Thu nhập trên 100 triệu đồng từ mô hình nuôi dê lấy thịt
Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Trà Cú vừa kết hợp với Hội Nông dân huyện, các đoàn thể thị trấn Định An tổ chức tham quan mô hình nuôi dê lấy thịt của ông Nhan Trọng Sang, hội viên nông dân Khóm 7, thị trấn Định, với mức thu nhập bình quân trên 100 triệu đồng/năm. Đây là một trong rất nhiều mô hình tiêu biểu sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện trong nhiều năm qua.
Các đại biểu, hộ dân và chủ mô hình trao đổi kinh nghiệm chăn nuôi.

Ông Sang cho biết, 04 năm trước, từ những đồng vốn vay ít ỏi của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, ông quyết định đầu tư mô hình nuôi dê Boer (dê bo) lấy thịt. Dê Boer là loài ăn tạp, dễ nuôi, nhanh đẻ, có sức đề kháng tốt, đặc biệt là tỷ lệ thịt cao, thị trường ưa chuộng so với các giống dê khác nên hiệu quả kinh tế tương đối cao so với các vật khác ở địa phương. Nhờ tính dễ nuôi, nhanh đẻ, phát triển nhanh, ít bệnh tật; thức ăn đa dạng từ cỏ, các loại lá cây, phế phẩm nông nghiệp đến thức ăn công nghiệp nên chúng được xem là con vật nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao, ít vốn đấu tư và ít rủi ro. Về kinh nghiệm giữ cho đàn dê phát triển tốt, không bệnh tật, người nuôi cần giữ cho chuồng trại sạch sẽ, thoáng mát; thức ăn phải sạch, không ướt, khẩu phần ăn vừa phải để tránh bị chướng hơi, không tiêu. Bên cạnh đó, dê thường bị ho, sốt, no hơi khi trở gió, giao mùa; do đó, người nuôi cần nên theo dõi, chăm sóc, điều trị kịp thời. Theo hạch toán kinh tế, sau thời gian 4 - 5 tháng nuôi, dê đạt trọng lượng từ 30 - 45 kg thì có thể xuất chuồng, với giá bán bình quân 130.000 đồng/kg, người nuôi có lợi nhuận từ 02 - 2,5 triệu đồng/con.

Ông Nhan Trọng Sang đang chăm sóc đàn Dê Boer của mình.

Ngoài việc phát triển kinh tế hộ gia đình, ông Sang còn đầu tư trả chậm, hỗ trợ kỹ thuật cho 50 hộ trong và ngoài địa phương có cùng đam mê; đồng thời, bao đầu ra sản phẩm cho các hộ nuôi. Về định hướng phát triển, ông Sang cho biết, nếu được Ngân hàng đầu tư vốn, ông sẽ tiếp tục đầu tư về con giống, chuồng trại để mở rộng quy mô của mô hình, nâng cao thu nhập cho gia đình, đặc biệt là cung cấp con giống cho các hộ lân cận. 

Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Trà Cú cho biết, qua 20 năm thực hiện cho vay phục vụ các Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, các đối tượng chính sách, vốn chỉ định của Thủ tướng Chính phủ, đến nay, đã tổ chức giải ngân cho 30.396 lượt hộ vay vốn với tổng dư nợ trên 627 tỷ đồng; trong đó, nhiều nhất là cho vay hộ mới thoát nghèo với 8.962 hộ, số tiền trên 212 tỷ đồng.

Tin, ảnh: TẤN TÀI

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH

Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 38
  • Hôm nay: 101
  • Trong tuần: 44 345
  • Tất cả: 6279174
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TRÀ CÚ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Trà Cú, Thị trấn Trà Cú, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh
- Điện thoại: 0294.3874070 - Fax: 0294.3874512 Email: bbtwebsite.tracu@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang Thông tin điện tử huyện Trà Cú" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang