Câu lạc bộ Thanh niên sáng tạo khởi nghiệp huyện Trà Cú với nhiều mô hình phát triển kinh tế hiệu quả
Nhằm tạo ra môi trường sinh hoạt lành mạnh và tạo mối liên kết phát triển về kinh tế giữa đoàn viên, thanh niên có ý chí vươn lên làm giàu. Huyện đoàn Trà Cú thành lập Câu lạc bộ (CLB) thanh niên sáng tạo khởi nghiệp trực thuộc Huyện đoàn vào đầu năm 2021. CLB với 37 thành viên, trong đó Ban Chủ  nhiệm gồm 05 thành viên. Từ ngày thành lập đến nay, CLB tổ chức sinh hoạt được 03 cuộc, có hơn 90 lượt thành viên tham gia. CLB chia sẻ nhiều mô hình kinh doanh mới, hiệu quả, kinh nghiệm lập nghiệp cho nhau. Đây là một cách làm hay, sáng tạo, trở thành điểm sáng trong phong trào thanh niên lập nghiệp và làm giàu ngay trên chính mảnh đất quê hương mình.
Anh Trầm Minh Thuần đưa sản phẩm tham gia Chương trình xúc tiến thương mại tại Trà Vinh.

Câu lạc bộ với những mô hình làm ăn hiệu quả của các thành viên.

Nổi bật đầu tàu CLB vẫn là Ban Chủ nhiệm, anh Trầm Minh Thuần, Chủ nhiệm CLB, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Hợp tác xã (HTX) sản xuất nông nghiệp Long Hiệp, nằm trong những HTX mạnh và tiêu biểu của tỉnh, được bố trí tham gia vào thí điểm HTX kiểu mới của Bộ Kế hoạch và Đầu tư triển khai tại các tỉnh; được bình chọn là doanh nhân trẻ khởi nghiệp tiêu biểu toàn quốc năm 2021  với Mô hình kinh doanh Gạo gắn với chuỗi giá trị của anh đã xây dựng nên thương hiệu gạo đầu tiên và chất lượng của tỉnh nhà thương hiệu gạo hữu cơ “Hạt Ngọc Rồng”. Sau khi thành lập HTX và kêu gọi được hơn 72 xã viên tham gia sản xuất chuỗi giá trị gạo hữu cơ liên kết, vốn lưu động trên 02 tỷ đồng. Doanh thu của HTX đã đạt mốc 2,4 tỷ đồng và đang tăng lên theo từng quý hoạt động. Ngoài ra, HTX tạo việc làm ổn định cho 06 lao động có chuyên môn cao (02 cử nhân, 04 thạc sĩ) để xây dựng thương hiệu và quản lý HTX, mỗi lao động ổn định được HTX chi lương, thưởng trên 4,5 triệu đồng/người/tháng. Đối với lao động thời vụ, HTX ký hợp đồng với hơn 20 lao động vào vụ thu mua lúa, vận chuyển, xây sát và đóng gói gạo. Đối với lao động thời vụ, mỗi mùa vụ có thể thu nhập đến 08 triệu/người/vụ.

Mô hình kinh doanh của anh Trần Chan Thi - Ủy viên Ban Chủ nhiệm, Giám đốc Công ty TNHH MTV TRUYỀN THÔNG VÀ QUẢNG CÁO TUỔI TRẺ cung cấp các dịch vụ: về đèn năng lượng mặt trời, máy vi tính, máy điện thoại, máy camera…tại xã Kim Sơn. Là một thành viên tiêu biểu trong CLB Thanh niên sáng tạo khởi nghiệp của huyện. Lập nghiệp từ 02 bàn tay trắng nay anh đã thành lập công ty; sau khi tham gia CLB, anh tích cực trao đổi kinh nghiệm, đồng thời cũng tiếp thu những ý kiến sáng tạo của thành viên CLB để phục vụ cho hoạt động kinh doanh của anh. Hiện tại công ty phát triển đạt doanh thu 100 triệu đồng/tháng, giải quyết cho 04 lao động làm việc thường xuyên tại công ty và trên 10 lao động kỹ thuật làm việc theo đơn hàng tại địa phương.

Công ty do anh Trần Chan Thi sáng lập.

Mô hình máy đánh đường nước của anh Đỗ Quốc Chầm, xã Tân Sơn – Thành viên CLB được đánh giá sáng tạo, hiệu quả cao, giúp giảm thời gian và công sức của người dân khi đánh đường nước ruộng lúa. Anh Đỗ Quốc Chầm đã nhận đơn đặt hàng của hàng trăm nông dân, hỗ trợ đánh đường nước hơn 500 hecta ruộng ở nhiều địa phương và hiện tại anh cũng đang kinh doanh bán loại máy đánh đường nước này đem lại thu nhập bình quân 6.000.000 đồng/tháng. Song song đó, được Chủ nhiệm CLB anh Trầm Minh Thuần hỗ trợ thủ tục đăng ký bảo hộ sáng chế và kiểu dáng công nghiệp được Cục Sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận đăng ký đơn bảo hộ. Bên cạnh đó, anh Đỗ Quốc Chầm còn được Ban Chủ nhiệm CLB tư vấn hỗ trợ làm hồ sơ tham gia Cuộc thi Sáng tạo trẻ của Hiệp hội các Hội Khoa học - Kỹ thuật tỉnh năm 2021.

Anh Đỗ Quốc Chầm với chiếc máy đánh đường nước sáng tạo của mình.

 Ngoài ra, còn nhiều mô hình phát triển kinh tế hiệu quả của thành viên CLB như anh Trần Hoàng Trung, xã Long Hiệp, thành viên Câu lạc bộ với Mô hình kinh doanh trang trí tiệc cưới của anh được Ban Chủ nhiệm CLB tư vấn sáng tạo trong dịch vụ và cách tiếp cận khách hàng; và anh đã thành công khi nhận được rất nhiều đơn đặt hàng phục vụ tiệc cưới từ khi tham gia CLB. Mô hình nuôi Lươn của anh Giang Văn Phải, xã An Quảng Hữu. Mô hình nuôi thỏ thịt và thỏ sinh sản của anh Lý Thanh Vương, thị trấn Trà Cú...

Anh Trần Hoàng Trung đang thực hiện công việc của mình.

Anh Giang Văn Phải mặc áo đoàn.

Anh Lý Thanh Vương với mô hình nuôi thỏ.

Bên cạnh đó các thanh viên CLB còn tích cực tham gia hỗ trợ, đồng hành cùng địa phương thực hiện tốt công tác an sinh xã hội.

Anh Trầm Minh Thuần, Chủ nhiệm CLB cùng Huyện đoàn trao tặng quà cho người già neo đơn trên địa bàn.

Không chỉ giúp đỡ đoàn viên thanh niên giảm bớt khó khăn về kinh tế trong cuộc sống, CLB thanh niên sáng tạo khởi nghiệp còn là nơi các thành viên chia sẻ kinh nghiệm, tìm hướng làm ăn hiệu quả, đẩy mạnh phong trào phát triển kinh tế tại địa phương. Sự thành công của các mô hình kinh tế trong CLB góp phần giải quyết việc làm tại chỗ cho hàng chục lao động nông thôn; hạn chế được tình trạng thanh niên rời quê đi làm ăn xa đem lại hiệu quả cao, góp phần phát triển kinh tế đối với bản thân, gia đình và xã hội.

Để giúp đoàn viên thanh niên khai thác tốt các tiềm năng trong phát triển kinh tế tại địa phương, Huyện đoàn đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho thanh niên và đưa các thành viên CLB tham gia các lớp tập huấn do Tỉnh đoàn tổ chức. Bên cạnh đó, CLB còn phát động các thành viên tham gia Cuộc thi Ý tưởng dự án khởi nghiệp năm 2021 do Tỉnh đoàn phối hợp tổ chức với mục đích mong muốn các thành viên CLB được có cơ hội trao dồi, học hỏi thêm kinh nghiệp trong lập nghiệp, khởi nghiệp, kết quả có 35 ý tưởng dự án tham gia dự thi. Thực tế qua các hoạt động của CLB góp phần tạo niềm tin, sự phấn khởi cho đoàn viên, thanh niên, giúp cho cơ sở Đoàn, Hội trong huyện thu hút, tập hợp đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia sinh hoạt Đoàn, Hội.

Trong thời gian tới, Huyện đoàn sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ sở Đoàn tích cực nắm tình hình, nhu cầu, nguyện vọng của thanh niên trong vấn đề phát triển kinh tế để có những định hướng, tư vấn cũng như phối hợp với các ngành liên quan tạo điều kiện chuyển giao khoa học - kỹ thuật, giống, kinh nghiệm...; tổ chức các chương trình tham quan, học tập mô hình kinh tế trong và ngoài huyện nhằm định hướng, hỗ trợ, giúp đỡ thanh niên phát triển các mô hình kinh tế tại địa phương.

Bài, ảnh: TÙNG CHÂN-Huyện đoàn Trà Cú

 

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH

Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 78
  • Hôm nay: 3013
  • Trong tuần: 47 257
  • Tất cả: 6282086
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TRÀ CÚ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Trà Cú, Thị trấn Trà Cú, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh
- Điện thoại: 0294.3874070 - Fax: 0294.3874512 Email: bbtwebsite.tracu@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang Thông tin điện tử huyện Trà Cú" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang