Trà Cú: Phấn đấu phát triển người tham gia bảo hiểm y tế đạt theo Nghị quyết năm 2023
Lãnh đạo Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Trà Cú cho biết, tính đến hết tháng 06 năm 2023, huyện Trà Cú có trên 125.588 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), đạt trên 89% chỉ tiêu Nghị quyết, thấp hơn Nghị quyết Huyện ủy là 5,15%, độ bao phủ chỉ đạt trên 85% dân số. So với cuối năm 2022, giảm 8.481 người. Nguyên nhân kéo giảm tỷ lệ người tham gia BHYT là do xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), nhiều hộ không còn được ngân sách Nhà nước hỗ trợ theo nhóm xã đặc biệt khó khăn. 
Tuyên truyền nhóm nhỏ, gặp gỡ tại hộ gia đình người chưa tham gia BHYT ở ấp Giồng Chanh B, xã Long Hiệp.

Để thực hiện đạt theo Nghị quyết năm 2023, phấn đấu tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 94,91% dân số, tương đương phải vận động 139.915 người tham gia BHYT. Như vậy, từ nay đến cuối năm 2023, huyện Trà Cú sẽ phát triển khoảng 14.327 người tham gia BHYT. Đây không chỉ là mục tiêu Nghị quyết năm 2023 mà còn là cơ sở, là điều kiện đủ để thực hiện đạt tiêu chí NTM, NTM nâng cao của các xã; tiêu chí đô thị văn minh của 02 thị trấn mà còn góp phần để huyện Trà Cú thực hiện đạt chuẩn huyện NTM trong năm 2023.

Trong 06 tháng đầu năm 2023, BHXH huyện Trà Cú đã phối hợp chặt chẽ với các phòng, ban ngành đoàn thể huyện và các xã, thị trấn tổ chức nhiều hoạt động truyền thông về chính sách BHYT như: tổ chức 48 tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh cơ sở; tổ chức 46 cuộc hội nghị tuyên truyền, hội nghị khách hàng với trên 1.948 người tham dự, qua đó, đã vận động được trên 630 người tham gia; tổ chức 06 cuộc lồng ghép có trên 184 người dự; thực hiện 460 cuộc tuyên truyền nhóm nhỏ, gặp gỡ trực tiếp tại hộ gia đình với 1.685 người được truyền thông, vận động được 405 người tham gia. Ngoài ra, trong 06 tháng đầu năm 2023, BHXH huyện đã đăng tải, chia sẻ hơn 360 lượt tin, bài về chính sách BHXH, BHYT, các hoạt động tích cực của ngành trên trang fanpage, zalo OA của đơn vị.

Tuyên truyền nhóm nhỏ, gặp gỡ tại hộ gia đình người chưa tham gia BHYT ở ấp Nô Rè, xã Long Hiệp.

Lãnh đạo BHXH huyện cho biết thêm, nhờ phối hợp chặt chẽ với các phòng, ban ngành đoàn thể huyện, các xã, thị trấn nên công tác tuyên truyền đã mang lại nhiều kết quả thiết thực; minh chứng rõ nét nhất là việc phát triển người tham gia BHYT qua các cuộc tuyên truyền. Trong đó, truyền thông nhóm nhỏ được xem là một trong những hình thức tuyên truyền mang lại hiệu quả nhất hiện nay. Thông qua việc tuyên truyền, tiếp xúc trực tiếp, lực lượng chuyên môn đã giải thích được những lợi ích thiết thực khi tham gia BHYT, không chỉ lợi ích cho bản thân khi khám chữa bệnh mà đó còn là trách nhiệm đối với cộng đồng trong việc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Trong 06 tháng đầu năm 2023, BHXH huyện Trà Cú đã ký kết quy chế phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện, Hội Nông dân huyện, Hội Cựu Chiến binh huyện, Liên đoàn Lao động huyện, Huyện đoàn, Trung tâm Văn hoá - Thông tin và Thể thao huyện và UBND các xã, thị trấn tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT trong hội viên, đoàn viên và người dân trên địa bàn. Thông qua các cuộc hội nghị, gặp gỡ trực tiếp trên đã vận động được 747 người tham gia BHYT hộ gia đình và BHXH tự nguyện.

Để thực hiện đạt chỉ tiêu BHYT năm 2023 theo tinh thần Nghị quyết Huyện ủy, BHXH huyện đề ra một số giải pháp sau: Một là, tiếp tục đẩy mạnh, đa dạng các hoạt động truyền thông về chính sách BHYT như: Tuyên truyền trên các trang mạng xã hội, trên hệ thống loa truyền thanh cơ sở…nhằm nâng cao nhận thức, ý thức của người dân trong tham gia BHYT. Hai là, tiếp tục phối hợp với các hội đoàn thể tổ chức các hội nghị truyền thông, tuyên truyền lồng ghép, nhất là nghiên cứu xây dựng và nhân rộng các mô hình tuyên truyền, vận động hiệu quả, đặc biệt là mô hình “Góp vốn xoay vòng, tham gia BHYT” của Hội Liên hiệp Phụ nữ; mô hình “Dân vận khéo vận động nhân dân tham gia BHYT” của xã Long Hiệp. Ba là, đẩy mạnh phối hợp với các đại lý BHYT, UBND các xã, thị trấn tổ chức hội nghị khách hàng, vận động người dân tham gia BHYT; trọng tâm là phối hợp với Ban nhân dân ấp, khóm tuyên truyền nhóm nhỏ, gặp gỡ trực tiếp tại hộ gia đình chưa tham gia BHYT. Phát động phong trào, kêu gọi sự đóng góp từ các mạnh thường quân, tổ chức, cá nhân hỗ trợ mua thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn.

                                                                                        Bài, ảnh: TẤN TÀI

BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH

Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 8
  • Trong tuần: 1 778
  • Tất cả: 6333414
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TRÀ CÚ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Trà Cú, Thị trấn Trà Cú, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh
- Điện thoại: 0294.3874070 - Fax: 0294.3874512 Email: bbtwebsite.tracu@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang Thông tin điện tử huyện Trà Cú" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang