Đoàn công tác Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam: Làm việc tại huyện Trà Cú
Ngày 20/11, Đoàn công tác Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, do ông Vũ Dương Châu, Trưởng Ban Dân tộc, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam làm trưởng đoàn, cùng với lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Trà Vinh đã đến kiểm tra thực hiện Kết luận số 01/KL-ĐCT của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam “Về đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong công tác dân tộc” (Kết luận số 01) và khảo sát thực hiện Quyết định số 12/2018/QĐ-TTg ngày 06/3/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tiêu chí lựa chọn, công nhận người có uy tín và chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (Quyết định số 12) tại huyện Trà Cú. Tiếp đoàn có ông Kim Sang, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, cùng các thành viên Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện.
Ông Vũ Dương Châu, Trưởng Ban Dân tộc, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát biểu kết luận tại buổi làm việc.

Thực hiện Kết luận số 01, trong 05 năm qua, MTTQ các cấp trong huyện đã đổi mới, đa dạng hóa các hình thức phổ biến, tuyên truyền, vận động Nhân dân thông qua các hoạt động, các phong trào nên đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Phối hợp thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” ở vùng đồng bào dân tộc; qua đó, đã có 39.523 hộ đăng ký xây dựng gia đình văn hóa, nông thôn mới, chiếm trên 89% so tổng số hộ toàn huyện. Triển khai xây dựng 05 mô hình cơ sở tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường, ứng với biến đổi khí hậu; phát huy vai trò của người có uy tín trong đồng bào dân tộc. Phong trào thi đua lao động, sản xuất, giảm nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số đã được MTTQ các cấp đặc biệt quan tâm; phối hợp tuyên truyền, triển khai xóa nhà tạm, giúp đỡ hộ nghèo giảm bớt khó khăn, có nhà ở ổn định; qua đó, đã xây dựng được 10.585 căn nhà ở cho hộ nghèo, với tổng trị giá 185,7 tỷ đồng. Đến nay, đã giảm được tỷ lệ hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số, bình quân đạt 5,25%/năm. Phối hợp xây dựng các mô hình trong đồng bào dân tộc, tôn giáo; mô hình phát huy vai trò của bà con dân tộc Khmer trong giữ gìn an ninh trật tự; xây dựng được 17 mô hình vận động gây quỹ hỗ trợ vốn tái hòa nhập cộng đồng, 111 mô hình về tuyên truyền, giáo dục, cảm hóa đối tượng tại cơ sở tôn giáo; qua đó, đã phát huy được vai trò, uy tín của các vị sư, Ban quản trị chùa trong tuyên truyền, giáo dục đối tượng lầm lỗi nhằm phòng ngừa tội phạm trên địa bàn. Ngoài ra, MTTQ các cấp còn duy trì, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước; các cuộc vận động trong tôn giáo gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và giảm nghèo bền vững. Đến nay, toàn huyện có 06 chùa được công nhận là Di tích lịch sử cách mạng cấp tỉnh và 35/37 chùa được công nhận là cơ sở thờ tự văn minh. Triển khai và thực hiện tốt Quyết định số 12 về tiêu chí lựa chọn, công nhận người có uy tín và chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện giai đoạn 2018-2020; hiện toàn huyện có 124 người có uy tín; trong đó người dân tộc 123 vị và người Hoa 1 vị, 16 vị chư tăng Phật giáo Nam tông Khmer và 28 vị là đảng viên.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, ông Vũ Dương Châu, Trưởng Ban Dân tộc, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đánh giá cao kết quả thực hiện Kết luận số 01; thực hiện Quyết định số 12 của Thủ tướng Chính phủ về tiêu chí lựa chọn, công nhận người có uy tín và chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện giai đoạn 2018-2020. Đồng thời chỉ đạo trong thời gian tới, MTTQ các cấp trong huyện cần tiếp tục triển khai thực hiện tốt Kết luận số 01 và Quyết định số 12 gắn với việc triển khai thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến đồng bào dân tộc, tôn giáo; nâng cao chất lượng công tác phối hợp với các cơ quan liên quan; tăng cường tiếp xúc, gặp gỡ những người có uy tín tiêu biểu để nắm bắt tư tưởng, nguyện vọng của Nhân dân. Tiếp tục phát động phong trào người có uy tín làm nhiều việc tốt, nâng cao chất lượng các phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt là xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Tin, ảnh: KHẮC LƯỢNG

BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH

Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 4
  • Hôm nay: 350
  • Trong tuần: 5 442
  • Tất cả: 6330904
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TRÀ CÚ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Trà Cú, Thị trấn Trà Cú, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh
- Điện thoại: 0294.3874070 - Fax: 0294.3874512 Email: bbtwebsite.tracu@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang Thông tin điện tử huyện Trà Cú" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang