kosla.

UBND các xã, thị trấn: Chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã, các cơ quan, đơn vị có liên quan và Ban nhân dân các ấp, Ban Quản trị các chùa Khmer trên địa bàn rà soát lại các đối tượng hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn không có điều kiện đón Sêne Đôlta để vận động các mạnh thường quân tại xã hoặc liên hệ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện (nếu đối tượng là hộ nghèo, gia đình chính sách, đối tượng bảo trợ xã hội) tổ chức cứu tế kịp thời, góp phần tạo điều kiện để đồng bào được vui Sêne Đôlta trong không khí đầm ấm, đoàn kết, trên tinh thần tương thân tương ái “lá lành đùm lá rách”.

                                                                                         THANH PHONG

BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH

Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 6
  • Trong tuần: 1 776
  • Tất cả: 6333412
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TRÀ CÚ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Trà Cú, Thị trấn Trà Cú, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh
- Điện thoại: 0294.3874070 - Fax: 0294.3874512 Email: bbtwebsite.tracu@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang Thông tin điện tử huyện Trà Cú" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang